ข่าวใหม่อัพเดท » รองอัยการสูงสุด ปลื้ม อธิบดีอัยการ ภาค 1 รองโฆษก สนง.อัยการสูงสุด รับรางวัลผู้ปิดทองหลังพระ พร้อมพี่แจ๋ม วีรสตรีไทยช่วยชีวิตแรงงานไทยในอิสราเอล

รองอัยการสูงสุด ปลื้ม อธิบดีอัยการ ภาค 1 รองโฆษก สนง.อัยการสูงสุด รับรางวัลผู้ปิดทองหลังพระ พร้อมพี่แจ๋ม วีรสตรีไทยช่วยชีวิตแรงงานไทยในอิสราเอล

3 ธันวาคม 2023
0

รองอัยการสูงสุด ปลื้ม อธิบดีอัยการ ภาค 1 รองโฆษก สนง.อัยการสูงสุด รับรางวัลผู้ปิดทองหลังพระ พร้อมพี่แจ๋ม วีรสตรีไทยช่วยชีวิตแรงงานไทยในอิสราเอล

วันเสาร์ที่ 2 ธันวาคม 2566 เวลา 13.00 น. ณ อาคารพุทธวิชชาลัย หลักสี่ บางเขน : ได้รับเกียรติจาก ศ. วิชา มหาคุณ เป็นประธานมอบรางวัล “ผู้ปิดทองหลังพระ” ประจำปี 2566 ซึ่งเป็นปีที่ 16 ของสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ บก. ข่าว ทีวี นสพ. ผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรม ร่วมกันพิจารณาจากประวัติ ผลงาน ความมุ่งมั่นเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นแบบอย่างแห่งการทำความดี และเป็นผู้เสียสละเพื่อคนอื่นอย่างแท้จริง ในปี 2566 ซึ่งจัดงานโดยนายสุทิน บัวตูม ที่ปรึกษาสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย และนายศิโรจน์ มิ่งขวัญ นายกสมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย

มีเข้ารับรางวัล ผู้ปิดทองหลังพระ สมาคมนักข่าวอาชญากรรมแห่งประเทศไทย โดยผ่านการพิจารณาได้รับรางวัล 20 ราย มีรายชื่อดังนี้

  1. นางวิภาวดี วรรณชัย หรือ พี่แจ๋ม วีรสตรีของแรงงานไทยในอิสราเอลที่คอยประสานงานช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ในขณะที่กลุ่มฮามาสบุกเข้ามายิงแรงงานไทยตามแคมป์ต่างๆ โดยขับรถฝ่าดงระเบิดกระสุนปืนช่วยเหลือแรงงานไทย โดยไม่คิดชีวิตตนเอง
  2. นางนภาพร ซอหะซัน วีรสตรีของแรงงานไทยในอิสราเอลที่ประสานงานช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลเสียสละช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอลเช่นเดียวกับคุณวิภาดี วรรณชัย หรือ พี่แจ๋ม
  3. นายบุญเรือง วรรณชัย (บิดาของพี่แจ๋มวีรสตรีไทยที่ช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล) พ่อต้นแบบของคนดีที่เสียสละ คือ ขณะที่สูญเสียภรรยาที่บ้าน อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู นายบุญช้ยฯ ยังห่วงใยแรงงานไทย โดยบอกให้พี่แจ๋มซึ่งเป็นลูกสาวให้ช่วยเหลือแรงงานไทยให้ปลอดภัย มากที่สุดไม่ต้องห่วงทางบ้านซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความห่วงใยชีวิตแรงงานไทยในอิสราเอลมากกว่าตัวเอง สมควรได้รับการยกย่องเป็นพ่อผู้ปิดทองหลังพระ
  4. ดร.ไพจิตร กุลตังวัฒนา ประธานสภาวัฒนธรรม จ.สกลนคร ผู้เกิดมาเป็นผู้ให้และเสียสละเพื่อส่วนรวมมาทั้งชีวิต จนได้รับรางวัลแห่งความดีมากมาย เป็นที่รักเคารพของชาว จ.สกลนคร
  5. นายศิลปชัย อ้นอยู่ แพทย์แผนไทยที่อุทิศตนเพื่อคนไข้ นอกจากจะอุทิศตนเพื่อคนไข้ที่ยากจนแล้ว ยังช่วยเหลือผู้ยากไร้ที่ไม่มีเงินรักษาอีกด้วย
  6. นายณรงค์ ศรีระสันต์ อัยการผู้อุทิศตนเพื่อประชาชนและองค์กร เช่น จัดเผยแพร่ความรู้ด้านกฏหมายแก่ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รางวัลบุคคลผู้สร้างคุณประโยชน์ให้แก่ผู้บริโภค ในวันคลุ้มครองผู้บริโภค บุคคลผู้เป็นต้นแบบในด้านคุณธรรมและจริยธรรม สำนักงานอัยการสูงสุด
  7. นายก่อพงศ์ ปิ่นน้อย ผอ.โรงเรียนเทศบาล 3 สหมิตรมงคลตั้งตรงจิตร (เส้าหลินสระบุรี) ผู้มีจิตรวิญญาณมากกว่าความเป็นครู คือ นำเด็กที่ยากไร้ ครอบครัวยากจนมาฝึกสอนกีฬาฟุตซอลเพื่อวางรากฐานตั้งแต่เริ่มต้นโดย กิน นอนที่โรงเรียน และนักกีฬาฟุตซอลที่ทางโรงเรียนแห่งนี้ฝึกจนมีนักเรียนออกไปเป็นนักกีฬาชั้นเยี่ยมตามโรงเรียนชั้นนำต่างๆ รวมทั้งสโมสรกีฬาฟุตซอลหลายสโมสรทำให้เด็กนักเรียนมีโอกาสมีอนาคตที่ดี
  8. นายคำรณ ขอจรกลาง หรือ โค้ชกอล์ฟ ครู รร.เทศบาล 3 วัดสหมิตรมงคลตั้งตรงจิตร หรือ เส้าหลินสระบุรี โค้ชกอล์ฟ ที่เป็นมากกว่าโค้ชที่อุทิศตนด้วยความรัก ความเมตตาให้แก่นักเรียนผู้ยากไร้แห่งนี้มายาวนานกว่า 9 ปี จนเด็กนักเรียนเรียกพ่อ
  9. กลุ่มนักแสดงจิตอาสาของอนุสาวรีย์ ค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี เป็นนักแสดงจิตอาสา ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อ
    1. ถ่ายทอดวีรกรรมให้คนไทย และนักท่องเที่ยวได้รับรู้ความเสียสละของวีรชนคนไทย
    2. ปลูกฝังความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
    3. ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสิงห์บุรี ด้วยกิจกรรมการแสดงที่ตื่นเต้นเร้าใจ
    4. สืบสานศิลปะการต่อสู้แบบไทยสู่เยาวชนรุ่นหลัง
    5. เมื่อมีกิจกรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยว ก็สามารถจำหน่ายสินค้าต่างๆได้เป็นการสร้างรายได้สู่ชุมชน สำหรับการแสดงนี้ไม่มีค่าตัว ไม่มีค่าจ้าง อาศัยเพียงการเดินขอรับน้ำใจจากผู้ชมเท่านั้น ซึ่งทำแบบนี้มาแล้วนับสิบปี
  10. นายชุติเดช กมนณชนุตม์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้มีหัวใจรักป่าไม้และอนุรักษ์สัตว์ป่าด้วยชีวิตและวิญญาณ เป็นข้าราชราชการต้นแบบแห่งการอุทิศตนเพื่อรักษาป่าไม้และสัตว์ป่า โดยเฉพาะการเสี่ยงชีวิตป้องกันไฟป่ามาหลายสิบครั้ง ได้รับรางวัลดีเด่นมากมาย
  11. รายการ “เส้นทางกีฬา” ช่อง NBT รายการที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์ต่อวงการกีฬาได้รับรางวัล

ปลื้มใจมาก นายพิจิตร จูฑะประชากูล อธิบดีอัยการ ภาค 1 ผู้รับรางวัล ผู้ปิดทองหลังพระ ได้กล่าวว่า ผมภูมิใจและดีใจมากที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ซึ่งอัยการ ภาค 1 มี 9 จังหวัดในภาคกลางมีส่วนร่วมกันสร้างให้เกิดขึ้น ด้าน นายณรงค์ สีระสันต์ ผอ.ฝ่ายอัยการฯ ในฐานะรองโฆษกอัยการสูงสุด ได้กล่าวว่า ผมภูมิใจกับรางวัลอันมีเกียรติ มีศักดิ์ศรีนี้ครับและทางด้าน ดร.อดิศร ไชยคุปต์ รองอัยการสูงสุด กล่าวว่า วันนี้มีอัยการระดับผู้บริหารมารับรางวัลผู้ปิดทองหลังพระถึง 2 ท่าน ถือว่าเป็นเกียรติแก่สำนักงานอัยการสูงสุด

นอกจากนี้ยังมีผู้เข้ารับรางวัลอีก ดังนี้ นายศิริพล ฉิมมา, ชมรมนักวิทยุสมัครเล่นอีซูซุ, นายณชพล กฤตฐปนนท์, นายทนงศักดิ์ เกิดผล, นายพสุวัชร์ มะโนมัย, นายชาตรี ศรียาภัย, นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร, คุณปณชัย สาวนะชัย


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!