ข่าวใหม่อัพเดท » น้ำในคลองหลังศาลากลางนนทบุรีเน่า ทำปลาขาดออกซิเจนลอยคอใกล้ตายนับแสนตัว

น้ำในคลองหลังศาลากลางนนทบุรีเน่า ทำปลาขาดออกซิเจนลอยคอใกล้ตายนับแสนตัว

22 พฤศจิกายน 2023
0

นนทบุรี – น้ำในคลองหลังศาลากลางนนทบุรีเน่า ทำปลาขาดออกซิเจนลอยคอใกล้ตายนับแสนตัว

วันที่ 21 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในซอยรัตนาธิเบศร์ 8 ต.บางกระสอ อ.เมืองนนทบุรี กรณีน้ำในคลองขุด เน่าเสียมีกลิ่นเหม็น และมีปลากำลังจะน็อคน้ำลอยขึ้นผิวน้ำเป็นแสนตัว จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบและแก้ไข โดยได้มีชาวบ้านถ่ายคลิปวิดีโอไว้เป็นหลักฐาน ภาพจากคลิปวิดีโอพบว่ามีปลาลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ จำนวนหลายแสนตัว โดยสภาพของปลากำลังหายใจอยู่บนผิวน้ำ

จากการลงพื้นที่พบว่าคลองดังกล่าวชื่อว่าคลองขุด ตั้งอยู่ด้านหลังเทศบาลนครนนทบุรี เป็นคลองระบายน้ำกว้าง 6 เมตร ยาว 2 กม. เริ่มต้นจากถนนติวานนท์ ผ่านศูนย์ราชการ จ.นนทบุรี ลอดใต้ถนนรัตนาธิเบศร์ ไปเชื่อมต่อคลองบางซื่อ และไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เป็นคลองที่ขุดขึ้นเองเพื่อใช้ระบายน้ำจากบ้านเรือนประชาชนบริเวณเทศบาลนครนนทบุรี และจากผิวจราจรบนถนนติวานนท์ ถนนรัตนาธิเบศร์ ถนนงามวงศ์วาน เพื่อระบายน้ำฝน สภาพน้ำในคลองเป็นสีดำ มีความลึกประมาณ 1 เมตร มีขยะลอยเกลื่อนกลาด ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ขณะเดียวกันพบปลาขนาดเล็กลอยขึ้นมาอยู่บนผิวน้ำเพื่อหายใจหลายแสนตัว นอกจากนี้ยังพบปลาขนาดใหญ่ตายลอยอยู่บนผิวน้ำเนื่องจากขาดอ็อกซิเจนอีกด้วย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครนนทบุรี และเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลนครนนทบุรี ทำการตรวจวัดค่าPH ในน้ำได้ ค่าph 6.96 ซึ่งค่ามาตรฐานอยู่ที่ 5-7 และวัดปริมาณอ็อกซิเจนได้ 0.39 มก./ลิตร ซึ่งคลองนี้แหล่งน้ำประเภทที่ 4 ปริมาณอ็อกซิเจนไม่ควรต่ำกว่า 2 มก/ลิตร เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนนทบุรีจึงได้นำรถน้ำจำนวน 2 คัน เติมน้ำลงในคลองจำนวน 24,000 ลิตร และจะทำการติดตั้งเครื่องตีอ็อกซเจนในน้ำ พร้อมเก็บขยะขึ้นจากมาน้ำ

จากการสอบถามชาวบ้าน ทราบว่า เห็นปลาขึ้นมาหายใจแบบนี้มาประมาณ 2 – 3 วันแล้ว แต่ไม่เยอะเท่ากับวันนี้ คาดว่าน้ำในคลองน่าจะเน่าเสีย จึงทำให้ปลาจำนวนมากลอยขึ้นมาหาอากาศหายใจ ซึ่งถ้าปล่อยไว้แบบนี้ต่อไป ปลาเหล่านี้คงน็อกน้ำตายหมดคลองแน่ ๆ ต้องหาวิธีเพิ่มอากาศในน้ำให้กับปลา หรือใช้เครื่องตีน้ำมาช่วยก็ได้ ปลาเหล่านี้ตนดูแล้วส่วนใหญ่เป็นปลานิลจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ก็น่าเสียดายหากลูกปลาเหล่านี้จะต้องมาตายเพราะน้ำเน่าเสีย

น.ส.พรรษ์สุดา ไก่แก้ว ผอ.ส่วนบริการอนามัยสิ่งแวดล้อม เทศบาลนครนนทบุรี กล่าวว่า หลังจากพบสภาพปลาจำนวนมากลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ ทางเทศบาลนครนนทบุรี จึงนำชุดตรวจมาตรวจค่าอ็อกซิเจนในน้ำว่ามีอ็อกซิเจนเพียงพอหรือไม่ นอกจากนี้จะใช้วิธีเติมอากาศลงไปในน้ำเพื่อช่วยเหลือปลา หลังจากนี้จะประสานเรื่องการระบายน้ำให้มีการหมุนเวียนน้ำให้ดีขึ้นจากเดิม ซึ่งสาเหตุที่น้ำในคลองนี้ยังระบายไม่ได้เพราะมีการก่อสร้างเขื่อนคอนกรีตช่วยเรื่องระบายน้ำในช่วงฤดูฝนและป้องกันน้ำท่วม

นายอภิวัฒน์ เพชรเรือง รองนายกเทศมนตรีนครนนทบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ทางเทศบาลนครนนทบุรี ทำโครงการดาดคลอง ซึ่งคลองนี้เป็นคลองขุด ระบะการทำช่วงที่ 2 ความยาว 550 เมตร จากหลังเทศบาลไปจนถึงคลองบางซื่อ ซึ่งทำให้มีความจำเป็นต้องกั้นน้ำเพื่อเทคอนกรีตที่ท้องคลอง ทำให้น้ำในคลองไม่ระบายและมีสภาพอย่างที่เห็น ปลาที่อาศัยในคลองเป็นปลาที่มาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ และมาจากบ่อของบ้านธนารักษ์ สำหรับคลองแห่งนี้เป็นคลองปิด น้ำจะมาจากฝั่งถนนติวานนท์ เป็นคลองที่ขุดขึ้นภายหลังสำหรับการระบายน้ำ จากบนถนนและบ้านเรือนของประชาชน เพื่อจะลงสู่บ่อบำบัดก่อนลงสู่คลองบางซื่อ การระบายน้ำก็จะเปิดประตูจากคลองบางซื่อตามน้ำขึ้นน้ำลง แต่ติดโครงการก่อสร้างทำให้ต้องปิดเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ผู้รับจ้างได้ทำการเทคอนกรีต การแก้ปัญหาช่วยชีวิตปลาที่อยู่ในคลองต้องใช้วิธีการเติมน้ำสะอาดลงไป และเพิ่มอ็อกซิเจนให้กับปลาต่อไป


สาโรจน์ สว่างศรี / เทพข่าวร้อน นนทบุรี 082-424-8444

error: Content is protected !!