ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดเชียงใหม่ เร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จากกรณีรถตู้โดยสารนำเที่ยวประสบอุบัติเหตุใน อ.แม่แตง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 10 ราย

จังหวัดเชียงใหม่ เร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จากกรณีรถตู้โดยสารนำเที่ยวประสบอุบัติเหตุใน อ.แม่แตง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 10 ราย

13 พฤศจิกายน 2023
0

จังหวัดเชียงใหม่ เร่งช่วยเหลือนักท่องเที่ยว จากกรณีรถตู้โดยสารนำเที่ยวประสบอุบัติเหตุใน อ.แม่แตง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเสียชีวิต 2 ราย และบาดเจ็บอีก 10 ราย

นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.11 น. ของวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 ได้เกิดเหตุรถตู้โดยสารนำเที่ยว ประสบอุบัติเหตุในพื้นที่ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ บริเวณถนนทางหลวงหมายเลข 1095 แม่มาลัย-ปาย ก่อนถึงหมู่บ้านแม่เลา ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเสียชีวิต จำนวน 2 ราย และบาดเจ็บอีก 10 ราย

จากการตรวจสอบ ทราบว่า รถตู้โดยสารดังกล่าว ได้นำกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมุ่งหน้าไปท่องเที่ยวที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้เดินทางออกมาจากสถานีขนส่งอาเขตเมื่อเวลา 07.30 น. ในช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่ระหว่างเดินทางถึงจุดเกิดเหตุดังกล่าวเป็นช่วงที่มีทางโค้งขึ้นลงเขา และเกิดยางรถแตก ด้านหน้ารถฝั่งซ้าย ทำให้รถตู้นักท่องเที่ยวคันดังกล่าวได้เสียหลักและเกิดอุบัติเหตุ ตกลงคูน้ำข้างทาง และรถไถลไปไกลกว่า 50 เมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิตทันทีจำนวน 2 ราย ซึ่งกระเด็นออกมานอกรถ เนื่องจากไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 10 ราย เเละจากการตรวจสอบความเร็วสุดท้ายที่วัดจากระบบ GPS ของรถตู้ พบว่า ใช้ความเร็วอยู่ที่ 83 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยจากการตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสารชาวต่างชาติที่เดินทางมาในรถตู้ ทราบว่า ผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นชายชาวเนเธอร์แลนด์ 1 ราย และหญิงสาวชาวฝรั่งเศส 1 ราย ส่วนนักท่องเที่ยวรายอื่นที่ได้รับบาดเจ็บอีก 10 ราย ประกอบด้วย ชาวไทย 1 ราย , อินโดนีเซีย 1 ราย , ฝรั่งเศส 1 ราย , สเปน 2 ราย , เนเธอร์แลนด์ 3 ราย , ออสเตรเลีย 1 ราย และไม่ทราบสัญชาติอีก 1 ราย และยังมีคนขับรถตู้ชาวไทย ได้รับบาดเจ็บอีก 1 ราย

สำหรับการแก้ไขปัญหาและให้การช่วยเหลือ ขณะนี้ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บ ส่วนใหญ่กำลังเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาลกรุงเทพ เชียงใหม่ โดยมี 1 รายที่อยู่ในอาการสาหัส ต้องเข้ารับการผ่าตัดเป็นการด่วน ขณะเดียวกัน จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย อำเภอแม่แตง สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ สาขาเชียงดาว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้ร่วมกันวิเคราะห์สาเหตุและความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่อำเภอแม่แตง เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป ขณะที่ในส่วนของการช่วยเหลือ ได้มีการประสานกับสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อประสานแนวทางการปฏิบัติและเยียวยา และรถตู้คันดังกล่าวได้ทำประกันภัยไว้กับ บริษัท วิริยะ ประกันภัย ซึ่งจะคุ้มครองผู้โดยสารสูงสุด รายละ 500,000 บาท


นที มีเดช

error: Content is protected !!