ข่าวใหม่อัพเดท » “สุชาดา” เลขาฯ รมว.อว.เปิดงาน “2 ท่า 2 วัง : เฉลิมฉลองครบรอบสถาปนา 80 ปี ม.ศิลปากร และ 90 ปี ม.ธรรมศาสตร์”

“สุชาดา” เลขาฯ รมว.อว.เปิดงาน “2 ท่า 2 วัง : เฉลิมฉลองครบรอบสถาปนา 80 ปี ม.ศิลปากร และ 90 ปี ม.ธรรมศาสตร์”

13 พฤศจิกายน 2023
0

“สุชาดา” เลขาฯ รมว.อว.เปิดงาน “2 ท่า 2 วัง : เฉลิมฉลองครบรอบสถาปนา 80 ปี ม.ศิลปากร และ 90 ปี ม.ธรรมศาสตร์” ร่วมขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ด้านวัฒนธรรมการแต่งกายและเครื่องนุ่งห่มสู่สาธารณะ

วันที่ 12 พ.ย.2566 : น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้รับมอบหมายจาก น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.กระทรวง (อว.) ให้เป็นประธานเปิดกิจกรรม 2 ท่า 2 วัง : เฉลิมฉลองครบรอบสถาปนา 80 ปี มหาวิทยาลัยศิลปา กร และ 90 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ Human, Culture, and Arts for All โดยมี รศ.ดร.ทวิดา กมลเวช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร,ศ.ดร. เภสัชกร ธนะเศรษฐ์ ง้าวหิรัญพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร,รศ.ดร.สุรัตน์ ทีรฆาภิบาล รองอธิการบดี ฝ่ายบริหารท่าพระจันทร์และวิเทศสัมพันธม์หาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ณ มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ กรุงเทพฯ

น.ส.สุชาดาฯ กล่าวว่า กิจกรรม แฟชั่นรอทีท่า บูรณาการ (ธรรม-) ศาสตร์ผสานศิล (-ปากร) : Zero waste Adornment and Diversity of Mind ซึ่งกิจกรรมของงาน 2 ท่า 2 วัง เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครบรอบสถาปนา 80 ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร และ 90 ปี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักศึกษาทั้งสอง มหาวิทยาลัย แต่ยังสามารถพัฒนาเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ด้านวัฒนธรรมการแต่งกาย และเครื่องนุ่งห่มสู่สาธารณะได้ในเชิงประจักษ์ ในรูปแบบการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยและภาคีเครือข่ายต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาสังคม อันจะนําไปสู่การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ทรัพยากร และการช่วยเหลือเกื้อกูลระหว่าง สถาบันการศึกษากับภาคประชาสังคม

เลขานุการ รมว.กระทรวง (อว.) กล่าวต่อว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นยังสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของสถาบัน ที่ต่างมีการดําเนินงานตามแนวทางการสร้างสรรค์มรดกทางวัฒนธรรม และผลิต ภัณฑ์วัฒนธรรม 5F อันได้แก่ Food (อาหาร), Fashion (แฟชั่น), Festival (เทศกาล), Film (ภาพยนตร์) และ Fight ing (ศิลปะการป้องกันตัว) อันเป็นแนวคิดตามหลักการซอฟต์พาวเวอร์ (Soft power) อันเป็นพลังที่มีอิทธิพลทางความคิด และพฤติกรรมของคน ชุมชน และสังคม ซึ่งก็มีความสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่พยายามผลักดันและสนับสนุนให้ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ สร้างการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ ให้สัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรม

“ในนามของกระทรวง อว.ดิฉันขอขอบคุณมหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยธรรม ศาสตร์ที่ได้ร่วมสร้างสรรค์ผลงานที่สามารถขับเคลื่อนประเทศในมิติต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิ ภาพ ตามบริบทและความเชี่ยวชาญ สะท้อนให้เห็นว่ากระบวนการจัดการศึกษาในปัจจุบัน มิใช่การแข่งขันระหว่างมหาวิทยาลัย แต่เป็นการผสมผสานองค์ความรู้และการสร้างความร่วมมือระหว่างกันโดยมีนักศึกษาและประชาชนเป็นศูนย์กลาง ที่จะได้รับประโยชน์อย่างสูงสุดจากการดําเนินงานของมหาวิทยาลัย” น.ส.สุชาดาฯ กล่าว


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!