ข่าวใหม่อัพเดท » พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.กมค. รรท.ผบช.สพฐ.ตร.ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูล วัตถุระเบิด Bomb Data Center

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.กมค. รรท.ผบช.สพฐ.ตร.ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูล วัตถุระเบิด Bomb Data Center

13 พฤศจิกายน 2023
0

พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.กมค. รรท.ผบช.สพฐ.ตร.ตรวจเยี่ยมศูนย์ข้อมูล วัตถุระเบิด Bomb Data Center

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2566 เวลา 10.00 น. พล.ต.ท.ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผบช.กมค. รรท.ผบช. สพฐ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.ต.ทนงค์ ทองประดับเพชร ที่ปรึกษา(สบ7) เดินทางมาตรวจเยี่ยม ศูนย์ข้อมูลวัตถุระเบิด สพฐ.ตร. โดยมี พ.ต.ท.ระพี ชาติไทย รอง ผกก.ฯ ศูนย์ข้อมูลวัตถุระเบิด และข้าราชการตำรวจในสังกัดให้การต้อนรับและได้รับฟังบรรยายสรุป รับฟังปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน และได้มอบนโนบาย แนวทางในการปฏิบัติงาน ณ ห้องประชุม ศขบ.สพฐ.ตร.

ทั้งนี้ พล.ต.ท.ไตรรงค์ฯ ได้รับฟังบรรยายสรุป ดูระเบิดชนิดต่างๆ ที่หน่วยงานจำลองขึ้นมา ก่อนเข้ารับฟังปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน และได้มอบนโยบาย โดยพล.ต.ท.ไตรรงค์ฯ มีแนวความคิดขับเคลื่อนยกระดับงาน ศูนย์ข้อมูลวัตถุระเบิด Bomb Data Center ให้เป็นที่รู้จัก

พล.ต.ท.ไตรรงค์ฯ เปิดเผยว่า ศูนย์ข้อมูลวัตถุระเบิด Bomb Data Center เป็นหน่วยงานที่มีประโยชน์ ที่ทำงานแบบปิดทองหลังพระมาโดยตลอด โดยตนให้แนวความคิด เกี่ยวกับศูนย์ว่า เราเป็นหน่วยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่จะต้องเก็บข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุระเบิดทั้งหมด จะต้องนำมาวิเคราะห์ ก็เลยให้นโยบายไปว่าเราต้องยกระดับให้เป็นที่พึ่งทางด้านวิชาการ การศึกษาเรื่องวัตถุระเบิดหรือการดัดแปลงระเบิดในประเทศไทย ว่ามีอะไรบ้าง ที่สามารถนำมาวิเคราะห์และเชื่อมโยง

เพื่อที่จะให้หน่วยปฏิบัติร้องขอข้อมูลจากเราได้ การปฏิบัติงานนั้นเราต้องมีข้อมูลในเชิงวิชา การแนวทางการประกอบระเบิดการใช้ระเบิดชนิดต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเราต้องนำมาใช้งานด้วยวิเคราะห์ด้วย เพื่อป้องการระเบิด ในประเทศไทย แล้วก็นำมาวิเคราะห์ และดูสถิติ สำหรับหน่วยงานนี้ เป็นหน่วยงานที่จะต้องลงไปในพื้นที่ด้วยเมื่อมีเหตุระเบิดเกิดขึ้นเพื่อเก็บข้อมูลในพื้นที่ ที่เป็นข้อมูลจริงๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ ซึ่งตัวบุคลากรเอง ในหน่วยต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ

พล.ต.ท.ไตรรงค์ฯ เปิดเผยต่อว่า ผมมีความเห็นว่าบุคคลากรจะมาประจำศูนย์ข้อมูลวัตถุระเบิด Bomb Data Center นี้ จะต้องมีความรู้ ความสามารถ ให้เป็นที่พึ่งกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ ขณะเดียวกันพบข้อจำกัดในการประสานงานเก็บข้อมูลก็ได้ให้แนวทางในการแก้ไขไปแล้ว เพื่อนำมาวิเคราะห์ ซึ่งขณะนี้พบว่าอุปกรณ์หลายอย่างขาดแคลน เช่นเครื่องคอมพิวเตอร์ และกำลังพล มีไม่ถึง 30% มีการไปช่วยราชการที่อื่นเราก็จะปรับและประเมินให้เหมาะสมให้เข้ามาที่หน่วย


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!