ข่าวใหม่อัพเดท » ตร.ไซเบอร์ จับกุมขบวนการหลอกใช้ชื่อ ผบ.ตร. ปลอมเพจเฟซบุ๊กทำใบขับขี่ออนไลน์

ตร.ไซเบอร์ จับกุมขบวนการหลอกใช้ชื่อ ผบ.ตร. ปลอมเพจเฟซบุ๊กทำใบขับขี่ออนไลน์

12 พฤศจิกายน 2023
0

ตร.ไซเบอร์ จับกุมขบวนการหลอกใช้ชื่อ ผบ.ตร.ปลอมเพจเฟซบุ๊กทำใบขับขี่ออนไลน์ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช. สอท.ได้สั่งการให้ดำเนินการกวาดล้างอาชญากรรมทางเทคโนโลยีและอาชญากรรมทั่วไป นั้น

กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยพล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช. สอท., พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท.พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.ทำนุรัฐ คงมั่น, พ.ต.อ.ปรีดา คงจัด, พ.ต.อ. ศรายุทธ จุณณวัตต์, พ.ต.อ.กฤตัชญ์ บำรุงรัตนยศ, พ.ต.อ.ณัฐภณ จินตะนานุช รอง ผบก.สอท.1, พ.ต.อ.วีระวิทธ์ ผลประสิทธ์ ผกก.3 บก.สอท.1, พ.ต.ท.ธธีร์ธร เพชรสิราสิงห์ รอง ผกก.3 บก. สอท.1 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก. ส.อท.1 แถลงผลจับกุม 2 ผู้ต้องหาขบวนการ หลอกใช้ชื่อ ผบ.ตร.ปลอมเพจเฟซบุ๊กทำใบขับขี่ออนไลน์

สืบเนื่องในคดี มีคนร้ายใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ “พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล” โดยมีการสร้างเพจเฟซบุ๊กปลอมชักชวนให้ประชาชนทำใบขับขื่ออนไลน์ เมื่อผู้เสียหายสนใจและทักสอบถามไป ทางเพจจะให้ผู้เสียหายเลือกประเภทของใบขับขี่ รวมถึงค่าดำเนินการของใบขับขื่ออนไลน์ที่จะทำ และบอกถึงเอกสารที่ผู้เสียหายจะต้องใช้ในการทำใบขับขื่ออนไลน์ เช่น ถ่ายหน้าบัตรประชาชน,เบอร์โทรศัพท์,รูปหน้าตรง,ที่อยู่ปัจจุบัน เป็นต้น ในขั้นตอนแรกจะให้ผู้เสียหายจ่ายค่ามัดจำครั้งละ 500 บาท เมื่อได้เป็นรูปบัตรแอดมินก็จะส่งรูปบัตรพร้อมแจ้งให้ชำระส่วนที่เหลือ เมื่อผู้เสียหายชำระส่วนที่เหลือแล้ว ต่อมาแอดมินจะมีการแจ้งให้ผู้เสียหายชำระค่ายืนยันตัวตนอีก 3,999 บาท และบอกว่าจะได้รับชำระคืนภายใน 30 นาที ถึง1 ชั่วโมง ผู้เสียหายรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงเดินทางไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีบุคคลตังกล่าว ในข้อหา”ฉ้อโกง โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่า ทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

ต่อมาพนักงานสอบสวนจึงทำการออกหมายเรียกผู้ต้องหา 2 คน คือ นายกฤษณพล ดวงจันทร์ และ นายอนิวรรต มีกลิ่นหอม มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินคดีต่อไป

เตือนภัย กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ขอฝากถึงพี่น้องประชาชน วิธีสังเกต ภัยร้ายไซเบอร์ ดังนี้

  1. อย่าหลงเชื่อเฟซบุ๊กบุคลที่มีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักของประชาชนโดยทั่วไป เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกลวงจนเกิดความเสียหายแก่ประชาชน
  2. หากพบเห็นการกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าว แจ้งมายัง”ไม่เชื่อ ไม่กลัว ไม่โลภ ไม่โอน”

สามารถแจ้งข่าวผ่านสายด่วนของ กองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้ที่

สายด่วนหมายเลข 1441 เวลาราชการ แจ้งความออนไลน์ ได้ที่ https://www. thaipoliceonline.com/ หรือ แอด
ไลน์ @police1441 แชทบอทกับหมวดขวัญดาว ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยทางกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จะสืบสวนหาพยานหลักฐานเพื่อจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!