ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.จ.น่าน ร่วมกับสืบสวนเมืองน่าน จับกุมต่างด้าวตามหมายจับฉ้อโกง สัญชาติเวียดนาม จำนวน 3 คน

ตม.จ.น่าน ร่วมกับสืบสวนเมืองน่าน จับกุมต่างด้าวตามหมายจับฉ้อโกง สัญชาติเวียดนาม จำนวน 3 คน

9 พฤศจิกายน 2023
0

จ.น่าน – ตม.จ.น่าน ร่วมกับสืบสวนเมืองน่าน จับกุมต่างด้าวตามหมายจับฉ้อโกง สัญชาติเวียดนาม จำนวน 3 คน

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.66 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จว.พะเยา นำโดย พ.ต.ท.สุภัส พรหมเผ่า สารวัตร ตม.จว.พะเยา, ร.ต.อ.เมธี ผาสอนรอง สว.ตม.จว.พะเยา เจ้าหน้าที่ตำราจตรวจคนเข้าเมือง จว.น่าน นำโดย พ.ต.ต.สุธรเทพ โพธิ์นฤมิต สว.ตม.จว.น่าน, ด.ต.สมควร มงคล และด.ต.ถนัดกิจ โชติพัชรสกุล ผบ.หมู่ ตม.จว.น่าน เจ้าหน้าที่ตำราจท่องเที่ยว จว.น่าน ร.ต.อ.ชุมพล ปันทะนันท์ รอง ส.ทท.3 กก.2 บก.ทท.2, ด.ต.ทวีชัย ยาใจ, จ.ส.ต.หญิงจุทามาศ บัวจะโปะ, ผบ.หมู่ ส.ทท.3 กก.2 บก.ทท.2, พ.ต.ท.จักรพงษ์ วงค์ไชย รอง.ผกก. สส.สภ.เมืองน่าน, พ.ต.ท.โชคชัย จันทะมา สวป.ส.ภ.เมืองพะเยา ปฏิบัติหน้าที่งานสืบสวน ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สืบสวนเมืองน่าน พ.ต.ต.ชวิศ นันต๊ะภูมิ สว.สส.สภ.เมืองพะเยา

ได้ร่วมกันจับกุมตัว MR.NGUYEN VAN BE BA อายุ 35 ปี สัญชาติเวียดนาม หมายเลขพาสปอร์ต C9737666 บุคคลตามหมายจับของหมายจับของศาลจังหวัดน่าน ที่ จ.245/2566 ลงวันที่ 8 พ.ย. 2566 และ MRNGUYEN VAN THAO อายุ 39 ปี สัญชาติเวียดนาม หมาย เลขพาสปอร์ต E00622442 ตามหมายจับของศาลจังหวัดน่าน ที่ จ.246/2566 ลงวันที่ 8 พ.ย. 2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน ” ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น”โดยมีล่ามแปลกาษา ได้แจ้งว่า บุคคลตามหมายจับของ หมายจับของศาลจังหวัดน่าน ที่ จ.247/2566 ลงวันที่ 8 พ.ย. 2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำ ความผิดฐาน ” ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น ” เจ้าพนักงาน ได้แจ้งสิทธิ์ให้ผู้ถูกจับกุมทราบแล้วว่าผู้ถูกจับกุมข้อกล่าวหาว่า ” ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น “

โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับการประสานจาก ร.ต.อ. จารกิตติ์ ทนันชัยพงส.สภ. เมืองน่าน จ.น่าน ได้รับแจ้งและรับคำร้องทุกข์ไว้แล้ว โดย มีนายวีรวัฒน์ ภัทรเคหะ อายุ 23 ปี ที่อยู่ 98 หมู่ 4 ต.แม่ขะนิง อ.เวียงสา จ.น่าน แจ้งว่ามีชาย 2 คน (น่าจะเป็นคนต่างด้าวพูด
ภาษาไทยได้ไม่ชัดเจน) ได้เสนอขายฝากโทรศัพท์มือถือไอโฟน 15 โปรแม็ก จำนวน 2 เครื่อง ราคาประมาณ 120,000 บาท แต่ชายดังกล่าวขายฝากให้ผู้แจ้งในราคา 65,000 บาท หลังจากรับขายฝากไว้ที่ร้าน และตรวจดูแล้วเห็นว่าเป็นไอโฟน 15 โปรแม็กจริง ต่อมาชายดังกล่าวได้กลับมาที่ร้านอีกครั้งและขอไถ่ถอนโทรศัพท์ดังกล่าวคืน ผู้แจ้งจึงได้มอบให้โทรศัพท์ให้ไป

จากนั้นชายดังกล่าวได้ออกจากร้านไปและกลับเข้ามาแจ้งว่ามีผู้ต้องการใช้เงินจึงขอขายฝากโทรศัพท์ดังกล่าวอีกครั้งหนึ่ง ผู้แจ้งจึงได้รับโทรศัพท์ดังกล่าวไว้และมอบเงินให้ไปจำนวนเท่าเดิม ชายดังกล่าวได้ออกจากร้านไป ผู้แจ้งตรวจดูโทรศัพท์ดังกล่าวทั้งสองเครื่องไม่ใช่ไอโฟน 15 โปรแม็กของจริง ทำให้ได้รับความเสียหายจึงได้แจ้งความร้องทุกข์ ตาม ปจว.ข้อที่ 10 ลง 6 พ.ย.2566 เวลา 13.12 น. ของ สภ.เมืองน่าน ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พบตัว MR.NGUYEN VAN BE BA ปรากฎตัว อยู่บริเวณวัดศรีโคมคำ ต.เวียง อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา ซึ่งจากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานที่เชื่อมโยงไปหาตัวผู้กระทำความผิดได้และสามารถพิสูจน์ทราบได้จนแน่ชัดแล้วว่าผู้ก่อเหตุดังกล่าว คือ MR.NGUYEN VAN BE BA อายุ 35ปี สัญชาติเวียดนาม จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เชิญตัว MR.NGUYEN VAN BE BA มายังสภ.เมืองพะเยา เพื่อทำการชักถามข้อมูลเพิ่มเติม โดย MR.NGUYEN VAN BE BA ยินยอมสมัครใจเดินทางมากับเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยความบริสุทธิ์ใจ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐาน ยื่นคำร้องขออนุมัติหมายจับจากศาลจังหวัดน่าน ตามหมายจับศาลจังหวัดน่าน ที่ จ.247/2566 ลงวันที่ 8 พ.ย.2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน ” ฉ้อโกงโดยแสดงคนเป็นคนอื่น ” เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดขับกุมจึง ได้แสดงหมายจับดังกล่าวให้กับ MR.NGUYEN VAN BE BA ดู อ่านให้ฟังแล้วโดย MR. NGUYEN VAN BE BA เข้าใจในภาษาไทยได้เป็นอย่างดี และ MR.NGUYEN VAN
BE BA ยอมรับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับดังกล่าว ซึ่งมี ชื่อ นามสกุล หมายเลขประจำตัวประชาชน ตำหนิรูปพรรณ และรูปร่างตรงตามหมายจับจริง โดย ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ในช้อหา. “. ฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น_” ตามหมายจับตังกล่าว ก่อนบันทึกจับกุมฉบับนี้ เจ้าพนักงานตำรวจผู้ทำการจับกุมได้ดำเนินการไปแล้วดังนี้

ในการจับกุมต่างด้าว สัญชาติเวียดนาม จำนวน 3 คน ตามหมายจับศาลจังหวัดน่าน ซึ่งได้กระทำความผิดฐานฉ้อโกง ซึ่งได้มากระทำความผิดในพื้นที่ อ.เมืองน่าน จ.น่าน

ซึ่งทาง จนม.ตร ตม.จว.น่าน ฝากเตือนพี่น้องชาวน่าน เมื่อมีคนไทย หรือคนต่างชาติ ที่นำสิ่งของมาขาย หรือขายฝาก ควรตรวจเช็คทุกครั้งว่าสิ่งของที่ส่งให้ตรงกับสิ่งของที่ได้ตกลงรับซื้อ หรือตกลงรับขายฝากหรือไม่ เพราะเป็นช่องโหว่ของกลุ่มมิจฉาชีพที่มีการสลับเปลี่ยนสิ่งของนั้น ระหว่างที่ผู้รับซื้อ หรือรับขายฝากเผลอ หรือไม่ได้ระมัดระวัง ก็จะตกเป็นเหยื่อของบุคคลเหล่านี้ และหากพบปะ หรือสงสัยว่ามีบุคคลต่างด้าวที่มีพฤติการณ์ดังกล่าวโปรดแจ้ง ตม.จว.น่าน ทางสายด่วน 1178


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร. 0848084888

error: Content is protected !!