ข่าวใหม่อัพเดท » รมว.ยุติธรรม แถลงผลการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยึดของกลางยาบ้า 5 ล้านเม็ด

รมว.ยุติธรรม แถลงผลการจับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ยึดของกลางยาบ้า 5 ล้านเม็ด

7 พฤศจิกายน 2023
0

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 3 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 5 ล้านเม็ด

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ที่ สถานีตำรวจภูธรภาค 5 จังหวัดเชียงใหม่ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, พลตำรวจตรี กฤตธาพล ยี่สาคร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5, พลตำรวจตรี พิเชษฐ จีระนันตสิน รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5, พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทน เลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด นายอภิกิต ฉ.โรจน์ประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดรายสำคัญ 3 ราย พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ โดยตั้งเป้า กวาด ล้างยาเสดติดให้ลดน้อยลงและหมดไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย รักษา ดูแล และส่งคืนเขากลับสู่อ้อมกอดของครอบครัว รวมไปถึงการป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าไปเสพ จนถึงการตรวจยึดยาเสพติดและยึดทรัพย์ ซึ่งหากทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันจะเป็นจุดเริ่มต้นในการขจัดปัญหานี้ออกไปจากสังคมไทย พร้อมย้ำทุกหน่วยงานต้องร่วมมือบูรณาการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นเป้าหมายใหญ่และท้าทายอย่างมาก หากทำได้สำเร็จจะสามารถลดความเดือดร้อนของประชาชนได้ เช่นเดียวกับการจับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในครั้งนี้ ที่มีของกลางยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ด ซึ่งหากปล่อยให้หลุดรอดไปได้ จะส่งผลเสียหายกระทบตามมาเป็นวงกว้างอย่างแน่นอน จึงขอชื่นชมทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันสกัดจับเครือข่ายครั้งนี้ได้

ด้าน พลตำรวจตรี กฤตธาพล ยี่สาคร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 เปิดเผยถึงการจับกุมในคดีนี้ ว่า เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่าจะมีขบวนการค้ายาเสพติดขนยาบ้าจำนวนมากเข้ามายังตัวเมืองเชียงใหม่ จึงได้นำกำลังออกสืบสวนหาข้อมูล ต่อมาทราบว่ามีรถยนต์ต้องสงสัย 2 คัน ขับมาจากต้นทางที่อำเภอฝาง ผ่านอำเภอแม่แตง และมุ่งหน้าไปยังตัวเมืองเชียงใหม่ โดยที่กระบะหลังรถยนต์ได้ขนสินค้าทางการเกษตรอยู่ด้วย เมื่อถึงจุดเกิดที่บริเวณถนนเลียบลำน้ำปิง ใต้สะพานเฉลิมพระเกียรติ ตำบลป่าตัน อำเภอเมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้สกัดรถคันแรกได้ โดยมีคนขับชื่อ นายณัฐพลฯ เป็นผู้ขับ และจากการเข้าตรวจสอบภายในกระบะรถ พบว่า ภายในซุกซ่อนกระสอบฟางมาด้วยจำนวน 25 ใบ บรรจุยาบ้าอยู่เต็มทุกใบ รวมทั้งสิ้นจำนวน 5 ล้านเม็ด ต่อมาได้สกัดจับรถคันที่ 2 ซึ่งมี นายธนภัทรฯ เป็นผู้ขับ และนายประสิทธิ์ฯ เป็นผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่จึงขอทำการตรวจค้น แต่ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด โดยทั้งสองรับสารภาพว่า เป็นผู้ขับรถยนต์นำทางให้กับนายณัฐพลฯ เพื่อตรวจสอบความปลอดภัยในเส้นทางเท่านั้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุม และนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน เลขาธิการ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ได้กำหนด Kick Off การแก้ไขปัญหายาเสพติดตามนโยบายของรัฐบาล 2 เรื่อง ประกอบด้วย การพิจารณาใช้อำนาจของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 5 (10) ในการกำหนดพื้นที่พิเศษ และโครงสร้างเฉพาะ เพื่อดำเนินการในพื้นที่ที่มีปัญหาการนำเข้ายาเสพติดรุนแรง ใน 15 อำเภอ ของ 3 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย และนครพนม โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือที่ จังหวัดเชียงราย และ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งคิดเป็น 57 เปอร์เซ็นต์ ของการนำเข้าทั้งหมดในห้วงปี 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งหากเราสามารถสร้างแนวทางสกัดกั้นที่เข้มแข็งตรงจุดเหล่านี้ได้ จะช่วยลดปริมาณยาเสพติดที่นำเข้าสู่ประเทศไทยได้จำนวนมาก ขณะเดียวกันจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับโครงการ Quick Win ในการนำผู้ป่วยจิตเวชที่ได้รับการสำรวจกว่า 32,000 คน เข้ารับการบำบัดรักษา เพื่อสร้างความปลอดภัยให้ชุมชน และขอฝากประชาชนทุกคนร่วมกันเป็นหูเป็นตา ดูแลครอบครัว คนใกล้ชิด ชุมชน หากพบเห็นเบาะแสยาเสพติดสามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. 1386

error: Content is protected !!