ข่าวใหม่อัพเดท » รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการชุมชนยั่งยืน แก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร บ้านแพะโป่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการชุมชนยั่งยืน แก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร บ้านแพะโป่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน

7 พฤศจิกายน 2023
0

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการชุมชนยั่งยืน แก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร บ้านแพะโป่ง อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน

วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลเหล่ายาว อำเภอบ้านโฮ่ง และศาลาเอนกประสงค์วัดแพะโป่ง ตำบลเหล่ายาว อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญรักษาราชการแทน เลขาธิการ ปปส. และคณะฯ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการการแก้ไขปัญหาผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดและการสนับสนุนช่วยเหลือทุนประกอบอาชีพ โดยมีนายโยธิน ประสงค์ความดี ปลัดจังหวัดลำพูน นายประเชิญ สมองดี นายอำเภอบ้านโฮ่ง หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ปปส.ภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดลำพูน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และพี่น้องประชาชนชาวอำเภอบ้านโฮ่ง ให้การต้อนรับ

โอกาสนี้ รมว.กระทรวงยุติธรรม ได้รับฟังการบรรยายผลการดำเนินงานป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดในหมู่บ้าน ชุมชน การบำบัดผู้เสพยาเสพติด และการสนับสนุนช่วยเหลือทุนประกอบอาชีพ ให้แก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู โดยนายนิกร คำลือเกียรติ ผู้ใหญ่บ้านแพะโป่ง เป็นผู้นำเสนอข้อมูลในครั้งนี้ พร้อมมีการซักถาม แลกเปลี่ยนรวมถึงให้ข้อเสนอแนะเพื่อให้มีการบูรณาการร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม ตามนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งเรื่องยาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศที่ต้องแก้ไขให้ลดน้อยลงและหมดไป ปัญหายาเสพติดมีหลายมิติหากทุกฝ่ายร่วมมือร่วมใจกันจะเป็นจุดเริ่มต้นในการขจัดปัญหานี้ออกไปจากสังคมไทยในอนาคต

จากนั้น รมว.กระทรวงยุติธรรม และคณะฯ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชมการดำเนินงานและพบปะผู้ที่เข้ารับการบำบัดรักษายาเสพติดด้วยการปรับเปลี่ยนทัศนคติ ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตตามแนวทางการสร้างชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ณ วัดแพะโป่ง หมู่ 8 ตำบลเหล่ายาว อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนอีกด้วย

โดย ชุมชนบ้านแพะโป่ง ตำบลเหล่ายาว อำเภอบ้านโฮ่ง มีประชากรทั้งสิ้น 677 คน ประสบปัญหาการแพร่ระบาดยาเสพติดในชุมชน จนก่อให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาไม่ว่าจะเป็นการลักขโมย การทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และการทะเลาะวิวาท ชุมชนแห่งนี้จึงได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหายาเสพติด โดยในปี พ.ศ. 2565 ชุมชนได้เริ่มดำเนินโครงการชุมชนยั่งยืน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร 3 ขั้นตอน 19 ข้อ เริ่มตั้งแต่กระบวนการค้นหาผู้เสพ หรือ การ X-Ray ภายในชุมชนแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ ทำให้พบผู้เสพยาเสพติดในชุมชน จำนวน 34 ราย จึงได้นำเข้าสู่ระบบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยยาเสพติดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (Community Based Treatment and Rehabilitation : CBTx) อีกทั้งได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนทั้งจากภาครัฐ กลุ่มผู้นำหมู่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และประชาชนในพื้นที่รวมไปถึงด้านบุคลากร งบประมาณและการช่วยเหลือทางสังคม เช่น การสร้างงานสร้างอาชีพ ปรับทัศนคติของคนในชุมชนให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้ใช้ยาเสพติดจนผู้เข้ารับการบำบัดทั้งหมด มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไปในเชิงบวก มีแนวโน้มที่จะเลิกใช้ยา มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปจากความก้าวร้าว กลับกลายเป็นผู้มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคมโดยผู้เข้ารับการบำบัดยืนยันเจตนารมณ์อย่างชัดเจนที่จะเลิกใช้ยาเสพติด และพร้อมให้ความร่วมมือกับหมู่บ้านในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป


error: Content is protected !!