ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการงานด้านยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงใหม่

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการงานด้านยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงใหม่

5 พฤศจิกายน 2023
0

ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการงานด้านยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ให้การต้อนรับ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ ในโอกาสเดินทางมาตรวจเยี่ยมและประชุมการดำเนินการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือ ณ กองบัญชาการกองกำลังผาเมือง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมประชุม ได้แก่ ศูนย์อำนวยการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ, ตำรวจภูธร ภาค 5 สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 5, ศูนย์อำนวยการบริหารการแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดเชียงใหม่ และผู้บังคับหน่วยของกองกำลังผาเมือง เข้าร่วม

โดย พลโท นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ ได้รายงานถึงสถานการณ์และแนวทางการขับเคลื่อนการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือว่า สถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมาในห้วงที่ผ่านมา ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การผลิตและการลำเลียงยาเสพติดในเขตรัฐฉาน แต่ส่งผลต่ออัตราการผลิตยาเสพติดสูงขึ้นเนื่องจากมีการพัฒนาสูตรผสมยาเสพติดที่มาจากสารสังเคราะห์แทนพืชเสพติด โดยมีการลักลอบนำเข้าสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์จากต่างประเทศ
สำหรับพื้นที่ผลิตยาเสพติดหลัก ยังคงอยู่ในพื้นที่รัฐฉานเหนือ สามารถผลิตได้ทั้ง ไอซ์ เฮโรอีน ยาบ้า (Y1) และเคตามีน ปัจจุบันมีแหล่งพักยาเสพติด จำนวน 24 แห่ง และจะลักลอบขนยาเสพติดเข้ามาพักคอยในแหล่งพักตามแนวชายแดน ด้านตรงข้ามจังหวัดเชียงใหม่ และด้านตรงข้ามจังหวัดเชียงราย เพื่อรอการลำเลียงเข้าสู่เขตไทย ซึ่งกลุ่มชาติพันธุ์ จะมีบทบาทในการลักลอบลำเลียงยาเสพติด เข้ามาในเขตไทยมากขึ้น

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการลักลอบขนส่งยาเสพติดผ่านทางระบบโลจิสติกส์ในรูปแบบพัสดุภัณฑ์มากขึ้น เนื่องจากมีความเสี่ยงน้อย ใช้ต้นทุนต่ำ รวดเร็ว และสามารถส่งถึงผู้รับได้โดยตรง ในห้วงเดือนกันยายน และ ตุลาคม ของทุกปี จะพบกลุ่มขบวนการเดินทางจากพื้นที่ตอนในไปเคลื่อนไหวบริเวณ แนวชายแดน เพื่อลำเลียงยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ตอนในมีจำนวนเพิ่มขึ้น เนื่องจากพบการจับกุมยาเสพติดรายใหญ่ได้เป็นจำนวนมาก

ด้าน พลโท นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3/ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการปฏิบัติการแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดนภาคเหนือ เปิดเผยถึงสถานการณ์และแนวทางการขับเคลื่อนการสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือว่า สถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมาในช่วงที่ผ่านมา ไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การผลิตและการลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่เขตรัฐฉาน แต่ส่งผลต่ออัตราการผลิตยาเสพติดสูงขึ้นเนื่องจากมีการพัฒนาสูตรผสมยาเสพติดที่มาจากสารสังเคราะห์แทนพืชเสพติด โดยมีการลักลอบนำเข้าสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์จากต่างประเทศ
ด้าน พลตำรวจโท ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) กล่าวว่า การกำหนดพื้นที่ควบคุมพิเศษ ตามมาตรา 5 (10) เตรียมดำเนินการใน ๑๕ อำเภอ ใน ๓ จังหวัด มาจากการวิเคราะห์สถิติพื้นที่ๆมีการลักลอบนำเข้ายาเสพติดสูง เช่น​ การ​นำเข้ายาบ้าในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดเชียงใหม่ คิดเป็นกว่า 57 เปอร์เซนต์ของการนำเข้าทั้งหมดในห้วง พ.ศ.​ 2565 ซึ่งหากเราสามารถสร้างแนวทางสกัดกั้นที่เข้มแข็งตรงจุดเหล่านี้ได้จะช่วยลดปริมาณยาเสพติดที่นำเข้าสู่ประเทศไทยได้จำนวนมาก และต้องดำเนินการควบคู่กับการสร้างความเข้มแข็งจากภายในในการรักษาผู้ติดยาเสพติด ผู้มีอาการจิตเวชจากยาเสพติด ตามแนวทางเปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วยด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็ได้เดินทางตรวจเยี่ยมพื้นที่ฐานปฏิบัติการบ้านนอแล ตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเยี่ยมชมการปฏิบัติงาน พร้อมมอบเครื่องอุปโภคแก่เจ้าหน้าที่และนักเรียนโรงเรียนบ้านขอบด้ง และตรวจพื้นที่เกิดเหตุปะทะ/ตรวจยึดยาเสพติดที่บริเวณช่องทางศาลาแปดเหลี่ยม ก่อนเดินทางติดตามการดำเนินการงานด้านยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงรายต่อไป และฐานปฏิบัติการดอยช้างมูบ ตำบลโป่งงาม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย รับฟังการบรรยายสรุปการปฏิบัติงานของหน่วยป้องกันชายแดนในการสกัดกั้นยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมจะได้มอบเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ตลอดจนพบปะกลุ่มแกนนำเยาวชนอาสาพัฒนาหมู่บ้านที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อป้องกันยาเสพติดในพื้นที่ โดยมอบอุปกรณ์กีฬาเพื่อสนับสนุนการใช้เวลาว่างของเยาวชนให้เป็นประโยชน์ ซึ่งมี พลโท นฤทธิ์ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 /ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดชายแดนภาคเหนือ และ พลตรี ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ให้การต้อนรับ

สำหรับกองกำลังผาเมือง เป็นกองกำลังป้องกันชายแดนซึ่งมีรอยต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน เมียนมาและลาว รับผิดชอบพื้นที่ 6 จังหวัด 24 อำเภอ โดยมีหน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพรับผิดชอบเขตติดต่อของจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตากรับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา โดยมีภารกิจที่สำคัญอีกภารกิจหนึ่งคือ ภารกิจการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือตอนบน


นที มีเดช

error: Content is protected !!