ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวสุพรรณบุรีสุดปลื้ม ยูเนสโกยกย่องเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี

ชาวสุพรรณบุรีสุดปลื้ม ยูเนสโกยกย่องเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี

5 พฤศจิกายน 2023
0

สุพรรณบุรี – ชาวสุพรรณบุรีสุดปลื้มยูเนสโกประกาศยกย่องเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี ประจำปี 2566 ปักธงเมืองแรกของประเทศไทย เตรียมสร้างแลนด์มาร์คระนาดใหญ่ที่สุดในโลกและดึง ลิซ่า BLACKPINK ร่วมเฉลิมฉลอง

ที่ศูนย์อนุรักษณ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี หลังวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อำเภอเมืองสุพรรณบุรี วันที่ 4 พ.ย.2566 นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ประธานแถลงข่าวโดยมีนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี สุพรรณบุรี นางสาวนิษฐกานต์ คุณวัชระกิจ วัฒนธรรมจังหวัดสุพรรณบุรี และ ดร.สมจินต์ ชาญกระบี่ ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเมืองโบราณอู่ทอง ร่วมแถลงความสำเร็จในการเสนอตัวเข้ารับการพิจารณาเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ขององค์การยูเนสโก ภายหลังได้รับการประกาศอย่างเป็นทางการให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีขององค์การยูเนสโก ประจำปี 2566 ผ่านทางเว็บไซต์องค์การยูเนสโก เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมาบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน ก่อนพิธีแถลงข่าว ท่านผู้ว่าพร้อมคณะและพุทธสาศนิกชน ได้ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ทางน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล มีคณะศิลปินเมืองสุพรรณบุรี คณะแตรวง กลองยาว ดนตรีไทย ชมรมบาสโลป ได้มาแสดงโชว์ ร้องเพลงรำวงสุพรรณบุรีและคิดถึงบ้านเกิด เพื่อร่วมแสดงความยินดีครั้งนี้กันอย่างคึกคัก

ต่อจากนั้นนายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ได้กล่าวขอบคุณคณะกรรมการองค์การยูเนสโก ผู้พิจารณาคัดเลือกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ ประจำปี 2566 และคณะกรรมการเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ องค์การยูเนสโก ประเทศไทย ที่เชื่อมั่นในศักยภาพและความมุ่งมั่นของพลังคนดนตรีสุพรรณบุรี โดยจังหวัดสุพรรณบุรีมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาและยกระดับขีดความสามารถของเมืองและประชาชนชาวสุพรรณบุรีภายใต้แนวความคิด “เมืองสร้างสรรค์” มาอย่างต่อเนื่องตั้งปี 2562 จนถึงปัจจุบัน การได้รับการรับรองให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรีขององค์การยูเนสโก ประจำปี 2566 นี้จึงถือเป็นเกียรติและความภาคภูมิใจอย่างยิ่งของทุกภาคส่วนในจังหวัดสุพรรณบุรีและพร้อมที่จะดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนภารกิจตามแผนงานที่เสนอไว้ต่อองค์การยูเนสโก ในส่วนของชุมชน ภาคประชาชนและภาคเอกชน ก็พร้อมที่จะเดินหน้าสร้างสรรค์เมืองร่วมกับภาครัฐอย่างเต็มกำลัง

ทางด้านนายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณรี ยืนยันว่าในฐานะของผู้บริหารสูงสุดขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดสุพรรณบุรีที่ร่วมขับเคลื่อนเมืองดนตรีจังหวัดสุพรรณบุรีมาอย่างต่อเนื่อง ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์รูปแบบต่างๆ ในอุตสาห กรรมดนตรีของจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมเตรียมหาช่องทางติดต่อ ศิลปิน ลิซ่า BLACKPINK มาแสดงคอนเสิร์ตร่วมเฉลิมฉลองกับประชาชนชาวจังหวัดสุพรรณบุรี เมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี ยูเนสโก(มีเสียงนายกบุญชู เตรียมติดต่อ ลิซ่าBLACKPINK )

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวเสริมว่า หลังจากนี้จังหวัดสุพรรณบุรีเตรียมเดินหน้าขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างสรรค์เมืองดนตรีตามแผนงานที่เสนอไว้กับองค์การยูเนสโก โดยมีโครงการสำคัญๆ หลายโครงการ อาทิ โครงการเทศกาล Suphanburi International Music and Culture Festival, งานเทศกาลที่จะรวบรวมนักดนตรีฝีมือดีของจังหวัดสุพรรณบุรี ประเทศไทย และระดับนานาชาติ และโครงการศูนย์บ่มเพาะนักสร้างสรรค์อุตสาหกรรมดนตรี (Suphanburi Music Incubation) ที่มุ่งสนับสนุนศิลปีนและนักดนตรีหน้าใหม่ในจังหวัดสุพรรณบุรี โดยการจัดหาทรัพยากร การให้คำปรึกษา และคำแนะนำเพื่อช่วยให้นักดนตรีพัฒนาทักษะ สร้างอาชีพ และเข้าถึงโอกาสในอุตสาหกรรมดนตรี เพื่อเปิดโอกาสในการประกอบอาชีพและในวาระพิเศษที่จังหวัดสุพรรณบุรีได้รับคัดเลือกเป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี องค์การยูเนสโกประจำปี 2566

จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วยศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี และเครือข่ายเบญจภาคีดนตรีสุพรรณ เตรียมจัดเทศกาลเฉลิมฉลองการเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านดนตรี องค์การยูเนสโก ประจำปี 2566ในระหว่างวันที่ 22 -28 พฤศจิกายน 2566 ณ ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร โดยภายในงานจะมีกิจกรรมการแสดงดนตรีเบญจภาคี / กิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม / กิจกรรม “ชิม ช็อป ใช้ สินค้าชุมชน” และกิจกรรมสืบสานประเพณีลอยกระทง “นุ่งไทยไปลอยกระทง” ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยทุกท่านมาร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองความสำเร็จของคนไทยและประเทศไทยในครั้งนี้ร่วมกัน


ภัทรพล พรมพัก สุพรรณบุรี

error: Content is protected !!