ข่าวใหม่อัพเดท » องคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดลำปาง

องคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดลำปาง

4 พฤศจิกายน 2023
0

องคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดลำปาง

พลตรี พรชัย นพรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 ให้การต้อนรับและร่วมปฏิบัติภารกิจ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ในโอกาสที่เดินทางมาลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่จังหวัดลำปาง โครงการก่อสร้างฝายทุ่งข้าวหล่อพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว และโครงการก่อสร้างฝายทุ่งส้านพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลบ้านขอ อำเภอเมืองปานโดยมี นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นำทีมคณะผู้บริหาร พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และราษฎรในเขตพื้นที่โครงการฯ ร่วมกันให้การต้อนรับ

สำหรับความเป็นมาโครงการฝายทุ่งข้าวหล่อพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยนายนวย กาถม ราษฎรบ้านทุ่งข้าวหล่อ ม.5 ตำบลบ้านโป่ง อำเภองาว ได้มีหนังสือขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณา ขอพระราชทานโครงการก่อสร้างฝายทุ่งข้าวหล่อพร้อมระบบส่งน้ำ เพื่อช่วยเหลือราษฎรตำบลบ้านโป่งและตำบลหลวงใต้ ซึ่งขาดแคลนน้ำทำการเกษตรในฤดูแล้ง เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการฝายทุ่งข้าวหล่อพร้อมระบบส่งน้ำ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยสามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝนได้ 2,500 ไร่ ฤดูแล้ง 1,950 ไร่ เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคของราษฎรในเขตโครงการและบริเวณใกล้เคียง และสามารถบรรเทาความเสียหายเนื่องจากอุทกภัยบริเวณด้านท้ายน้ำของโครงการ

จากนั้นองคมนตรี และคณะ ได้เดินทางต่อเพื่อรับฟังบรรยายสรุป และตรวจเยี่ยมโครงการฝายทุ่งส้านพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยโครงการฝายทุ่งส้านฯ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2562 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการฝายทุ่งส้านพร้อมระบบส่งน้ำเหมืองทุ่งแพะ ไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยสามารถช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูฝนได้ 1,500 ไร่ ช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในฤดูแล้งได้ 100 ไร่ และเป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคของราษฎรในพื้นที่โครงการและบริเวณใกล้เคียง


นที มีเดช

error: Content is protected !!