ข่าวใหม่อัพเดท » รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ลำพูน หารือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อรองรับการขยายตัวการลงทุนภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดลำพูน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ลำพูน หารือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อรองรับการขยายตัวการลงทุนภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดลำพูน

4 พฤศจิกายน 2023
0

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะฯ ลงพื้นที่ลำพูนหารือร่วมกับภาคเอกชน เพื่อรองรับการขยายตัวการลงทุนภาคอุตสาหกรรมในจังหวัดลำพูน

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จังหวัดลำพูน นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะ ลงพื้นที่จังหวัดลำพูน ในการตรวจราชการและมอบนโยบายให้แก่สำนักงานอุตสาห กรรมจังหวัด โดยมีนายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย นางจันทนา ไวยาวัจมัย อุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน หอการค้าจังหวัดลำพูน และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ และร่วมประชุมหารือในประเด็นต่าง ๆ ร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดลำพูน ดังนี้

  1. โครงการพัฒนาและเชื่อมโยงผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายใหญ่กับ SMEs ลำพูน (Lamphun Supply Chain) : เพื่อเปิดโอกาสแสดงศักยภาพ และสร้างโอกาสเจรจาธุรกิจร่วมกัน อีกทั้ง สนับสนุนให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายใหญ่เปลี่ยนมาใช้วัตถุดิบ ชิ้นส่วน อุปกรณ์ เครื่องจักรที่ผลิตในท้องถิ่น กลายเป็นสินค้า Made with Lamphun ซึ่งจะเกิดประโยชน์แก่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายใหญ่กับ SMEs ลำพูน ในการลดต้นทุนวัตถุดิบ ประหยัดค่าขนส่ง ค่าจัดเก็บ (warehouse) และพัฒนา SMEs ฐานรากของอุตสาหกรรมไทย
  2. โครงการขนส่งสินค้าทางรถไฟ และสถานี Container Yard : เพื่อสนับสนุนให้เกิดการขนส่งสินค้าในภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมภายในประเทศไทยและขนส่งออกไปต่างประเทศ จึงขอรับการสนับสนุนเพื่อผลักดันการสร้างเส้นทางรถไฟทางคู่ เด่นชัย – เชียงใหม่ ให้เร็วขึ้น เพื่อให้การขนส่งสินค้าทางรถไฟเกิดขึ้นได้เร็วที่สุด
  3. การปรับปรุงผังเมือง เพื่อรองรับการขยายตัวของการค้าและอุตสาหกรรมลำพูน NEC : ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาการใช้พื้นที่ไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเมืองและการขยายพื้นที่ของโรงงานอุตสาหกรรมประเภทอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นรอบพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมฯ จึงขอรับการสนับสนุนในการพิจารณาจัดทำผังเมืองรวมเมืองลำพูน ที่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ปัจจุบัน และประกาศเป็นกฎกระทรวงต่อไป
  4. การปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับเศรษฐกิจ : การผลักดันสนามบินแห่งที่ 2 เพื่อรองรับการเดินทางและการลงทุนในอนาคต
  5. อุตสาหกรรมเกษตรเพิ่มมูลค่าสูง (Lamphun Superfoods Valley) : จังหวัดลำพูนมีศักยภาพในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารเกษตรมูลค่าสูง (Superfoods) จึงขอรับการสนับสนุนให้ SMEs สามารถเข้าถึงกระบวนการประเมินความปลอดภัยได้อย่างรวดเร็ว หรือกระจายอำนาจให้แก่พื้นที่ในส่วนภูมิภาคมากขึ้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมได้มอบนโยบายและให้ข้อคิดเห็น ในภาคอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูนว่ารัฐบาลมีความพร้อมในการสนับสนุนศักยภาพของภาคอุตสาหกรรมของประเทศไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับโลก พร้อมกับมีนโยบายในการส่งเสริมการจัดทำโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อดึงดูดการลงทุนจากทั้งในและต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้น

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมคณะ ได้เยี่ยมชมและอุดหนุนผลิตภัณฑ์ผ้าไหมยกดอกทอมือลำพูน ซึ่งได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) THAI COMMUNITY PRODUCT STANDARD อีกด้วย


นที มีเดช

error: Content is protected !!