ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดลำพูน ร่วมบูรณาการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ให้สอดคล้องกับแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565-2570

จังหวัดลำพูน ร่วมบูรณาการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ให้สอดคล้องกับแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565-2570

4 พฤศจิกายน 2023
0

จังหวัดลำพูน ร่วมบูรณาการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ให้สอดคล้องกับแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565-2570

วันนี้ (วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 ) เวลา 10.00 น. ที่ ห้องประชุม ศูนย์ปฏิบัติการ POC ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายโยธิน ประสงค์ความดี ปลัดจังหวัดลำพูน เป็นประธานในการประชุมร่วมกับคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมรับฟังการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 2/2566 และประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอ นิกส์ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน เป็นประธานการประชุมฯ ณ ห้องประชุม ปภ. อาคาร 3 ชั้น 5 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

สำหรับการประชุมในวันนี้ เพื่อเป็นการหาแนวทางในการลดอัตราการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะกลุ่มผู้เดินทาง ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อยกระดับมาตรฐานด้านความปลอดภัยของยานพาหนะทุกประเภท เป็นการวางรากฐานการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนนที่มีประสิทธิภาพ โดยมีแผนงานด้านความปลอดภัยทางถนนที่ดำเนินการได้จริง

โดยมีวาระการประชุม ประกอบด้วย การสรุปสาระสำคัญ กลไกการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ. 2554 แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565 – 2570 สถานการณ์อุบัติเหตุทางถนนของประเทศไทยกับค่าเป้าหมายตามแผนแม่บท ความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565 – 2670 สรุปผลการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการศูนย์อำนวยการ ความปลอดภัยทางถนน เกี่ยวกับการแก้ปัญหาความเร็วจากการขับขี่ การดำเนินการตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรับเป็นพินัย (“ปรับเป็นพินัย” หมายความว่า สั่งให้ผู้กระทำความผิดทางพินัยต้องชำระค่าปรับเป็นพินัย ไม่เกิน ที่กฎหมายกำหนด ) และการประชาสัมพันธ์กฎหมายใหม่ด้านการจราจร คำวินิจฉัยและข้อเสนอแนะของผู้ตรวจการแผ่นดิน กรณีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์เฉี่ยวชนขณะกำลังเดินข้ามถนนบริเวณทางม้าลายเป็นเหตุให้เสียชีวิต และรายงานของผู้ตรวจการแผ่นดิน เรื่องเสนอต่อคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ แห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 230 (3) กรณีมาตรการ ด้านความปลอดภัยของรถรับ – ส่งนักเรียน

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมพิจารณาการ (ร่าง) แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด พ.ศ. 2567 การปรับปรุงคำสั่งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี กำหนดให้วันที่ 21 มกราคม ของทุกปี เป็น “วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน” และการขอความเห็นชอบในหลักการพิจารณาสมัครเป็นสมาชิก Asia-Pacific Road Safety Observatory (APRSO) ของประเทศไทย เป็นต้น

ทั้งนี้ จังหวัดลำพูน ได้มีการดำเนินงานแบบบูรณาการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน สู่การปฏิบัติให้สอดคล้องกับแผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2565-2570 พร้อมการติดตามรายงานผลการดำเนินงานต่อ คณะกรรมการศูนย์ฯ ในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ต่อไป


นที มีเดช

error: Content is protected !!