ข่าวใหม่อัพเดท » พมจ.ลำพูน มอบบัตรประจำตัวคนพิการในพื้นที่ อ.บ้านโฮ่ง พร้อมมอบถุงยังชีพและเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่กลุ่มเปราะบาง

พมจ.ลำพูน มอบบัตรประจำตัวคนพิการในพื้นที่ อ.บ้านโฮ่ง พร้อมมอบถุงยังชีพและเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่กลุ่มเปราะบาง

4 พฤศจิกายน 2023
0

พมจ.ลำพูน มอบบัตรประจำตัวคนพิการในพื้นที่อำเภอบ้านโฮ่ง พร้อมมอบถุงยังชีพและเครื่องอุปโภค บริโภค เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจแก่กลุ่มเปราะบาง

วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2566) เวลา 11.00 น. ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอบ้านโฮ่ง นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานในพิธีมอบบัตรประจำตัวคนพิการให้กับผู้พิการรายใหม่และผู้พิการที่ต่ออายุบัตร ในพื้นที่อำเภอบ้านโฮ่ง โดยมี พระครูวิบูลเจติยาทร รองเจ้าคณะจังหวัดลำพูน นายประเชิญ สมองดี นายอำเภอบ้านโฮ่ง นางสาววิชาดา มหาพรหมวัน เจ้าของโรงเรียนลำพูนพัฒนา หัวหน้าส่วนราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิธี

นางปราณี ประทุมมา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า สำนัก งานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูนร่วมกับ อำเภอบ้านโฮ่ง และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้ดำเนินการสำรวจข้อมูลคนพิการในพื้นที่อำเภอบ้านโฮ่งที่ประสงค์ทำบัตรประจำตัวคนพิการ มีจำนวน 60 คน จำแนกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มทำบัตรประจำตัวคนพิการครั้งแรก/เป็นผู้พิการรายใหม่ 11 ราย ส่วนมากเป็นความพิการประเภททางการเคลื่อนไหวหรือทางร่างกายและผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางการเคลื่อนไหว ซึ่งสิ้นสุดการรักษามากกว่า 6 เดือน ทั้งนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินการลงทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยความพิการเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะได้รับเบี้ยความพิการในเดือนพฤศจิกายน 2566 นี้ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มต่อบัตรประจำตัวคนพิการ เนื่องจากบัตรประจำตัวคนพิการเดิมหมดอายุ 46 ราย ใน 5 อปท. ประกอบด้วย เทศบาลตำบลบ้านโฮ่ง 9 ราย องค์การบริหารส่วนเวียงกานต์ 5 ราย เทศบาลตำบลศรีเตี้ย 3 ราย องค์การบริหารส่วนตำบลเหล่ายาว 7 ราย และองค์การบริหารส่วนตำบลตำบลป่าพลู 36 ราย

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า จากสถานการณ์จำนวนคนพิการในพื้นที่อำเภอบ้านโฮ่ง จะเห็นได้ว่า จำนวนของคนพิการในอำเภอบ้านโฮ่ง มากเป็นอันดับ 2 ของจังหวัดลำพูน รองจากอำเภอเวียงหนองล่อง โดยเทียบตามสัดส่วนของประชากรจังหวัดลำพูน และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นทุกปี ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสิทธิ โอกาสและความเสมอภาคอย่างเท่าเทียม ดังที่ระบุในแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑ – ๒๕๘๐) ในประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมในทุกมิติการเสริมสร้างพลังทางสังคม และการเพิ่มขีดความสามารถของชุมชนท้องถิ่น ในการพัฒนาการพึ่งตนเอง และการจัดการตนเอง เพื่อสร้างสังคมคุณภาพ โดยจังหวัดลำพูนได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาจังหวัด ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดด้านที่ 4 ไว้ว่า“เมืองแห่งความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ที่มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนทุกประเภทและคนทุกช่วงวัยโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เพื่อให้ทุกคนมีโอกาสและความเสมอภาคในทุกมิติ ตามวิสัยทัศน์ ลำพูนไม่ลำพัง รวมพลังเพื่อลำพูน ต่อไป


นที มีเดช

error: Content is protected !!