ข่าวใหม่อัพเดท » เชียงใหม่ ยกสะพาน MFB มาติดตั้งในจุดที่ถนนขาดใน อ.ดอยหล่อ บรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านสัญจรไปมาได้

เชียงใหม่ ยกสะพาน MFB มาติดตั้งในจุดที่ถนนขาดใน อ.ดอยหล่อ บรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านสัญจรไปมาได้

31 ตุลาคม 2023
0

จังหวัดเชียงใหม่ ประสาน สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ยกสะพานเครื่องหนุนมั่นแบบเร่งด่วน หรือ สะพาน MFB มาติดตั้งเป็นสะพานชั่วคราวในจุดที่ถนนขาดในอำเภอดอยหล่อ ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ชาวบ้านกว่า 40 ครัวเรือน สามารถสัญจรเข้า-ออก พื้นที่ได้

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายอารุณ ปินตา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ , นายจรินทร์ คงศรีเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานเชียงใหม่ , นางวาสนา บุญธรรมช่วย อำเภอดอยหล่อ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามการติดตั้งสะพานเครื่องหนุนมั่นแบบเร่งด่วน หรือ สะพาน MFB (Modular Fast Bridge) ในจุดที่เกิดถนนขาด ระหว่างทางเข้าหมู่บ้านบริเวณ หมู่ 7 บ้านทุ่งโป่ง ตำบลสันติสุข อำเภอดอยหล่อ ที่เกิดความเสียหายจากเหตุอุทกภัย เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา (สนภ.3 นทพ.) นำมาติดตั้งเพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรข้ามลำห้วยได้

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ปัญหาในส่วนนี้เกิดจากการที่หากมีฝนตกลงมาปริมาณมากจะทำให้น้ำไหลมารวมกันในลำห้วยโป่งจ้อ จนเกินปริมาณที่ท่อระบายน้ำลอดใต้ถนนจะสามารถรองรับการระบายน้ำได้ ทำให้กระแสน้ำซัดถนนข้ามลำห้วยจนขาดตลอดทั้งแนว ส่งผลให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้ ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน จังหวัดเชียงใหม่จึงได้ประสานกับสำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จัดชุดกองกำลังบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว และจิตอาสา เพื่อนำสะพานเครื่องหนุนมั่นแบบเร่งด่วน หรือ สะพาน MFB มาติดตั้งเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ชาวบ้านกว่า 140 คน จาก 47 ครัวเรือน สามารถสัญจรเข้า-ออกพื้นที่ได้ตามปกติ

ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาวหลังจากนี้ จะแก้ปัญหาด้วยการใช้ท่อลอดเหลี่ยมขนาดใหญ่ มาทดแทนท่อระบายน้ำของเดิมที่มีขนาดเล็ก เพื่อช่วยให้ระบายน้ำได้ดีขึ้นและป้องกันไม่ให้ถนนขาดอีก แต่อย่างไรก็ตาม พื้นที่ถนนข้ามลำห้วยตรงจุดนี้ไม่ได้เป็นพื้นที่สารณะ ก็จำเป็นที่จะต้องมีการพูดคุยกับชาวบ้านที่เป็นเจ้าของพื้นที่ เพื่อยกที่ดินดังกล่าวให้เป็นพื้นที่สาธารณะก่อน แล้วถึงจะสามารถทำเรื่องของบประมาณเข้ามาดำเนินการแก้ไขในส่วนนี้ได้ ซึ่งก็คาดว่าจะทำความเข้าใจและตกลงกันได้ในที่สุด


นที มีเดช

error: Content is protected !!