ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ สันติธร นำพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันออกพรรษา 2566

ผู้ว่าฯ สันติธร นำพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันออกพรรษา 2566

31 ตุลาคม 2023
0

ผู้ว่าฯ สันติธร นำพุทธศาสนิกชน ร่วมทำบุญตักบาตรเนื่องในวันออกพรรษา 2566

(30 ต.ค. 66) เวลา 06.00 น. ที่บริเวณประตูสิงห์คู่ ด้านหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหา วิหาร ผู้ว่าฯ สันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน พร้อมด้วย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล หัวหน้าส่วนราชการ นำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดลำพูนและนักท่องเที่ยว ร่วมทำบุญตัก บาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา

เทโวโรหณะ แปลว่า การเสด็จลงจากเทวโลก (ของพระพุทธเจ้า) เป็นเหตุการณ์ในพรรษาที่ 7 พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จขึ้นไปจำพรรษาบนเทวโลกหรือบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อแสดงธรรมโปรดพุทธมารดา ครั้นถึงวันมหาปวารณา ได้เสด็จลงจากเทวโลกในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตามตำนานเล่าว่า พระอินทร์ทรงนิมิตบันได 3 อย่างถวาย คือ บันไดทอง บันไดแก้วมณี และบันไดเงิน หัวบันไดพาดอยู่ที่ยอดเขาสิเนรุ เชิงบันไดอยู่ที่ประตูเมืองสังกัสสนคร เวลาเสด็จลงทรงใช้บันไดแก้วมณี เหล่าเทวดาลงทางบันไดทอง เหล่ามหาพรหมลงทางบันไดเงิน เรียกการเสด็จครั้งนั้นว่า เทโวโรหณะ

โดยในช่วงหลังวันออกพรรษา ของทุกปีจะมีประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนานก็คือ ประเพณีตักบาตรเทโว หรือ ตักบาตรเทโวโรหณะ ซึ่งแต่ละจังหวัด แต่ละท้องที่ก็จะมีการจัดงานตักบาตรเทโวโรหนะที่บริเวณพระอุโบสถ โดยมีขบวนแถวของพระสงฆ์ออกบิณฑบาต ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 30 ตุลาคม 2566 หลังวันออกพรรษา 1 วัน โดย วันออกพรรษาในปีนี้ ตรงกับวันที่ 29 ตุลาคม 2566

สำหรับพิธีปฏิบัติในการตักบาตรเทโวในประเทศไทยนั้นมีลักษณะพิเศษคือจะอัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนล้อเลื่อนที่บุษบก หรือขบวนรถทรง มีบาตรวางตั้งอยู่ด้านหน้า และจะมีคนลากล้อเลื่อนไปอย่างช้าๆ ขบวนพระสงฆ์จะเดินบิณฑบาตเรียงเป็นแถวงดงาม พุทธศาสนิกชนก็จะเรียงแถว และนำข้าวต้มลูกโยนหรือข้าวสารอาหารแห้งมาใส่บาตรซึ่งถือว่าเป็นสัญลักษณ์ในการตักบาตรเทโว โดยในบางวัดอาจจะมีการจัดสถานที่เป็นแบบจำลองเหมือนกับที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจริงๆ อีกด้วย


นที มีเดช

error: Content is protected !!