ข่าวใหม่อัพเดท » รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี ติดตามความคืบหน้า “โครงการหนองวัวซอโมเดล” เร่งจัดสรรพื้นที่ทหารให้ประชาชนใช้ประโยชน์ พร้อมขับเคลื่อนชุมชนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี ติดตามความคืบหน้า “โครงการหนองวัวซอโมเดล” เร่งจัดสรรพื้นที่ทหารให้ประชาชนใช้ประโยชน์ พร้อมขับเคลื่อนชุมชนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

30 ตุลาคม 2023
0

รมว.กลาโหม ลงพื้นที่ จ.อุดรธานี ติดตามความคืบหน้า “โครงการหนองวัวซอโมเดล” เร่งจัดสรรพื้นที่ทหารให้ประชาชนใช้ประโยชน์ พร้อมขับเคลื่อนชุมชนสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
 

วันนี้ (28 ต.ค.66) นาย สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและคณะ พร้อมด้วย พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/รอง ผอ.รมน. พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก พล.ท.จิรวัฒน์ พันธ์สวัสดิ์ ผอ.ศปป.4 กอ.รมน. และ นายสมมาตร มณีหยัน รองอธิบดีกรมธนารักษ์ เดินทางลงพื้นที่ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เพื่อตรวจเยี่ยมความคืบหน้าการดำเนินการจัดสรรที่ดินให้ประชาชนใช้ประโยชน์ พร้อมพบปะประชาชนในพื้นที่ โครงการหนองวัวซอโมเดลถือเป็นพื้นที่นำร่องที่กองทัพบกส่งมอบให้กรมธนารักษ์ไปดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว โดยกรมธนารักษ์อยู่ระหว่างดำเนินการจัดสรรพื้นที่ สอบสวนสิทธิการครอบครอง และการรับคำร้องขอเช่าที่ราชพัสดุ เพื่อให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์จากที่ดินในการอยู่อาศัย การประกอบอาชีพอย่างได้ถูกต้องตามกฎหมาย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและคณะ ได้มอบเครื่องอุปโภคบริโภค พบปะและพูดคุยกับประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ ณ ศาลาประชาคม บ้านหมากหญ้า ต.หมากหญ้า อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับแนวทางเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนในพื้นที่

โดย นาย สุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า “โครงการหนองวัวซอโมเดล เป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในการนำที่ดินที่อยู่ในความครอบครองของหน่วยงานรัฐมาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ทั้งการอยู่อาศัย การประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำไร่ทำสวน สร้างรายได้ให้กับชุมชน เพื่อต่อสู้กับภัยคุกคาม คือ ความยากจน และขอขอบคุณทุกส่วนงานที่ทุ่มเทตั้งใจในการตอบสนองนโยบายรัฐ รวมถึงประชาชนที่เข้าใจและให้ความร่วมมือ ซึ่งโครงการนี้สามารถนำไปเป็นต้นแบบให้พื้นที่อื่นได้ใช้เป็นแนวทางต่อไป ในการใช้ประโยชน์จากพื้นที่รัฐให้เกิดประโยน์ ควบคู่การพัฒนาพื้นที่ชุมชนให้มีความมั่นคงและแข็งแรงต่อไป”

พร้อมกันนี้คณะฯได้เยี่ยมชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ ในกระบวนการตรวจสอบสิทธิครอบครองและการรับคำร้องขอเช่าที่ราชพัสดุ เพื่อจัดสรรที่ดินให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการได้เช่าที่ดินกับกรมธนารักษ์อย่างถูกต้องตามกฎ ระเบียบและแนวทางในการเช่าที่ราชพัสดุ

ทั้งนี้ กอ.รมน. พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล โดยเฉพาะการนำที่ดินที่อยู่ในการดูแลของหน่วยงานรัฐ ที่หมดความจำเป็นต่อการใช้งานมาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ล่าสุด กอ.รมน.จังหวัดอุดรธานี ได้ร่วมกับ มทบ.24 และ สำนักงานธนารักษ์พื้นที่อุดรธานี ทำการตรวจสอบตำแหน่งแปลงที่ดิน การรับคำขอและการสอบสวนสิทธิ โดยมีที่ราชพัสดุที่จะเข้าสู่โครงการเนื้อที่รวม 9,276-1-87 ไร่ จำนวน 1,597 แปลง แบ่งตามประเภทการใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่เพื่อการอยู่อาศัย จำนวน 257 แปลง และพื้นที่เพื่อการเกษตร จำนวน 1,340 แปลง ในขณะเดียวกัน กอ.รมน. ได้ประสานกองทัพ และวิสาหกิจชุมชน เพื่อร่วมกันในการพัฒนาปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค การพัฒนาที่ดินแหล่งน้ำ การชลประทานในพื้นที่ ควบคู่การให้ความรู้ส่งเสริมอาชีพการเกษตรประยุกต์ไปสู่โคกหนองนาโมเดล เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจฐานรากและสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ให้มีความเป็นอยู่ที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน


error: Content is protected !!