ข่าวใหม่อัพเดท » น่าน ต้อนรับนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมราชการในพื้นที่จังหวัดน่าน

น่าน ต้อนรับนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมราชการในพื้นที่จังหวัดน่าน

28 ตุลาคม 2023
0

น่าน – ให้การต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะในโอกาสตรวจเยี่ยมราชการในพื้นที่จังหวัดน่าน พร้อมเปิดงานถนนคนเดิน อาหารดีวิถีน่าน “เมืองน่านสุขภาพดี วิถีชุมชน คนอายุยืน”

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ณ ถนนคนเดิน กาดช่วงเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วย นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน นายนายแพทย์วรินทร์เทพ เชื้อสำราญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน หัวหน้าส่วนราชการ ภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน ผู้ประกอบการอาหารถนนคนดิน ประชาชน ให้การต้อนรับนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการแพทย์ เป็นประธานเปิดงานถนนคนเดิน อาหารดีวิถีน่าน “เมืองน่านสุขภาพดี วิถีชุมชน คนอายุยืน”

อาหารเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญของมนุษย์ การบริโภคอาหารเพื่อทำให้ร่างกายเจริญเติบโตและดำรงชีวิตอยู่โดยปกติสุข ในการบริโภคอาหารนอกจากจะคำนึงถึงความอร่อย สิ่งสำคัญที่ควรต้องพิจารณาควบคู่กันไปคือความสะอาด ความปลอดภัยคุณค่าทางโภชนาการ และส่วนประกอบในอาหารที่จะส่งผลดีต่อสุขภาพ โดยอาหารพื้นถิ่นมักจะมีองค์ประกอบของสมุนไพรไทยพื้นบ้านหลากหลาย ที่มีคุณประโยชน์ในการช่วยส่งเสริมสุขภาพและลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ เช่น มะแข่น ช่วยเจริญอาหารช่วยย่อยอาหาร ขับลมในลำไส้แก้อาการปวดท้อง บำรุงหัวใจ เป็นต้น

จังหวัดน่าน มุ่งหวังเป็นเมืองน่านสุขภาพดี วิถีชุมชน คนอายุยืน จากฐานธรรมชาติ วิถีชีวิต วัฒนธรรมและภูมิปัญญาที่เชื่อมโยงกับการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม มุ่งเน้นการพัฒนาเมืองน่าน ให้มีความมั่นคงทางอาหาร และเมืองแห่งปลอดภัย ตาม “โครงการอาหารดีวิถีน่าน” ที่สร้างความเชื่อมั่นให้ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้สมุนไพรดูแลตนเอง ใช้บริโภคเป็นอาหารเพื่อสุขภาพตามวิถีที่เหมาะสม มีคุณค่าทางโภชนาการ สะอาด ปลอดภัย และต่อยอดผลิตภัณฑ์บริการด้านอาหารสุขภาพ สร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจที่ดีให้กับชุมชนในจังหวัด โดยสนับสนุนตลาดสด ตลาดนัดให้มีการดำเนินงานตามเกณฑ์มาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหาร, ผู้ประกอบการร้านอาหาร แผงลอยมีการพัฒนาคุณภาพการผลิต ตามเกณฑ์มาตรฐาน Clean Food Good Taste มีเมนูชูสุขภาพที่เป็นอาหารดีวิถีน่านประจำร้าน และส่งเสริมความเข้มแข็งของกลุ่มผู้ค้าอาหารในถนนคนเดินช่วงเมืองน่าน มีเมนูอาหารดีวิถีน่านที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรประจำแผงจำหน่ายอาหาร เช่น แกงแคไก่พื้นเมือง, ไส้กรอกสมุนไพร และด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชนและสถาบันวิชาการ ได้พัฒนาถนนคนเดิน กาดช่วงเมืองน่าน ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน StreetFood Good Health ในระดับดีมาก

ภายในงานนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวเปิดงานถนนคนเดินอาหารดีวิถีน่าน “เมืองน่านสุขภาพดี วิถีชุมชน คนอายุยืน” พร้อมมอบป้ายรับรองมาตรฐาน Street Food Good Health ถนนคนเดินกาดช่วงเมืองน่าน ให้กับนายกเมศมนตรีเมืองน่านและมอบป้ายอาหารดีวิถีน่าน ให้กับตัวแทนแผงจำหน่ายอาหารใน ถนนคนเดินช่วงเมืองน่าน หลังจากนั้นได้มีพิธีมอบป้ายรับรองมาตรฐาน Street Food Good Health โดย แพทย์หญิง อัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล รักษาการอธิบดีกรมอนามัย ในงานถนนคนเดิน อาหารดีวิถีน่าน “เมืองน่านสุขภาพดี วิถีชุมชน คนอายุยืน”ตามที่จังหวัดน่าน มุ่งเน้นการพัฒนาเมืองน่าน ให้มีความมั่นคงทางอาหาร และเมืองแห่งอาหารปลอดภัย ด้าน “โครงการอาหารดีวิถีน่าน” ที่พัฒนาและยกระดับมาตรฐาน ถนนคนเดิน กาดช่วงเมืองน่าน ตามเกณฑ์มาตรฐาน อาหารริมบาทวิถี (Street Food GoodHealth) ซึ่งครอบคลุมทั้ง 4 มิติ ได้แก่ด้านสุขภาพ (สุขาภิบาลอาหาร) ด้านเศรษฐกิจ (มีการรวมกลุ่มของผู้ประกอบการเพื่อผลประโยชน์ร่วมกัน) ด้านสังคม (มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน) และด้านวัฒนธรรม (มีการจำหน่ายอาหารพื้นบ้าน/มีการแสดงวัฒนธรรมประจำถิ่น)

ทั้งนี้กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข โดยศูนย์อนามัยที่ 1 เชียงใหม่ร่วมกับสำนักงาน สาธารณสุขจังหวัดน่าน ได้ตรวจประเมินถนนคนเดินกาดข่วงเมืองน่านแห่งนี้ ผลการประเมินผ่านการรับรองเกณฑ์มาตรฐาน Street Food Good Health ในระดับดีมาก โดยนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข มอบป้ายรับรองมาตรฐาน Street Food Good Health ถนนคนเดินกาดช่วงเมืองน่าน ให้กับนายกเทศมนตรีเมืองน่าน

# ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน # เทศบาลเมืองน่าน# ถนนคนเดินเมืองน่าน


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร. 0848084888

error: Content is protected !!