ข่าวใหม่อัพเดท » Thailand space week 2023

Thailand space week 2023

27 ตุลาคม 2023
0

เมื่อวันที่พุธที่ 26 ตุลาคม เวลา 13.00 น. รศ.สมภพ ภูริวิกรัยพงศ์ กรรมการ กสทช. ด้านโทรคมนาคม เป็นประธานเปิดสัมมนาในโครงการศึกษาแนวนโยบายการให้บริการและการกำกับกิจการดาวเทียมประเภทวงโคจรไม่ประจำที่ (NGSO) เพื่อการพัฒนาระบบนิเวศเศรษฐกิจอวกาศด้านดาวเทียมของประเทศไทย โดย สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)Gistda ได้รับทุนอุดหนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) สำนักงาน กสทช.

โดยครั้งนี้ คณะอนุกรรมาธิการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล ภายใต้คณะกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารและการโทรคมนาคมวุฒิสภาเข้าร่วมรับฟัง โดยมีพลเอก สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ประธานอนุกรรมาธิการ พร้อมคณะ, นายธานินทร์ หยวกขาว อนุกรรมการ, นางสาววีฤทัย มณีนุชเนตร และนายณพวุฒิ จุลไสย ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการ เข้าร่วมรับฟังเพื่อรับทราบในงานวิจัย

โดยผลการศึกษาระบุว่า “ข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย กลยุทธ์ การอนุญาต กำกับดูแลในการให้บริการดาวเทียมประเภทวงโคจรไม่ประจำที่ (NGSO) ของประเทศไทยที่ดำเนินการศึกษามา สามารถสรุปได้ 2 แนวทาง คือ

นโยบายส่งเสริมการลงทุน (Investment Promotion Policy) จะต้องคำนึงถึง 4 เสาหลัก ได้แก่ นโยบายด้านอวกาศที่มีความชัดเจน เงินทุนจากภาครัฐ การจัดเก็บอัตราภาษี และกฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ จะต้องทำให้เกิดการเข้าถึงตลาด (Access to Market) การเปิดตลาดหรือมีตลาดใหม่ ๆ ทั้งนี้หากจะทำให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอวกาศ (Space Economy) เพื่อส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจภายในประเทศ จะต้องก่อเกิดการจัดซื้อ-จัดจ้างภาครัฐ (Public Procurement) เนื่องจาก ตลาดภาครัฐเป็นตลาดขนาดใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องดาวเทียมวงโคจรไม่ประจำที่ (NGSO) จะต้องมุ่งเน้นถึงเรื่องนโยบายการค้าระหว่างประเทศอีกด้วย

นโยบายการกำกับดูแล (Administrative Policy) โดยมุ่งเน้นไปที่ “Public sector Competitiveness” แนวทางนี้ไม่ได้มุ่งเน้นประสิทธิภาพตลาด (Efficient Market) แต่ต้องการมุ่งเน้นวัตถุประสงค์หรือภารกิจเฉพาะด้าน เช่น เพื่อให้บริการดาวเทียมประเภทวงโคจรไม่ประจำที่ (NGSO) ในพื้นที่ห่างไกล เพื่อภารกิจการศึกษา การป้องกันสาธารณภัย เหตุฉุกเฉินหรือภัยพิบัติ และภารกิจด้านความมั่นคง เป็นต้น

การบรรยายผลการศึกษาข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมหลักของThailand space week 2023 เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนากิจการอวกาศและดาวเทียมของประเทศไทยในอนาคต ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ถนนรัชดาภิเษก-คลองเตยกรุงเทพฯ


error: Content is protected !!