ข่าวใหม่อัพเดท » สบอ.8 ขอนแก่น จัดกิจกรรมโครงการบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2566

สบอ.8 ขอนแก่น จัดกิจกรรมโครงการบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2566

27 ตุลาคม 2023
0

สบอ.8 ขอนแก่น จัดกิจกรรมโครงการบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2566

วันพฤหัสบดีที่ 26 ต.ค.2566 สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) จัดกิจกรรมโครงการบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2566 ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าลำปาว (สวนสะออน) ท้องที่ ต.ลำคอง อ.กาฬสินธ์ จ.กาฬสินธุ์ เนื้อที่ 3 ไร่ โดยมีนายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอกาฬสินธุ์ ประธานในพิธี พร้อมด้วย นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) กล่าวรายงาน รวมทั้ง หัวหน้าส่วนราชการ สถานศึกษา และประชาชน ต.ลำคลอง จ.กาฬสินธุ์ เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว

นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ ประธานพิธีฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า “ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับเกียรติให้มาเป็นประธานพิธี ในวันนี้ สำหรับกิจกรรมโครงการบำรุงรักษาต้นไม้เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2566 ในครั้งนี้ เป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในบริเวณศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าลำปาว (สวนสะออน) ได้มีการปลูกต้นไม้ เนื่องในโอกาสวันสำคัญต่างๆที่ผ่านมา วันนี้เป็นวันดีที่จะได้ร่วมกัน ปลูกซ่อมต้นไม้พร้อมกับบำรุงรักษา ด้วยการใส่ปุ๋ย พรวนดิน รดน้ำ ตัดแต่งกิ่ง กำจัดวัชพืซเพื่อให้ต้นไม้เจริญเติบโตได้ดีและเพิ่มพื้นที่สีเขียว ให้มากยิ่งขึ้น

สุดท้ายต้องขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจมาร่วมกิจกรรมบำรุงรักษาป่าในวันนี้จนทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าลำปาว (สวนสะออน) หน่วยงาน ภาคสนามท้องที่จังหวัดกาฬสินธุ์ จังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดร้อยเอ็ด ทุกแห่งในสังกัดสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) สำนักทรัพยากร น้ำบาดาล เขต 4 ขอนแก่น รวมทั้ง หน่วยงานทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนตำบลลำคลอง คณะครูและนักเรียนโรงเรียนโนนสะอาดราษฎร์สามัคคี โรงเรียนชุมชนหนองสอวิทยาคาร โรงเรียนสะอาดประชาสรรพ์ “นายสุเทพ ชัยวัฒน์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ กล่าว

นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น กล่าวว่า “ในนามคณะกรรมการจัดกิจกรรมโครงการบำรุงรักษาต้นไม้ เนื่องในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ประจำปี 2566ในวันนี้ สืบเนื่องจากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงมีพระปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟู ความสมดุลของทรัพยากรธรรมชาติ โดยทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ ด้วยพระองค์เองมาตลอดพระชนม์ชีพ ซึ่งพระองค์ทรงให้ความสำคัญ ในการบำรุงรักษาต้นไม้เป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงความกตัญญู เวทิตา ต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 กำหนดให้วันคล้ายวันพระราชสมภพของพระองค์ คือ วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ และต่อมามติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533 ได้กำหนดชื่อที่เหมาะสมในวันดังกล่าวเป็น “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” โดยมีวัตถุประสงค์ของโครงการฯ
1) เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีในด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, 2) เพื่อบำรุงรักษาต้นไม้เป็นการสนองนโยบายของรัฐบาล ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้กับองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน นักเรียน ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ โดยการมีส่วนร่วมในการบำรุงดูแลรักษาต้นไม้ ต่อไป” นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 ขอนแก่น กล่าว


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!