ข่าวใหม่อัพเดท » ศุลกากรภาคที่2 สนธิกำลังจับกุมกระเทียมกว่า 6 ตัน ลักลอบนำเข้าจากลาว

ศุลกากรภาคที่2 สนธิกำลังจับกุมกระเทียมกว่า 6 ตัน ลักลอบนำเข้าจากลาว

27 ตุลาคม 2023
0

มุกดาหาร – สำนักงานศุลกากภาคที่ 2 สนธิกำลังหน่วยความมั่นคงในพื้นที่ จับกุมของกลางกระเทียมแห้งจำนวน 325 กระสอบ น้ำหนักรวม 6,500 กก. มูลค่า 600,000 บาท เรือเหล็กพร้อมเครื่องยนต์ 1 ลำบรรทุกได้ 30 ตัน ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ส่วนผู้ต้องหาหลบหนีไปได้

วันที่ 25 ต.ค. 66 นายชนินทร์ ศุภรินทร์ ผู้อำนวยการส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากภาคที่ 2 ได้รับแจ้งจากสายว่า จะมีการลักลอบนำเข้ากระเทียมจากประเทศเพื่อนบ้าน ที่บริเวณท่าน้ำบ้านบางทรายใหญ่ ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จึงได้ประสาน นายนพปฎล ศิริขันธ์ หัวหน้าปราบปรามด่านศุลกากรมุกดาหาร, ร้อย.ฉก.2105 ฉก. ทพ.21 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, มว.ปล.ที่ 2 ร้อย ร.กกลฯ บก.ควบคุมที่ 1(ร.3) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี, สำนักการข่าว กอ.รมน. ฝ่ายปกครองจังหวัดมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ประชุมวางแผน แล้วลงพื้นที่ที่ได้รับแจ้ง

จนกระทั่งเวลาประมาณ 02.30 น. เจ้าหน้าที่ได้พบเรือยนต์ต้องสงสัยขับมาจอดเทียบท่าบริเวณแม่น้ำโขงริมฝั่งแม่น้ำโขงบริเวณ ต.บางทรายใหญ่ อ.เมือง จ.มุกดาหาร เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้เรือยนต์เข้าประชิดและแสดงตัวเพื่อตรวจค้นเรือลำดังกล่าว โดยบุคคลที่อยู่บนเรือลำดังกล่าวได้หลบหนีการจับกุมโดยกระโดดลงแม่น้ำโขงและอาศัยความมืดว่ายน้ำหลบหนีในทันที ผลการตรวจค้นพบกระเทียมสดไม่แกะกลีบ มีเมืองกำเนิดต่างประเทศ ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านพิธีการศุลกากร ปริมาณรวม 6,500 กิโลกรัม พร้อมด้วยเรือของกลาง มูลค่าของกลางรวมประมาณ 600,000 บาท

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดมาที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา ลักลอบนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร อันเป็นความผิดตามมาตรา 242 ประ กอบมาตรา 252 แห่งพระราชบัญญัติสุลกากร พ.ศ. 2560 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสิบปี ก่อนส่งด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ตามที่ สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 มีนโยบายมุ่งเน้นการป้องกันและปราบปราม การลักลอบและหลีกเลี้ยงการนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทางการค้า การ จัดเก็บภาษี รวมถึงปกป้องสังคมและสิ่งแวดล้อม จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สุลกากรฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมทางสุลกากร สำนักงานศุลกากรภาคที่ 2 เข้มงวดในการสืบสวนปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ศุลกากรพ.ศ. 2560 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่อย่างต่อเนื่องและจากการสืบสวนจึงพบว่าจะมีการลักลอบขนสินค้าประเภทกระเทียมสดจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยใช้เส้นทางธรรมชาติแม่น้ำโขง ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร


อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ // มุกดาหาร 081-5449094

error: Content is protected !!