ข่าวใหม่อัพเดท » กองกำลังผาเมือง จับกุมยาเสพติด 14 ล้านเม็ด ในพื้นที่ อ.เวียงแหง

กองกำลังผาเมือง จับกุมยาเสพติด 14 ล้านเม็ด ในพื้นที่ อ.เวียงแหง

20 ตุลาคม 2023
0

แม่ทัพภาคที่ 3 แถลงผลการยึดยาบ้าแนวชายแดน ด้านจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมให้กำลังใจกำลังพลกองกำลังผาเมือง ที่สามารถสกัดกั้นยาบ้ามากถึง 14 ล้านเม็ด

ที่กองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ ค่ายพิชิตปรีชากร อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ พลโท ประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วย พลโทนฤทธิ์ ถาวรวงษ์ แม่ทัพน้อยที่ 3 กองกำลังผาเมือง และนายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหา 1 ราย พร้อมยึดยาบ้า 14,177,000 ล้านเม็ด ซึ่งกำลังทหารชุดลาดตระเวนของกองบังคับการผาดง หน่วยเฉพาะกิจไชยานุภาพ กองกำลังผาเมือง ได้ลาดตระเวนเฝ้าตรวจตามแผนการสกัดกั้น เส้นทางแนวชายแดนท้ายหมู่บ้านใหม่เมืองจ้อด ตำบลเปียงหลวง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา พบรถยนต์กระบะต้องสงสัย 2 คัน จอดอยู่ในสวนท้ายหมู่บ้าน โดยมีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 15 ถึง 20 คน กำลังลำเลียงกระสอบขึ้นกระบะท้ายรถ หลังกำลังพลชุดลาดตระเวน ส่งสัญญาณเพื่อตรวจสอบ กลุ่มชายฉกรรจ์ทั้งหมดได้อาศัยความมืดวิ่งหลบหนีเข้าป่า สามารถควบคุมตัวคนขับรถยนต์กระบะได้ 1 คน เป็นชาวอำเภอเวียงแหง หลังตรวจสอบท้ายกระบะรถ บรรทุกกระสอบป่านที่ดัดแปลงเป็นเป้ รวม 61 เป้ ภายในมียาบ้าซุกซ่อนอยู่รวม 12 ล้านเม็ดเศษ

ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า การจับกุมตรวจยึดยาเสพติดล็อตใหญ่ในพื้นที่แนวชายแดน ห่างจากฐานปฏิบัติการหลักแต่ง อำเภอเวียงแหง เพียง 2 กิโลเมตร ในครั้งนี้ ถือเป็นการตรวจยึดยาเสพติดที่มากที่สุดในพื้นที่แนวชายแดน อีกทั้งเป็นช่วงที่ผลัดเปลี่ยนกำลัง ซึ่งกำลังพลได้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเข้มงวด รัดกุม เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และกองทัพบก โดนยาบ้าที่ตรวจยึดครั้งนี้มีทั้งสัญลักษณ์ y1 ที่มักนำเข้าผ่านภาคอีสาน เพื่อส่งให้กลุ่มผู้เสพในภาคใต้ และสัญลักษณ์ 999 ซึ่งลักลอบขนในพื้นที่ภาคเหนือ ส่งให้กลุ่มผู้เสพในกรุงเทพ ปริมณฑล ซึ่งโดยการจับกุมครั้งนี้ไม่มีความเชื่อมโยงทางคดี กับเคสที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาพร้อมยาบ้า 6 ล้านเม็ดที่แยกข่วงสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ แต่กลุ่มบุคคลที่ลักลอบขนยาเสพติด เป็นกลุ่มในพื้นที่เดียวกัน

สำหรับสถิติการจับกุมและยึดยาเสพติด ในห้วง 1 เดือนที่ผ่านมาในพื้นที่ความรับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 3 สามารถตรวจยึดยาเสพติดได้กว่า 30 ล้านเม็ด ( รวมครั้งนี้ 14 ล้าน ) ทั้งนี้พบว่ายังมียาเสพติดอีกจำนวนมาก ที่เตรียมลำเลียงเข้าประเทศ ซึ่งแม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้กองกำลังชายแดน เพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวณพื้นที่ ขณะเดียวกัน สั่งการให้ศอ.ปส.ชน. บูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อสกัดกั้นขบวนการยาเสพติดพื้นที่ตอนในของประเทศ ควบคู่ไปพร้อมกัน เพื่อให้การแพร่ระบาดของยาเสพติดในประเทศลดลง


นที มีเดช

error: Content is protected !!