ข่าวใหม่อัพเดท » ธ.ก.ส.จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เพื่อลดก๊าซเรือนกระจก ภายใต้โครงการ “ยกระดับธนาคารต้นไม้ สู่ Carbon Neutrality”

ธ.ก.ส.จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เพื่อลดก๊าซเรือนกระจก ภายใต้โครงการ “ยกระดับธนาคารต้นไม้ สู่ Carbon Neutrality”

13 ตุลาคม 2023
0

ประจวบคีรีขันธ์ – ธ.ก.ส.จัดกิจกรรมปลูกต้นไม้ เพื่อลดก๊าซเรือนกระจก ภายใต้โครงการ “ยกระดับธนาคารต้นไม้ สู่ Carbon Neutrality”

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2566 ที่ชุมชนบ้านทางสาย ม.9 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบ คีรีขันธ์ นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมปลูกต้นไม้เพื่อลดก๊าซเรือนกระจก ภายใต้โครงการ “ยกระดับธนาคารต้นไม้ สู่ Carbon Neutrality” โดยมี นายทรงพร ยองใย ผอ.สำนักงาน ธ.ก.ส.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก, นางวิภารัตน์ สัมนักษร ผอ.ธ.ก.ส.จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายสมหมายปานทองกำนันตำบลธงชัย(อุปนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย)นางสาวสมหญิงปานทองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลธงชัยพนักงาน.ธ.ก.ส. ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชนตลอดจนเครือข่ายต่างๆเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

นายทรงพร ยองใย ผอ.ธ.ก.ส.ฝ่ายกิจการสาขาภาคตะวันตก เปิดเผยว่า ธ.ก.ส.ได้ดำเนินโครง การธนาคารต้นไม้มาตั้งแต่ ปี พ.ศ.2553 โดยมุ่งเน้นการปลูกต้นไม้ตามแนวทางพระราชดำรัส ปลูกป่า 3 อย่างประโยชน์ 4 อย่าง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรลูกค้าให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ปัจจุบัน มีธนาคารต้นไม้ทั้งประเทศ รวมทั้งสิ้น 6,842 ชุมชน  มีสมาชิกทั้งประเทศ  120,000 ราย  ต้นไม้ที่เข้าร่วมโครงการกว่า 12  ล้านต้น  ตลอดระยะเวลา 13 ปี ที่ผ่านมา โครงการธนาคารต้นไม้ ได้มีการพัฒนาก้าวหน้าโดยลำดับ

โดยทึ่กระบวนการ ยกระดับโครงการธนาคารต้นไม้ สู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน : Carbon Neutrality มีกลไกเครือข่ายธนาคารต้นไม้ภาคตะวันตก 8 จังหวัด เป็นหลักในการขับเคลื่อน ได้กำหนดกิจกรรมในการขับเคลื่อน 6 กิจกรรม ซึ่งกิจกรรมการปลูกต้นไม้เพื่อลดก๊าซเรือนกระจกเป็นหนึ่งในกิจกรรมการขับเคลื่อนร่วมกับชุมชน สำหรับวันนี้เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้น ณ บ้านทางสาย ม.9 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นต้นแบบชุมชนธนาคารต้นไม้ ในพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีผู้ร่วมกิจกรรม 100 คน ร่วมกันปลูกต้นไม้ ร่วมกัน 500 ต้น นายทรงพร กล่าว

ด้าน น.ส.นันทกานต์ เทียนแพชร นักพัฒนาชุมชนต้นแบบ หมู่บ้านทางสาย กล่าวว่า ที่หมู่ บ้านทางสาย เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวอยู่แล้วแต่ ณ.ตอนนี้ทางทีมงานผู้นำของบ้านทางสายก็ตระหนักในเรื่องของสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ก็เลยเชิญชวนแนะนำทุกพื้นที่ในหมู่บ้านเครือข่ายของเราให้มาปลูกต้นไม้ร่วมกัน เราทำมาจากที่เราไม่เคยหวังผลประโยชน์ว่าเราจะได้ประโยชน์จากการปลูกต้นไม้แต่ท้ายที่สุดแล้วเมื่อเราทำความดีความดีเหล่านั้น ก็จะมีสิ่งตอบแทนของเรามาด้วยกันที่เราสามารถขายเรทหรือขายเครดิตคาร์บอนในอนาคตได้อย่างแน่นอนและ ณ.ตอนนี้บ้านทางสายได้วัดปริมาตรต้นไม้ส่งไปให้กับทางธนาคาร ธกส.เต็มที่เรียบร้อยแล้วได้จำนวนประมาณ 600.000 บาท ทีนี้เขาก็จะคำนวณเป็นเครดิตออกมาว่าได้เท่าไหร่แล้วก็น่าจะได้งบประมาณในเรื่องของการขายเครดิตตรงเนี้ยประมาณ 50,000 บาท ได้อย่างแน่นอน ก็เป้าหมายเราก็คือเพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนแล้วก็ที่สำคัญการท่องเที่ยวของเรากำลังเชื่อมโยงให้สมาชิกทุกท่านกำลังคำนวณว่ารับนักท่องเที่ยว 1 คน 1 ทริปที่เราพาไปเราปล่อยคาร์บอนออกไปเท่าไหร่และเราสามารถมาชดเชยกันในเรื่องนี้ได้อย่างไร เรากำลังจะเป็นหมู่บ้านต้นแบบในเรื่องของคำนวณแม้กระทั่งว่าไฟนีออน 1 หลอด มันปล่อยออกมาเท่าไหร่และเราจะเอามาบวกลบคูณหารกันได้อย่างไรให้มันบาลานซ์กันกับสิ่งที่ไม่ดีที่เราปล่อยออกไปและสิ่งที่ดีเราจะสร้างขึ้นมาที่มาคู่กันต่อไปในพื้นที่นี้

นางสาวนันทกานต์ ยังกล่าวอีกว่า ขอเชิญชวนร่วมสร้างพื้นที่สีเขียวร่วมกันถ้าไม่รู้ข้อไหนในเรื่องของการ บริหารจัดการชุมชน การปลูกต้นไม้การทำธนาคารต้นไม้มันดีอย่างไรและวิธีการหรือแนวทางอย่างไรเราก็ยินดีที่จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เราพร้อมที่จะเรียนรู้ไปกับเครือข่ายด้วยเราอาจจะเป็นพี่ในบางเรื่องแต่บางเรื่องเราก็อาจจะเป็นน้องผู้อื่นเช่นเดียวกัน เพราะเรามีเครือข่ายหลายเครือข่ายที่เราสามารถจับมือเดินกันไปพร้อมๆกันได้ ทั้งชี้แนะให้แนวทางได้ทางเป็นผู้ตามก็ได้ สำหรับหมู่บ้านทางสาย ขอให้ท่านปลูกพื้นที่ปลูกไม้ในพื้นที่ของท่านแม้กระทั่งเราคิดว่าบางคนบอกว่าไม่มีที่ดินแต่อย่าลืมทุกคนก็จะมีแนวเขตแนวชายแดนหมดเลยแค่เสริมแนวชายแดนเข้าไปเป็นโซนของต้นไม้นี้ก็เชื่อว่าอากาศที่ดีๆจะอยู่รอบบ้านของท่านได้


ข่าว ณัฐธภพ พันสาย / จ.ประจวบคีรีขันธ์ 0649646443

error: Content is protected !!