ข่าวใหม่อัพเดท » หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 นำกำลังพลช่วยชาวบ้านสร้างเรือไฟร่วมกับศิลปินเรือไฟของอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด ประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 นำกำลังพลช่วยชาวบ้านสร้างเรือไฟร่วมกับศิลปินเรือไฟของอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด ประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566

11 ตุลาคม 2023
0

หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 นำกำลังพลช่วยชาวบ้านสร้างเรือไฟร่วมกับศิลปินเรือไฟของอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม เพื่อสืบสาน รักษา ต่อยอด ประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566

ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงด้านหน้าพิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม (หลังเก่า) ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี โดย พันเอก สุริวัชร์ อัครพรเดชาพงษ์ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 21/ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21สั่งการให้กองร้อยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 2103 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 ซึ่งเป็นกำลังป้องกันชายแดนรับผิดชอบพื้นที่ อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ร่วมพิธีบวงสรวงเรือไฟ พร้อมให้การช่วยเหลือในด้านแรงงานในการสร้างเรือไฟของอำเภอท่าอุเทน ฯ และจัดเตรียมสถานที่ในส่วนของอำเภอท่าอุเทนรับผิดชอบ ก่อนงานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนมประจำปี 2566 โดยได้เล็งเห็นคุณค่าทางวัฒนธรรมมรดกของพี่น้องประชาชนในพื้นที่มาอย่างยาวนาน คือการที่พี่น้องประชาชนได้แสดงออกถึงความรักความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจในทุกพื้นที่ในการสร้างเรือไฟของอำเภอที่ตนเองได้อยู่ได้อาศัย จึงนำกำลังพลบุกเข้าช่วยชาวบ้านสร้างเรือไฟร่วมกับศิลปินเรือไฟของอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ก่อนงานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566

บรรยากาศการเตรียมงานไหลเรือไฟออกพรรษา ปี 2566 เป็นไปด้วยความคึกคัก มีตัวแทนชาวบ้านจากทั้ง 12 อำเภอระดมกำลังนำอุปกรณ์และเครื่องมือต่างๆ มาร่วมกันสร้างเรือไฟ ไม้ไผ่ ยางรถจักรยานยนต์ อุปกรณ์ทำตะเกียงไฟ โครงเหล็กใช้ยึด เพื่อสร้างลวดลายและอื่นๆ เร่งสร้างเรือไฟเพื่อเตรียมจัดแสดงในงานประเพณีออกพรรษาไหลเรือไฟจังหวัดนคร พนม ประจำปี 2566 โดยจังหวัดนครพนมได้จัดให้มีมหกรรมไหลเรือไฟในวันออกพรรษา (วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11) ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 โดยปีนี้มีการจัดทำเรือไฟโบราณ การปล่อยกระทงสาย การแสดงศิลปวัฒนธรรม การประกวดซุ้มวิถีคนทำเรือไฟ 12 อำเภอในจังหวัดนครพนม การแสดงสินค้า OTOP คาราวานสินค้า และการแสดงมหรสพคบงันตามประเพณี การแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ การแสดงบินโดรนแปรอักษร การจัดกิจกรรมพาข้าวแลง การทำบุญตักบาตรเทโว และกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย

โดยมีกำหนดจัดงานขึ้นในวันที่ 20-30 ตุลาคม พ.ศ.2566 เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดนครพนม และดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้มาเที่ยวชมวัฒนธรรม ประเพณี ที่เป็นเอกลักษณ์อันเก่าแก่ล้ำค่าของจังหวัดนครพนม ซึ่งถือเป็นประเพณีสำคัญที่ชาวนครพนมอนุรักษ์และสืบสานมาเป็นประจำทุกปี ช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เพื่อเป็นพุทธบูชาต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการขอขมาและบูชาแม่พระคงคา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พญานาค ที่คอยปกป้องชาวนครพนมและคนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ตลอดจนเป็นการสะเดาะเคราะห์และเผาความทุกข์ให้ลอยไปกับสายน้ำ


เทพข่าวร้อน เพลิงพระกาฬ
ฟร้องข่าวสด / รายงาน

error: Content is protected !!