ข่าวใหม่อัพเดท » น่าน เยี่ยมเยือนครอบครัวแรงงานผู้เสียชีวิต และผู้ถูกจับตัว จากสถานการณ์สู้รบในประเทศอิสราเอล

น่าน เยี่ยมเยือนครอบครัวแรงงานผู้เสียชีวิต และผู้ถูกจับตัว จากสถานการณ์สู้รบในประเทศอิสราเอล

11 ตุลาคม 2023
0

น่าน – เยี่ยมเยือนครอบครัวแรงงานผู้เสียชีวิต และผู้ถูกจับตัว จากสถานการณ์สู้รบในประเทศอิสราเอล

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 เวลา 13.30 น.ที่ตำบลป่ากลาง อำเภอปัว จังหวัดน่าน หลายภาคส่วนของจังหวัดน่าน ลงพื้นที่เยี่ยมเยือน พร้อมมอบของ ให้กำลังครอบครัวแรงงานผู้เสียชีวิต และผู้ถูกจับตัว ณ ประเทศอิสราเอล โดยมีนายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายอำเภอปัว (ลงพื้นที่อำเภอปัว) นายอำเภอทุ่งช้าง(ลงพื้นที่อำเภอทุ่งช้าง) หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงาน หน่วยงานสังกัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เหล่ากาชาดจังหวัดน่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่

จากสถานการณ์การสู้รบในประเทศอิสราเอล มีรายงานว่า นายธวัชชัย แซ่ท้าว หรือเช้ง ซึ่งเป็นแรงงานภาคการเกษตร ชาวตำบลป่ากลาง อำเภอปัว เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่า นายศรายุทธ ปั้นกิจวานิชเจริญ ชาวอำเภอปัว ถูกจับตัวไปจากสถานการณ์การสู้รบดังกล่าว โดยในวันนี้หลายภาคส่วนได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยือนครอบครัวแรงงานที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล

นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ข้อมูลจากกรมการจัดหางาน แรงงานจังหวัดน่าน ที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอลตามเมืองต่างๆ มี 898 คน เป็นชาย 885 คนและเป็นหญิง 13 คน อยู่ในเมืองฮาดารามเขตใต้มากที่สุด 446 คน รองลงมาคือเขตกลาง 216 คน เขตเหนือ 138 คน 7 เมืองไฮฟา 47 คน เวสท์แบงก์ 20 คน เมืองเยรูซาเล็ม 6 คน และเมืองอื่นๆ 15 คน แรงงานจากอำเภอปัวมากที่สุด 179 คน รองลงมาคือ อำเภอเมืองน่าน 134 คน อำเภอท่าวังผา 112 คน อำเภอสองแคว 108 คน อำเภอเวียงสา 104 คน อำเภอทุ่งช้าง 100 คน อำเภอสันติสุข 60 คน อำเภอแม่ริม 51 คน อำเภอนาน้อย 28 คน อำเภอเชียงกลาง 11 คน อำเภอบ่อเกลือ 5 คน อำเภอบ้านหลวง 3 คน อำเภอนาหมื่น 2 คน และอำเภอภูเพียง 1 คน ส่วนใหญ่เป็นแรงงานภาคการเกษตร เบื้องต้นได้รับแจ้งจากญาติที่จังหวัดน่านว่าแรงงานหลายคนอยากกลับบ้าน ทั้งนี้รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้เตรียมดำเนินการรับแรงงานกลับ ซึ่งจะต้องดำเนินการตามที่กระทรวงการต่างประเทศแจ้งไว้ต่อไป

ทั้งนี้หน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดน่านได้จัดทำกลุ่มไลน์งานต่างประเทศ สจจ. น่าน เพื่อเป็นศูนย์กลางในการติดต่อประสานงานระหว่างญาติ และแรงงานชาวจังหวัดน่านที่ไป ทำงานในประเทศอิสราเอล ขอให้ญาติเข้ากลุ่มไลน์และขอให้ส่ง QR Code นี้ไปให้แรงงานในประเทศอิสราเอลเข้ากลุ่มไลน์ เพื่อการติดต่อประสานงาน ให้การช่วยเหลือ ขอให้ดำเนินการตามที่ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟแจ้ง โดยขอให้ลงทะเบียนแจ้งถิ่นพำนัก และรับทราบแนวปฏิบัติตน เพื่อความปลอดภัย หรือหากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ +972 546368150


ประสิทธิ์ เมืองสองแก่น

error: Content is protected !!