ข่าวใหม่อัพเดท » เทศบาลเมืองน่านร่วมนำเสนอข้อมูล “น่าน…เมืองเก่าที่มีชิวิต และ เทศบาลเมืองน่าน ห้องรับแขกของจังหวัดน่าน” ผ่านกิจกรรม Live Action กับกระทรวงมหาดไทย

เทศบาลเมืองน่านร่วมนำเสนอข้อมูล “น่าน…เมืองเก่าที่มีชิวิต และ เทศบาลเมืองน่าน ห้องรับแขกของจังหวัดน่าน” ผ่านกิจกรรม Live Action กับกระทรวงมหาดไทย

11 ตุลาคม 2023
0

เทศบาลเมืองน่านร่วมนำเสนอข้อมูล “น่าน…เมืองเก่าที่มีชิวิต และ เทศบาลเมืองน่าน ห้องรับแขกของจังหวัดน่าน” ผ่านกิจกรรม Live Action กับกระทรวงมหาดไทย นำเสนอการจัดการความยั่งยืนในแหล่งท่องเที่ยว ตามเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก GSTC

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2566 ณ ศาลากลางจังหวัดน่าน ศูนย์ราชการจังหวัดน่าน ต.ไชยสถาน จังหวัดน่าน ร่วมกิจกรรม Live Action กับกระทรวงมหาดไทยในการจัดแสดงนิทรรศการนานาชาติ ระหว่าง 2-8 ต.ค. 66 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กทม. โดยจังหวัดน่านร่วมนำเสนอการจัดการความยั่งยืนในแหล่งท่องเที่ยว ตามเกณฑ์การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก GSTC กรณีศึกษา ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน “น่านเมืองเก่าที่มีชีวิต” ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีนายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน, นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ,นายโยธิน ทับทิมทอง ผอ.ททท.สำนักงานน่าน ร่วมให้ข้อมูลกระทรวงมหาดไทยในการจัดแสดงนิทรรศการนานาชาติ Sustainability Expo 2023 ระหว่าง 2-8 ต.ค. 66 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร

ภายใต้แนวคิด Good Balance,Better World สมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า ซึ่งได้กำหนดประเด็นการขับเคลื่อน SDGs 76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญา เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืน เป็นหนึ่งในการจัดแสดงนิทรรศการแบบ Live Action ของกระทรวงมหาดไทย และให้จังหวัดที่มีการปฏิบัติที่ดี (Best-Practice) จังหวัด 1 โครงการ/กิจกรรม เพื่อร่วมแสดงนิทรรศการแบบ Live Action ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้คัดเลือกจังหวัดน่าน เป็น 1 ใน 16 จังหวัดทั่วประเทศ ที่ร่วมนำเสนอข้อมูลผ่านนิทรรศการแบบ Live Action การขับเคลื่อน SDGs 76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญา เพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืนในครั้งนี้

สำหรับจังหวัดน่าน “เมืองเก่าน่าน” ตามประกาศจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อปี พ.ศ.2548 ซึ่งถือเป็นเขตเมืองเก่าในส่วนภูมิภาคแห่งแรกของประเทศไทย และบทบาทสำคัญของคณะอนุกรรมการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่าน่าน เพื่อขับเคลื่อนการอนุรักษ์ และพัฒนาเมืองเก่าน่าน ตามแผนและผังแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่าน่าน และเทศบาลเมืองน่าน กับการจัดบริหารการเมือง วัฒนธรรมชุมชน เพื่อเป็นต้นทุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และ ก้าวสู่การเป็น “น่าน นครแห่งความสุข เมืองเก่าที่มีชีวิต” NAN THE CITY OF HAPPINESS : A LIVELY OLD TOWN ซึ่งเมืองเก่าน่านได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ในสุดยอด 100 แหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโลก จากหน่วยงาน Green Destinations ต่อเนื่อง 2 ปี ในปี 2563 และปี 2564 การันตีแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ มีการกระจายรายได้ให้คนท้องถิ่น ส่งเสริมการอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม วิถีชีวิตของชุมชน บริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม สู่การอนุรักษ์และพัฒนาอย่างยั่งยืน

ผลงานด้านความสำเร็จที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน เช่น เทศบาลเมืองน่านได้รับรางวัล ASEAN Clean Tourist City จากอาเซียนในปี 2561 รางวัล ASEAN Environmentally Sustainable Cities (ESC) จากอาเซียนในปี 2560 ในด้านความสำเร็จด้านการท่องเที่ยว เทศบาลเมืองน่านได้รับรางวัล Thailand Tourism Awards (รางวัลกินรี) โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สาขา Best Tourism Destination ประจำปี 2562 และแหล่งท่องเที่ยวยั่งยืนโลก 2021 Top 100 Destination Sustainability Stories ประจำปี 2563 และ 2564 เป็นต้น


ประสิทธิ์ เมืองสองแก่น

error: Content is protected !!