ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ อ่วมอีกรอบ สถานการณ์อำเภอหล่มสัก ถูกมวลน้ำก้อนใหญ่ไหลทะลักเข้าท่วม

เพชรบูรณ์ อ่วมอีกรอบ สถานการณ์อำเภอหล่มสัก ถูกมวลน้ำก้อนใหญ่ไหลทะลักเข้าท่วม

9 ตุลาคม 2023
0

เพชรบูรณ์ อ่วมอีกรอบ สถานการณ์อำเภอหล่มสัก ถูกมวลน้ำก้อนใหญ่ไหลทะลักเข้าท่วม

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ มีฝนตกลงมาอย่างหนักและต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้สถานการณ์น้ำป่า จากเทือกเขาจังหวัดเลย ไหลทะลักเข้าท่วมหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ศิลา อ.หล่มเก่า ประกอบกับน้ำจากฝั่งภูเขาเพชรบูรณ์ด้านทิศตะวันออก ไหลลงมาสมทบ รวมทั้งปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ลุ่ม ไหลหลากลงสู่แม่น้ำป่าสัก ทำให้น้ำในแม่น้ำเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว จนเข้าท่วมบ้านเรือนในเขตอำเภอหล่มสักในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา และในช่วงเที่ยงของวันนี้ มวลน้ำในแม่น้ำป่าสัก ได้เอ่อล้นพนังกั้นน้ำ ไหลเข้าท่วมพื้นที่เขตเศรษฐกิจในตัวเมืองเทศบาลหล่มสัก

ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมรอบนี้ ได้กลับมาท่วมหนักอีกครั้ง เนื่องจากแม่น้ำป่าสัก ได้รับมวลน้ำก้อนใหญ่จาก อำเภอหล่มเก่า ไหลเข้าสมทบแม่น้ำป่าสัก ส่งผลให้พื้นที่ ตำบลตาลเดี่ยว ต้องจมน้ำอีกรอบ โดยรอบนี้น้ำท่วมค่อนข้างหนัก หลายหน่วยงาน ทั้งอาสากู้ภัย กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร กองพลทหารม้าที่ 1 เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่งานปกครอง งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต่างระดมกำลังเข้าสนับสนุน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเป็นการด่วน พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชน เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และ ให้รีบเคลื่อนย้ายสิ่งของที่มีค่า เครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นสู่ที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย

ขณะที่การช่วยเหลือ กองบัญชาการกองทัพไทย นำโดย นาวาอากาศเอก ยุทธศาสตร์ ธรรมเดชศักดิ์ ผู้บังคับหน่วยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 16 สำนักงานพัฒนาภาค 1 หน่วยบัญชา การทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย จัดกำลังพลจิตอาสาพระราชทาน พร้อมกำลังชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว จำนวน 12 นาย รถยนต์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 1 คัน รถยนต์บรรทุกขนาดเล็ก จำนวน 1 คัน เรือท้องแบนอลูมิเนียม จำนวน 1 ลำ ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเพชรบูรณ์, เทศบาลตำบลตาลเดี่ยว, กองพันทหารม้าที่ 28 และอาสาสมัครร่วมกตัญญูเพชรบูรณ์สาขาหล่มสัก ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จากกรณีเกิดฝนตกหนักสะสมเป็นเวลานาน ในพื้นที่ อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ทำให้แม่น้ำป่าสักมีปริมาณน้ำสะสมเป็นจำนวนมาก เป็นเหตุให้เกิดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ม.2, ม.11 เทศบาลตำบลตาลเดี่ยว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ มีประชาชนได้รับผลกระทบ จำนวน 450 ครัวเรือน

โดยในครั้งนี้ได้นำเรือท้องแบนอลูมิเนียมทำการ รับ-ส่ง ประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง ขนย้ายสิ่งของ พร้อมนำอาหารแห้งและน้ำดื่ม จำนวน 300 ขวด แจกจ่ายให้กับประชา ชนผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และแจ้งเตือนภัยแก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง
สอบถาม นายบุญสม ธิคำ อาชีพขายกาแฟโบราณหน้าตลาดหล่มสัก เล่าว่า น้ำมาไวมาก เก็บของไม่ทัน ตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าจะไปขายของกันที่ไหน คาดว่าจะพากันย้ายออกไปด้านนอก เพราะคงไม่มีคนเข้ามาซื้อของในนี้ โดยรอบนี้น้ำสูงมาก คาดคงท่วมราว 2 วัน ทำให้ได้รับความเดือดร้อน ขายของไม่ได้

ด้าน คุณเอ๋ ร้านงามเจริญหล่มสัก เล่าว่า ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเฉพาะบริเวณหลังบ้าน ถูกน้ำท่วมลึก ทำให้ประชาชนออกมาซื้อของไม่ได้


เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!