ข่าวใหม่อัพเดท » วันเยาวชนแห่งชาติ จ.ตราด จัดกิจกรรมทิ้งซั้ง ทำบ้านปลาฟื้นฟูสัตว์น้ำทะเลอ่าวไทย โดยโครงการเด็กและเยาวชนคลองใหญ่ ร่วมใจอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประจําปี 2566

วันเยาวชนแห่งชาติ จ.ตราด จัดกิจกรรมทิ้งซั้ง ทำบ้านปลาฟื้นฟูสัตว์น้ำทะเลอ่าวไทย โดยโครงการเด็กและเยาวชนคลองใหญ่ ร่วมใจอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประจําปี 2566

9 ตุลาคม 2023
0

ตราด – วันเยาวชนแห่งชาติ จ.ตราด จัดกิจกรรมทิ้งซั้ง ทำบ้านปลาฟื้นฟูสัตว์น้ำทะเลอ่าวไทย โดยโครงการเด็กและเยาวชนคลองใหญ่ ร่วม ใจอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประจําปี 2566

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ตุลาคม 2567 นางกิจติยา ใสสอาด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราด เป็นประธานในพิธีเปิดวันเยาวชนแห่งชาติจังหวัดตราด โดยจัดกิจกรรมทิ้งชั้งทําบ้านปลาฟื้นฟูสัตว์นํ้าทะเลอ่าวไทย โดยโครงการเด็กและเยาวชนคลองใหญ่ร่วม ใจอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ประจําปี 2566 โดยมีนางสาวรัตนาภรณ์ พันธ์พิริยะ ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตราด ได้กล่าวรายงานโครงการวัตถุประสงค์ โดยมี นายชาคริต สันรัตน์ ปลัดอําเภอคลองใหญ่ให้เกียรติเข้าร่วมในพิธีโครงการดังกล่าว นายคมสัน ณ รังษี ผู้อํานวยการโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม ได้กล่าวต้อนรับผู้ที่เข้าร่วมโครงการฯ พร้อมด้วยนางสาวบัวภา จางวางแก้ว อาจารย์โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม นายเฉลิม ปัจจันต์คิรีเขต ที่ปรึกษางานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตราด โดยมีกลุ่มประมงพื้นบ้านเทศบาลคลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด องค์การบริหารส่วนตําบลคลองใหญ่ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดตราด พักเด็กและครอบครัวจังหวัดตราดผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.คลองใหญ่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวตําบลคลองใหญ่ ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตราด และสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตราด คณะครูอาจารย์นักเรียนนักศึกษาโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคมเข้าร่วมจํานวน 80 คน

จากนั้นนางกิจติยา ใสสอาจ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตราดได้มอบเกียรติบัตรให้แก่ นายนัฐวัฒน์ อินทเกษร นักเรียนชั้น ม.6 เป็นเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติจังหวัดตราด ประจําปี 2566 อีกด้วย พร้อมกันนี้หลายหน่วยงานได้ร่วมกันเก็บขยะตามริมเคลื่อนปลายสะพานท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ความยาวกว่า 1 กิโลเมตรตามโครงการดังกล่าวในวันที่ 20 กันยายนของทุกปี ทางโรงเรียนได้กําหนดให้เป็นวันเยาวชนแห่งชาติ สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตราดได้ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนอําเภอคลองใหญ่และภาคีเครือข่าย ได้จัดงานวันเยาวชนแห่งชาติประจําปี 2566 ภายใต้แนวคิด “สานพลังเยาวชนจิตอาสาในยุคดิจิทัล สู่การพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน เพื่อส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเห็นถึงความสําคัญของปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากร ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเกิดจิตสํานึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างและฟื้นฟูแหล่งอนุบาลสัตว์นํ้าบริเวณชายฝั่งทะเลอําเภอคลองใหญ่ เพื่อสร้างเครื่อข่ายในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม จึงได้จัดกิจกรรมทิ้งซั้ง ทำบ้านปลา ที่บริเวณคานเรือปลายสะพานหมู่ 3 ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด โดยมีประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านเทศบาลคลองใหญ่ นางสาวบัวภา จางวางแก้ว อาจารย์โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม นายโอภาส บํารุงการ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.คลองใหญ่ และนักเรียน แกนนำจากโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม โดยได้ร่วมกันจัดสร้างบ้านปลาก่อสร้างซั้งบ้านปลา เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูพันธุ์สัตว์นํ้า

ในการทําซั้งก่อบ้านปลาในครั้งนี้มีเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านเทศบาลตําบลคลองใหญ่และนักเรียนโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม นําทางมะพร้าวมามัดติดกับไม้ไผ่ที่มีความยาวประมาณ 5-10 เมตร โดยใช้ทางมะพร้าวมัดติดกับลําไม้ไผ่และปูนซิเมนต์ มัดติดกับโคนไผ่แล้วนําไปวางติดตั้งในทะเลแนวประการังเทียมห่างจากฝั่งประมาณ 3 ไมล์ทะเล โดยใช้เรือประมงพื้นบ้านนําออกไปวางตามจุดต่างๆจํานวน 3 จุด ในแนวประการังเทียมหน้าคลองใหญ่และในชายฝั่งทะเล เพื่อให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์นํ้าขนาดเล็ก ทั้ง กุ้ง หอย ปู ปลา

ด้านนางสาวสุรีรัตน์ ปัจจันต์คิรีเขต นักศึกษา ชั้นม.6 เลขานุการสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตราด ได้ให้สัมภาษณ์ในการอนุรักษ์สัตว์นํ้าที่ผ่านมามีจํานวนมากน้อยเพียงใด พร้อมด้วย นายนัฐวัฒน์ อินทเกษร นักศึกษา ชั้น ม.6 คณะการมการสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดตราดและเด็กและเยาวชนดีเด่นแห่งชาติประจําปี 2566 ได้ให้สัมภาษณ์ในการอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งสัตว์นํ้าที่ผ่านมา และเด็กหญิงภัทรนันท์ บุญชู ชั้น ป.5 ผู้แทนน้องเยาวชน ได้มีโครงการร่วมกับหน่วยงานอื่นๆกับทางโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประมงพื้นบ้าน จัดทําก่อสร้างซั้งปลา บ้านปลา เป็นประจําทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์สัตว์น้ำ โดยเฉพาะสัตว์น้ำที่ยังอ่อนวัย เป็นการอนุบาลสัตว์น้ำชายฝั่งทะเล ก่อนที่จะเติบโตเจริญพันธุ์ออกไปยังทะเลน้ำลึกต่อไป


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี จ.ตราด 061-8163993
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334

error: Content is protected !!