ข่าวใหม่อัพเดท » น่าน แถลงข่าวโครงการหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่าน และแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก

น่าน แถลงข่าวโครงการหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่าน และแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก

8 ตุลาคม 2023
0

น่าน – แถลงข่าวโครงการหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่าน และแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒน ธรรมล้านนาตะวันออก

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 66  เวลา 17.00 น. ณ บริเวณข่วงเมืองน่าน(ข่วงน้อย) ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน จัดแถลงข่าวโครงการหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่าน และแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก โดยมีนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผัง เมือง นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศ มนตรีเมืองน่าน และพระชยานันทมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้ง ร่วมแถลง

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์   อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้เป็นผู้แทนแถลงข่าว ตามที่กระทรวงมหาดไทย และมูลนิธิรักษ์ป่าน่านฯ ได้ลงนามสัญญาอนุญาตให้ใช้พื้นที่ เพื่อสนับสนุนการดำเนิน โครงการปรับปรุงศาลากลางจังหวัดน่าน (หลังเก่า) เป็นหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่านและแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก เมื่อ 14 กันยายน 2566 ณ กระทรวงมหาดไทย

การแถลงข่าวในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างการรับรู้ของประชาชนในจังหวัดน่าน เกี่ยวกับการดำเนินโครงการดังกล่าว ทั้งนี้ มูลนิธิรักษ์ป่าน่านฯ จะเป็นผู้สนับสนุน และให้งบประมาณก่อสร้างอาคารทั้งหมดภายในโครงการ ตลอดจนงบประมาณด้านบุคลากร ด้านค่าสาธารณูปโภค โดยมีขั้นตอนการดำเนินการต่างๆตามสัญญาให้ใช้พื้นที่ ซึ่งท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน จะได้แถลงในลำดับต่อไป

ด้านนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน กล่าวว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2548 ประกาศให้บริเวณเมืองเก่าน่านเป็นพื้นที่อนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า และกำหนดให้ศาลากลางจังหวัดน่านหลังเก่า เป็นศูนย์เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม เมื่อปี 2558 จังหวัดน่านได้ย้ายศาลากลางจังหวัดไปยังศูนย์ราชการจังหวัดแห่งใหม่ ทำให้ศาลากลางจังหวัดหลังเก่าไม่ได้ใช้ประโยชน์จนทุกวันนี้ เนื่องจากเกินกำลัง ทำให้เกิดปัญหาในการดูแลรักษา  ไม่มีหน่วยงานใดสามารถที่จะพัฒนาพื้นที่ศาลากลางหลังเก่าได้

กระทรวงมหาดไทยมองเห็นศักยภาพและความพร้อมของมูลนิธิรักษ์ป่าน่านฯ จึงเชิญให้มาเป็นผู้สนับสนุน บริหารจัดการโครงการฯ ที่ผ่านมาได้จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนจังหวัดน่าน  มีประชาชนเข้าร่วม 45,469 คน มีผู้เห็นด้วย 92% ไม่เห็นด้วย 1% ต่อมา เมื่อ 14 มีนาคม 2565 คณะรัฐมนตรีจึงมีมติรับทราบและเห็นชอบการดำเนินโครงการดังกล่าว และวันที่ 14 กันยายน 2566 กระทรวงมหาดไทยจึงลงนามสัญญาอนุญาตให้มูลนิธิรักษ์ป่าน่านฯ เป็นผู้สนับสนุนการดำเนินโครงการฯ และงบประมาณในการก่อสร้างอาคารใหม่ การรื้อถอน การบริหารจัดการงบบุคลากร, ค่าสาธารณูปโภค, ค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกิดขึ้นโดยไม่ใช้งบประมาณของราชการแม้แต่บาทเดียว พื้นที่โครงการประกอบด้วย หอศิลปวัฒนธรรม อาคารหอประชุมเอนกประสงค์ อาคารบริการ สวนพฤกษาศาสตร์และลานกิจกรรม ทั้งนี้ จะไม่มีการเก็บค่าใช้บริการ ค่าสมาชิก ค่าเข้าร่วมกิจกรรม ค่าประชุม หรือค่าตอบแทนอื่นๆ จากผู้ใช้บริการใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่มีการนำพื้นที่ทั้งหมดหรือบางส่วนให้บุคคลอื่นใช้ประโยชน์ส่วนตน รวมถึงไม่มีการปล่อยเช่าพื้นที่ว่างเปล่า

นอกจากนี้ นายชัยนรงค์ฯ กล่าวย้ำอีกว่า บุคลากรที่ทำงานในโครงการจะเป็นคนน่าน โดยพื้นที่อาคารเป็นพื้นที่ที่คน ทุกเพศ ทุกวัย สามารถใช้ประโยชน์ร่วมกัน และโครงการนี้จะเป็นของคนน่านทุกคน เป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมประเพณี สืบต่อให้ลูกหลาน ส่งเสริมการท่องเที่ยวและการพัฒนาเมืองน่านอย่างยั่งยืนต่อไป

นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์   อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง อธิบายถึงการรื้อถอน และมาตรการการดูแลผลกระทบจากการรื้อถอน กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้สำนักงานจังหวัดน่าน และสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดน่าน ประสานงานและดำเนินการแทนสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการรื้อถอน การก่อสร้าง ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 พระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ.2562 และพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 รวมทั้งกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง พื้นที่โครงการฯ อยู่ในที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน ที่ นน 405 (บางส่วน) ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน เนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ 1 งาน 11 ตารางวา

สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดน่าน ได้สำรวจข้อมูลและจัดทำแบบร่าง พร้อมประมาณราคาค่ารื้อถอนเรียบร้อยแล้ว สำหรับวัสดุที่เกิดจากการรื้อถอนแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่

  1. ทรัพย์สินที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ อาทิ องค์พญาครุฑ ป้ายศาลากลางจังหวัดน่าน แผ่นจารึก ป้ายทำเนียบรายชื่อผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน จะทำบัญชีและมีคณะกรรมการร่วมตรวจสอบ เพื่อนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ ต่อไป
  2. ทรัพย์สิน/วัสดุที่ยังนำไปใช้ประโยชน์ต่อไปได้
  3. ทรัพย์สิน/วัสดุ ที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ จะรื้อถอนอาคารศาลากลางจังหวัดน่าน (หลังเก่า) และสิ่งปลูกสร้างเดิมออกทั้งหมด ทั้งที่อยู่เหนือพื้นดินและอยู่ใต้ดิน ซึ่งสอดคล้องกับรายงานฉบับสมบูรณ์ โครงการรับฟังความคิดเห็นประชาชนฯ เมื่อเดือนกันยายน 2565 โดยจะรื้อถอนให้แล้วเสร็จภายใน 4 เดือน นับจากวันที่ได้รับอนุญาตให้เข้าใช้พื้นที่โครงการ

การรื้อถอนโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก จะใช้วิธีการ sawcut, chaincut, เครื่องหนีบคอนกรีต (HYDRUALIC CRUSHER), เครื่องตัดคอนกรีต (WIRE SAW), พร้อมใช้เครน หรือรอก เพื่อพยุง/โยกย้ายวัสดุ เพื่อความปลอดภัย และนำออกไปย่อยหรือทำลายภายนอกพื้นที่ โดยไม่ใช้เครื่องสกัดคอนกรีต (BRAKER HAMER)ที่มีเสียงดัง โดยมีมาตรการป้อง กันฝุ่นละอองกระจายออกนอกพื้นที่ จัดให้มีการดูแลรักษาเครื่องมือตรวจวัดเสียงที่เกิดจากการรื้อถอน และก่อสร้างรั้วชั่วคราว โดยเสียงที่เกิดขึ้นจะต้องไม่เกิน 75 เดซิเบล (เอ) ที่ระยะ 30 เมตร  การรื้อถอนต้นไม้เดิมในพื้นที่โครงการจะใช้วิธีล้อมเพื่อย้ายออกนอกพื้นที่ชั่วคราว เพื่อนำกลับมาปลูกใหม่ในพื้นที่ และคงรักษาพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 ไว้ ณ ตำแหน่งที่ประดิษฐานอยู่ในปัจจุบัน โดยจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 24 เดือน นับจากวันรื้อถอนแล้วเสร็จ ในนามกรมโยธาธิการและผังเมือง ยินดีให้การสนับสนุนและให้คำปรึกษา แนะนำการดำเนินโครงการ ตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ขณะที่นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้นำเสนอการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน  ความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนจังหวัดน่านต่อโครงการหอศิลปวัฒนธรรมเมืองน่านและแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก  

พระชยานันทมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดน่าน เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแช่แห้ง  ได้เจริญพรถึงข้อมูล ความคิดเห็นของภาคประชาชนที่มีต่อโครงการฯ ดังกล่าวว่า มีขั้นตอนการดำเนินการอย่างถูกต้อง เป็นความร่วมมือร่วมใจระหว่างภาครัฐและภาคประชาชน ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้ขอให้มูลนิธิรักษ์ป่าน่านเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งมูลนิธิฯ มีความพร้อม มีศักยภาพ และสามารถดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดไว้  สถานที่แห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดน่าน จะเป็นสถานที่ศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ทั้งความหลากหลายทางศิลปะ วัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม และส่งเสริมการเรียนรู้ในสรรพวิชาการต่างๆ ทั้งพุทธศาสตร์ สังคมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ รัฐศาสตร์ เป็นต้น  จึงขออนุโมทนาในความตั้งใจดำเนินการของภาครัฐ ภาคประชาชน ภาคเอกชน อันจะเป็นประโยชน์อย่างแท้จริงต่อจังหวัดน่านสืบไป


error: Content is protected !!