ข่าวใหม่อัพเดท » ทบ. จับมือกระทรวงการคลัง ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ร่วมหารือบริหารจัดการที่ดิน เพื่อให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์

ทบ. จับมือกระทรวงการคลัง ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ร่วมหารือบริหารจัดการที่ดิน เพื่อให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์

7 ตุลาคม 2023
0

ทบ. จับมือกระทรวงการคลัง ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล ร่วมหารือบริหารจัดการที่ดิน
เพื่อให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์

วานนี้ (๕ ต.ค. ๖๖) ที่กองบัญชาการกองทัพบก ผู้บัญชาการทหารบก มอบให้ พลเอก สุขสรรค์ หนองบัวล่าง รองผู้บัญชาการทหารบก ให้การต้อนรับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และคณะ ในโอกาสเข้าร่วมหารือเรื่องการบริหารจัดการที่ราชพัสดุในความครอบครองของกองทัพบก เพื่ออนุญาตให้ประชาชนใช้ประโยชน์ตามนโยบายรัฐบาล โดยมีส่วนราชการต่างๆ เข้าร่วมหารือ ได้แก่ กรมธนารักษ์, กรมส่งกำลังบำรุงทหารบก และศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ ๔ กอ.รมน.

การหารือดังกล่าวเป็นการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสร้างและขยายโอกาส ให้กับประชาชน โดยนำพื้นที่ของส่วนราชการต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ส่งมอบให้กรมธนารักษ์
เพื่อพิจารณาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ต่อไป ในส่วนของกองทัพบก ได้มีการดำเนินการสำรวจพื้นที่ และส่งมอบที่ราชพัสดุ ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๕๒ ตามโครงการ “๑ ล้านไร่ มิติใหม่ที่ราชพัสดุ” ซึ่งมีแผนในการส่งมอบพื้นที่กว่า ๕๐๐,๐๐๐ ไร่ ซึ่งกองทัพบกจะได้นำแนวความคิดจากโครงการดังกล่าวมาพิจารณาที่ราชพัสดุในความครอบครองที่สามารถให้ประชาชนเข้าใช้ประโยชน์ได้

ในการประชุมนอกจากจะมีการชี้แจงผลการดำเนินงานของหน่วยต่างๆ แล้ว กองทัพบกยังได้มีการกำหนดพื้นที่นำร่องที่สามารถดำเนินการได้ทันที ในพื้นที่ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เนื้อที่ ๑๐,๐๐๐ ไร่เศษ ซึ่งในที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตามที่กองทัพบกเสนอ โดยให้บูรณาการร่วมกับ กอ.รมน., กรมธนารักษ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค. ๖๖ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้แนวทางเพิ่มเติมในประเด็นพื้นที่โครงการนำร่อง ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่แต่ให้มีความพร้อม และไม่ส่งผลกระทบกับหน่วยงานและขอให้จัดเตรียมพื้นที่ว่างเปล่าประมาณ ๑๐๐ – ๓๐๐ ไร่ เพื่อนำมาพัฒนาก่อนจะมอบให้ประชาชนใช้ประโยชน์ต่อไป


นที มีเดช

error: Content is protected !!