ข่าวใหม่อัพเดท » การแสดงดนตรี “ศิลปบรรเลงเพลงสยาม” พฤหัสบดีที่ 5 ตค. 2566 ณ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา

การแสดงดนตรี “ศิลปบรรเลงเพลงสยาม” พฤหัสบดีที่ 5 ตค. 2566 ณ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา

5 ตุลาคม 2023
0

การแสดงดนตรี “ศิลปบรรเลงเพลงสยาม” พฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม 2566 เวลา 18.00 น. ณ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา สำรองที่นั่งได้ที่ 02-447-8597 ไม่เสียค่าเข้าชม

ขอเชิญชมการแสดงดนตรีฉลอง 111 ปี ชาตกาล อาจารย์ประสิทธิ์ ศิลปบรรเลง 125 ปี ชาตกาล หลวงวิจิตรวาทการ 50 ปี ของการเสียชีวิตของ ศ.เคลาส์ พริงส์ไฮม์ (Prof. Klaus Pringsheim) ผู้มีบทบาทและคุณูปการต่อวงการดนตรีและศิลปวัฒนธรรมของไทยเป็นอย่างมาก

การแสดงดนตรีคลาสสิกรายการพิเศษครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวง อว. โดย ผศ.ดร.ชัญพงศ์ ทองสว่าง และทีมงาน จะนำเสนอบทเพลงไทยสำเนียงเยอรมันโรแมนติกตอนปลาย เรียบเรียงบทเพลง “ไซมีสสวีท” ที่เป็นลักษณะซิมโฟนีมาเป็น เปียโนคอนแชร์โต โดยจะเล่นเปียโนโบราณกราฟ (Graf-Pianoforte) ประชันกับวงอิมมานูเอลออร์เคสตรา และวงสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา (PGVIM Ensemble) อีกทั้งจะนำเสนอละครเวที “ผกาวลี” ในรูปแบบใหม่เป็น “เพลงชุดบัลเลต์ผกาวลี” (Phakavali Ballet Suite) ที่กระชับขึ้น ด้วยบทเพลงไทยที่ไพเราะของ อาจารย์ประสิทธิ์ ศิลปบรรเลง และบทเพลงคลาสสิก จากอุปรากรเรื่อง “นอร์มา” ของ วินเซนโซ เบลลินี โดยทำงานร่วมกับรศ.ดร.ศิริมงคล นาฏยกุลวงศ์ ในการประสานดนตรีให้เข้ากับการเต้นระบำบัลเลต์ พร้อมกับการทำฉาก Mapping ประกอบ ณ ห้องสังคีตวัฒนา สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา

thaiscimag #thaiscisoc #นจวทnewsdigital #วช.


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!