ข่าวใหม่อัพเดท » มทบ.32 บูรณาการช่วยเหลือราษฏรประสบอุทกภัย พื้นที่ อ.สบปราบ อ.เถิน และ อ.แม่พริก จ.ลำปาง

มทบ.32 บูรณาการช่วยเหลือราษฏรประสบอุทกภัย พื้นที่ อ.สบปราบ อ.เถิน และ อ.แม่พริก จ.ลำปาง

3 ตุลาคม 2023
0

ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 32 พร้อม กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 17 บูรณาการประสานการปฏิบัติในการช่วยเหลือราษฏรประสบอุทกภัย
พื้นที่ อ.สบปราบ อ.เถิน และ อ.แม่พริก จ.ลำปาง

เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 พลตรี พรชัย นพรัตน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 มอบหมายให้ จัดกำลังพลออกช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยจัดกำลังเข้าช่วยเหลือจำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ โดยจัดจาก กองร้อยกองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 จำนวน 2 ชุดปฏิบัติการ และ ศูนย์ฝึกนัก ศึกษาวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 32 จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ รวมทั้งสิ้น 34 นาย โดยเป็น การเข้าช่วยเหลือและฟื้นฟูในพื้นที่ที่รับผลกระทบต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เนื่องจากมีพื้นที่ได้รับผลกระทบเป็นบริเวณกว้างและภารกิจยังไม่ลุล่วง

โดยมีพื้นที่ปฏิบัติการในการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัย น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน รวมถึงการฟื้นฟูบ้านเรือนประชาชนสถานที่ต่างๆ ประกอบด้วยพื้นที่ บ้านท่าเวียง ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง, บ้านกุ้มเนิ้ง ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง รับผิดชอบโดยชุดปฏิบัติการกองร้อยกองบัญชา การมณฑลทหารบกที่ 32 และ บ้านห้วยริน ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง รับผิดชอบโดยชุดปฏิบัติการศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารมณฑลทหารบกที่ 32

ด้านชุดปฏิบัติการกองพันทหารราบที่2 กรมทหารราบที่17 จัดกำลังพลออกช่วยเหลือประชา ชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอเถิน, อำเภอสบปราบ และ อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 จำนวน 3 ชุดปฏิบัติการ รวมทั้งสิ้น 42 นาย ประกอบด้วย

ชุดปฏิบัติการที่ 1 ให้การช่วยเหลือในพื้นที่ อำเภอสบปราบ บริเวณ บ้านทุ่ง หมู่ที่ 5 ตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง โดยเป็นการร่วมกับชุมชนในการทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน ที่ได้รับผลกระทบโดยเป็นบ้านผู้สูงอายุไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จำนวน 12 หลังคาเรือน

ชุดปฏิบัติการที่ 2 ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ อำเภอเถิน บริเวณ ท่าเวียง ตำบลเวียงมอก อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง โดยเป็นการร่วมกับเทศบาล และ มณฑลทหารบกที่ 32 ในการทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน นำเศษซากต้นไม้ที่ทับถมบริเวณคอสะพานออกเพื่อช่วยในการระบายน้ำ และ

ชุดปฏิบัติการที่ 3 ให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ อำเภอแม่พริก บริเวน ตำบลแม่ปุ ตำบลแม่พริก อำเภอแม่พริก จังหวัดลำปาง โดยเป็นการร่วมเทศบาล ขนย้ายสิ่งของประชา ชนขึ้นที่สูง และทำความสะอาดสถานที่สำคัญของชุมชน

โดยเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน อาทิ เช่น ซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย, ขนย้ายสิ่งของและล้างทำความสะอาดบริเวณบ้านและสถานที่ต่างๆ เคลียพื้นที่ภายหลังจากน้ำลดซึ่งมีดินโคลนเป็นจำนวนมาก พร้อมทั้งเข้าปฏิบัติการทำความสะอาดเศษไม้ และวัชพื้นที่ปิดกั้นทางน้ำบริเวณสะพานเพื่อเปิดทางให้น้ำไหลผ่านได้สะดวก สร้างความอบอุ่นใจต่อผู้ประสบอุทกภัยเป็นอย่างมาก และหน่วยทหารยังคงปักหลักช่วยเหลือฟื้น ฟูต่อไป จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


นที มีเดช

error: Content is protected !!