ข่าวใหม่อัพเดท » ศุลกากรนครพนม แถลงข่าว ตรวจยึดยาไอซ์ 50 กก.และบุหรี่ต่างประเทศ 267 แท่ง

ศุลกากรนครพนม แถลงข่าว ตรวจยึดยาไอซ์ 50 กก.และบุหรี่ต่างประเทศ 267 แท่ง

3 ตุลาคม 2023
0

ศุลกากรนครพนม แถลงข่าว ตรวจยึดยาไอซ์ 50 กก.และบุหรี่ต่างประเทศ 267 แท่ง

เวลา 10.30 น. วันที่ 3 ต.ค.66 ที่ด่านศูลกากรจังหวัดนครพนม สะพานมิตรภาพ 3 ต.อาจ สามารถ อ.เมือง จ.นครพนม นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รอง ผวจ.นครพนม, นางนิภาวรรณ ใยบัวเทศ นายด่านศุลกากรนครพนม, พ.ต.อ.กฤติน กอร์ปกุลหิรัญ ผกก.สส.สภ.เมืองนครพนม, พ.ต.อ. เกรียงไกร อาริยะยิ่ง ผกก.ตม.จว.นครพนม พ.ต.อ.(ญ), จิรนันท์ ธนสิงห์ ผกก.พิสูจน์หลักฐานนครพนม, น.ท.วรภัทร์ แสงสุวรรณ หัวหน้าสถานีเรือหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อย (นรข.) นครพนม ร่วมแถลงข่าวว่า

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.66 ที่ด่านพรมแดนนครพนม สะพานมิตรภาพ ไทย – ลาว แห่งที่ 3 จุดตรวจสินค้าขาเข้า (8A) ได้มีรถบรรทุกพ่วง ยี่ห้อ BEIBEN ทะเบียนหัวลาก บค 1854 กำแพงนคร และทะเบียนหางลาก บค.1568 กำแพงนคร จำนวน 1 คัน ซึ่งผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม เข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อถึงบริเวณจุดตรวจสินค้าขาเข้า (8A) ได้มี ท้าวเป สัญชาติลาว ผู้ควบคุมยานพาหนะรถบรรทุกสินค้าขาเข้า มายื่นเอกสารต่อเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรนครพนมที่ปฏิบัติหน้าที่เวรประจำด่านพรมแดนนครพนม จุดตรวจสินค้าขาเข้า (8A) เจ้าหน้าที่ฯ จึงได้ตรวจสอบเอกสารบัญชีรายการสินค้าและยานพาหนะ พบว่ามีเหตุอันควรสงสัยว่า มีสิ่งผิดกฎหมายปะปนมากับรถบรรทุกพ่วงคันดังกล่าว ซึ่งในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรแจ้ง ท้าวเป ซึ่งเป็นผู้ควบคุมยานพาหนะและเป็นผู้นำตรวจค้น ให้เปิดผ้าใบที่คลุมสินค้านั้น ท้าวเปฯ ได้อาศัยจังหวะขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจค้น วิ่งหลบหนีกลับไปทางช่องรถบรรทุกขาเข้าอย่างรวดเร็ว โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในพื้นที่หลายหน่วยงานร่วมติดตามและค้นหาในพื้นที่อย่างละเอียดแล้ว ไม่พบตัวบุคคลดังกล่าวแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ศุลกากรจึงได้ร่วมกันตรวจค้นรถยนต์บรรทุกอย่างละเอียด

ผลการตรวจพบวัตถุลักษณะเป็นเกล็ด สีขาวใส บรรจุในถุงพลาสติก สลากด้านหน้าเป็นรูปทุเรียน มีอักษร ๙๙Durien จำนวน 50 ห่อ น้ำหนัก 50 กก. (รวมสิ่งห่อหุ้ม ปะปนมากับสินค้า บริเวณส่วนหน้าของหางลากและพบบุหรี่ต่างประเทศ บรรจุในกล่องกระดาษสีน้ำตาล จำนวน 267 แท่ง (53,400 มวน) วางอยู่ด้านหลังเบาะหน้าคนขับบริเวณหัวลากของรถบรรทุกคันดังกล่าว

ผลการทดสอบของพิสูจน์หลักฐาน จ.นครพนม ปรากฏผลการทดสอบเกล็ด สีขาวใส ข้างต้น ผลเป็นบวก น่าเชื่อได้ว่าวัตถุพยาน มีองค์ประกอบของเมทแอมเฟตามีน (ยาไอซ์) เป็นการนำเข้ายาเสพติให้โทษประเภท 1 และบุหรี่ต่างประเทศ ซึ่งเป็นของต้องห้ามและต้องจำกัดในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานนำเข้ามาในราชอาณา จักรของของที่ยังมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร มาตร 242 มาตรา 244 ประกอบมาตรา 252 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 และเป็นความผิดนำเข้าและมียาเสพติดให้โทษประเท 1 (ไอซ์) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน การกระทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป ตาม พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง นำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


เทพข่าวร้อน
เพลิงพระกาฬ
ฟร้องข่าวสด
สำนักข่าวความมั่นคง รายงาน

error: Content is protected !!