ข่าวใหม่อัพเดท » ชาวบ้านบ้านยอด ยื่นหนังสือขอให้จังหวัดตรวจสอบการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน คทช. และป่าสงวนฯ กรณีใช้ที่ดิน คทช. เป็นที่ตั้งสำนักสงฆ์

ชาวบ้านบ้านยอด ยื่นหนังสือขอให้จังหวัดตรวจสอบการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน คทช. และป่าสงวนฯ กรณีใช้ที่ดิน คทช. เป็นที่ตั้งสำนักสงฆ์

3 ตุลาคม 2023
0

ÿÛ

น่าน – ชาวบ้านบ้านยอดยื่นหนังสือขอให้จังหวัดตรวจสอบการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน คทช.และป่าสงวนฯ  กรณีใช้ที่ดิน คทช เป็นที่ตั้งสำนักสงฆ์

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมเจ้าฟ้าอัตถวรปัญโญ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้านยอด อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน เรื่องขอความช่วยเหลือ ตรวจสอบการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน คทช.และป่าสงวนฯ กรณี ใช้ที่ดิน คทช.เป็นที่ตั้งสำนักสงฆ์ แห่งหนึ่งในพื้นที่บ้านยอด

ÿÛ

จากกรณี สามีภรรยาคู่หนึ่งชาวบ้านบ้านยอด เป็นผู้ได้รับการคัดเลือกและจัดสรรให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินตามโครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) โดยได้รับอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำยาว และป่าน้ำสวด ตำบลยอด อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน ในเขตบ้านยอด ตำบลยอด อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน โดยในการใช้ประโยชน์ที่ดินทำกินที่ได้รับการจัดสรรนี้ ต้องถือปฏิบัติตามเงื่อนไขและนโยบายรัฐบาล และโครงการ คทช. รวมทั้งต้องถือปฏิบัติตามกฎระเบียบเครือข่ายลุ่มน้ำห้วยยอด แต่กลับพบว่า บุคคลข้างต้นนี้ ได้มีการนำที่ดิน คทช. ไปขายให้บุคคลภายนอก ที่ไม่ใช่คนในตำบลยอด อำเภอสองแคว จังหวัดน่าน แต่เป็นคนที่มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ÿÛ

และเมื่อบุคคลข้างต้นนี้ทราบว่า ไม่อาจนำที่ดิน คทช. มาขายได้ โดยบุคคลภายนอกที่มาซื้อหรือเช่าที่ดิน คทช. และป่าสงวนฯ ดังกล่าวนี้ ก็ได้ปลูกสร้างสำนักสงฆ์ และเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ การใช้ที่ดินที่ผิดเงื่อนไขนี้ จึงมีการนำที่ดินบางส่วนที่ซื้อหรือเช่านำไปปลูกผลไม้ ต่อมาได้เชิญพระสงฆ์ จำนวน 1 รูป มาพำนักที่สำนักสงฆ์ หลังจากนั้นก็มีบุคคลที่แต่งกายคล้ายพระสงฆ์ และบุคคลต่างจังหวัดอีกจำนวนมาก เดินทางมากจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าออกสำนักสงฆ์ที่ปลูกสร้าง ในที่ดิน คทช. และป่าสงวนฯ บางส่วนดังกล่าวนี้ตลอดเวลา โดยไม่อาจทราบวัตถุประสงค์ที่แท้จริงได้ เมื่อมีสถานการณ์โควิด-19 เกิดขึ้น ชาวบ้านบ้านยอดส่วนมากจึงรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยจากการที่มี บุคคลภายนอก คนต่างจังหวัดจำนวนมากเดินทางเข้าออกหมู่บ้าน เกรงกลัวว่าจะแพร่ระบาดเชื้อโรคโควิด-19 จึงได้ประชุมประชาคมชาวบ้าน เพื่อให้ช่วยระงับยับยั้งการเดิน ทางเข้าออกบุคคลภายนอก และได้รับความยินยอมของ สามีภรรยาดังกล่าว ที่เข้าร่วมประชุมด้วย จึงได้มีการปิดพื้นที่ดังกล่าวไว้ก่อน เพื่อรอผลการตรวจสอบการใช้ประโยชน์ว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของโครงการ คทช. หรือไม่ จากเจ้าหน้าที่ ทสจ.น่าน

และขณะนี้ หาก ทสจ.น่าน ยังไม่แจ้งผลการตรวจสอบ ชาวบ้านจึงรวมตัวกันไปติดตามผลการตรวจสอบที่ ทสจ.น่าน ด้วยตนเอง โดยในเรื่องนี้ นายอำเภอสองแควได้ช่วยเหลือติดตามอย่างต่อเนื่องแล้ว แต่เนื่องจากเป็นภารกิจที่ อยู่ในความรับผิดชอบของ ทสจ.น่าน อำเภอสองแควจึงต้องรอผลการตรวจสอบจากทาง ทสจ.น่าน  ทั้งนี้เมื่อยื่นหนังสือให้กับจังหวัดแล้วทางด้าน ชาวบ้านยอด ขอให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างเร่งด่วนและจะรอติดตามผลต่อไป


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร. 0848084888

error: Content is protected !!