ข่าวใหม่อัพเดท » “บ้านใหญ่” คุณพ่อบุญธรรม จุลใส หรือ(พ่อใหญ่เหม็ง) เป็นประธาน จัดพิธีทำบุญ (ฉลองอัฐิ) “ตระกูล จุลใส” และ “ตระกูลบุญมี”

“บ้านใหญ่” คุณพ่อบุญธรรม จุลใส หรือ(พ่อใหญ่เหม็ง) เป็นประธาน จัดพิธีทำบุญ (ฉลองอัฐิ) “ตระกูล จุลใส” และ “ตระกูลบุญมี”

3 ตุลาคม 2023
0

ชุมพร – “บ้านใหญ่” คุณพ่อบุญธรรม จุลใส หรือ(พ่อใหญ่เหม็ง) เป็นประธาน จัดพิธีทำบุญ (ฉลองอัฐิ) “ตระกูล จุลใส” และ “ตระกูลบุญมี”

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 น. ณ วัดหนองบัว ตำบลนาสัก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร โดยมี นายกฤตพัฒน์ จุลไสย หรือ(ไมค์ ณ ชุมพร), นาย สุพล จุลใส “ส.ส. ลูกช้าง”, นายชุมพล จุลใส “ส.ส. ลูกหมี”, นายกโต้ง-นพพร อุสิทธิ์ นายก (อบจ.ชุมพร) พร้อมกับ ญาติพี่น้องตระกูลจุลใส และตระกูลบุญมี ร่วมจัดพิธีทางศาสนา สวดพระอภิธรรมเพื่อเป็นการอุทิศบุญกุศลให้แก่ญาติ พี่น้อง ปู่ ย่า ตา ยาย บรรพบุรุษ ที่ล่วงลับไปแล้วให้มารับส่วนบุญส่วนกุศล

นายชุมพล จุลใส “ส.ส. ลูกหมี” กล่าวว่า “ฉลองอัฐิ” เป็นพิธีสำคัญของชาวพุทธที่ต้องทำเมื่อคนสำคัญที่ล่วงลับ พิธีฉลองอัฐิ หรือที่บางคนเรียกว่า ทำบุญกระดูก เป็นพิธีสำคัญที่ชาวไทยพุทธจะนิยมทำกันเพื่อแสดงความกตัญญูต่อผู้ล่วงลับซึ่งอาจจะเป็นบิดามารดาหรือคนที่เคารพรัก นอกจากนี้ยังเป็นพิธีที่ช่วยเสริมดวงอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้กับวงศ์ตระกูลด้วย โดยในอีกนัยหนึ่งที่ทางศาสนาพุทธมักชอบซุกซ่อนคำสอนไว้ในพิธีกรรมทางศาสนาอยู่บ่อยครั้ง คือการเตือนสติให้รู้ถึงความตายเป็นสิ่งที่แน่นอนไม่อาจเลี่ยงได้ และเป็นการเตือนตนให้ทุกคนมีสติอยู่เสมอตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท บทความนี้ร้านหรีดมาลาให้ผู้อ่านได้รู้จัดพิธีนี้กัน และเป็นการพบปะในเครือญาติจะได้ทำความรู้จักในเครือญาติรุ่นใหม่ๆต่อไป

กิจกรรม “ฉลองอัฐิ” ตระกูลจุลใส และตระกูลบุญมี ซึ่งจัดในวันที่ 1 ตุลาคม ของทุกๆ ปี โดยการดำเนินงานจะจัดขึ้นที่วัดวัดหนองบัว ตำบลนาสัก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร เพราะเป็นช่วงงานประเพณีชาวใต้ ”สารทเดือนสิบ“ จะเป็นช่วงที่กลับมาสู่ในบ้านเกิดเป็นถิ่นกำเนิดของทุกคน และจะได้สนับสนุนวัดบ้านเราให้มีความเจริญ ทั้งให้เกิดความอบอุ่นสามัคคีในเครือญาติลูก-หลานคนรุ่นใหม่ด้วย ส.ส.ลูกหมี-ชุมพล จุลใส กล่าวทิ้งท้ายด้วยความ…ภูมิใจ กับญาติทั้งสองตระกูลที่พร้อมใจมาร่วมพิธีอย่างคับคั่งและอบอุ่น


error: Content is protected !!