ข่าวใหม่อัพเดท » มวลน้ำเหนือ กัดเซาะตลิ่งแม่น้ำยม ทะลักเข้าท่วม ต.ปากแคว

มวลน้ำเหนือ กัดเซาะตลิ่งแม่น้ำยม ทะลักเข้าท่วม ต.ปากแคว

1 ตุลาคม 2023
0

สุโขทัย – มวลน้ำเหนือกัดเซาะตลิ่งแม่น้ำยม ทะลักเข้าท่วมต.ปากแคว

จากปริมาณน้ำฝนที่ตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้มวลน้ำเหนือไหลบ่าเข้าท่วมหลายพื้นที่ของจังหวัดสุโขทัย ล่าสุดบ้านสองหลังบริเวณโค้งแม่น้ำยม หมู่ 1 ต.ปากแคว ถูกกัดเซาะจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ต้องอพยพข้าวของ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ออกมาท่ามกลางกระแสน้ำ รวมถึงมวลน้ำได้ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ชุมชนเป็นบริเวณกว้าง

นายวีระศักดิ์ แสงทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากแคว ลงพื้นที่พร้อมประสานขอความร่วมมือกรอกกระสอบทราย และประสานขอบิ๊กแบ๊ค มาวางแนวขอบตลิ่งเพื่อชะลอความแรงของน้ำ แต่เนื่องจากระดับบ้านเรือนราษฎรต่ำกว่าขอบถนนกว่าหนึ่งเมตร จึงทำให้บ้านถูกัดเซาะเสียหาย ซึ่งคาดว่าจะยังคงมีน้ำอีกก้อนหนึ่งในปริมาณ 1248 ลบ.ม./วินาที จะเข้ามาเติมอีกในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจำทำให้ ต.ปากแควเสียหายอย่างหนัก โดยทางอบต.ปากแควคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก ให้เตรียมความพร้อมทั้งแผนการอพยพผู้ประสบภัย ศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งอาหารและน้ำดื่มช่วยผู้ประสบภัย อุปกรณ์เครื่อง จักรกลและกำลังพลพร้อมสำหรับการปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ ซึ่งการปฏิบัติงานต้องแยกให้ชัดเจนระหว่างชุดเผชิญเหตุ กับชุดให้ความช่วยเหลือ

ทางด้านนายวิชัย ท้าวใจวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติรามคำแหง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เข้าให้ความช่วยเหลือ กรอกกระสอบทรายและขนย้ายสิ่งของ ทำให้ชาวบ้านมีกำลังใจดีขึ้น รวมถึงอีกหลายหน่วยงานที่พร้อมเสริมกำลังเข้าในจุดวิกฤตจุดนี้ ส่วนสถานการณ์โดยรวมของจังหวัดสุโขทัย มวลน้ำก้อนแรกที่จะไหลบ่าเข้าตัวเมืองสุโขทัย จากอ่างเก็บน้ำแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง ในวันนี้มีปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์ถึง 230 (ลบ.ม./วินาที) โดยมวลน้ำใต้อ่างจะไหลเพิ่มมาจากคลองแม่ถัน คลองแม่ทุเลาใน ผ่านอำเภอทุ่งเสลี่ยม เข้าพื้นที่การ เกษตร บ้านเรือนราษฎร อ.สวรรคโลก ศรีสำโรง และมารวมกับแม่น้ำยมที่อ.เมืองสุโขทัย

มวลน้ำก้อนที่สองคือน้ำจากแม่น้ำยม ซึ่งยังคงมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ นายกเทศมนตรีเมืองสวรรคโลก ระดมเจ้าหน้าที่พร้อมเครื่องจักรเร่งกรอกกระสอบทรายเพื่อวางแนวป้องกันน้ำในเขตเทสบาลเมืองสวรรคโลก เนื่องจากจะมีมวลอีกหนึ่งก้อนที่จะไหลมาจากทางอ.วังชึ้น จ.แพร่ ไหลมาสมทบที่บริเวณประตูระบายน้ำบานหะพานจันทร์และจะไหลลงแม่น้ำยมใน อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมือง จ.สุโขทัย

ซึ่งหลายพื้นที่ของ อ.เมืองสุโขทัย เช่นที่ ม. 10 ต.เมืองเก่า ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของ สัตว์เลี้ยงมาไว้บนขอบถนน ในตัวบ้านมีน้ำท่วมสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ถนนสายหน้า สถานีตำรวจภูธรเมืองเก่ามีน้ำท่วมและมีป้ายปิดการจราจร เนื่องจากคาดว่าระดับน้ำจะสูงขึ้นในคืนนี้


พงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

error: Content is protected !!