ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดจันทบุรี แถลงข่าว เทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2566 “หนึ่งมื้อกินเจ หมื่นชีวิตรอดตาย”

จังหวัดจันทบุรี แถลงข่าว เทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2566 “หนึ่งมื้อกินเจ หมื่นชีวิตรอดตาย”

28 กันยายน 2023
0

จังหวัดจันทบุรี แถลงข่าว เทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2566 “หนึ่งมื้อกินเจ หมื่นชีวิตรอดตาย”

วันนี้( 28 ก.ย.66 ) ที่ โรงเจเม่งหงีเจตั๊ว สมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถานจันทบุรี คณะกรรม การจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ จังหวัดจันทบุรี ได้งานแถลงข่าว การจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2566 ร่วมกันสืบสานประเพณีโบราณ ทำความดีถือศีลกินเจ นายธนภณ กิจกาญจน์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี พร้อมด้วย นายเซ้ง ปิยะธรรมวุฒิกุล นายกสมาคมตังเอ็งสว่างกตัญญูธรรมสถาน นายกานต์พงศ์ ชินอุดมพงศ์ ประธานกรรมการบริหารโรงเจบ้านเฮงเจตั๊ว นายภากร เจียรวิบูลยานนท์ ประธานกรรมการบริหารโรงเจเม่งหงีเจตั๊ว และนายกิจฐพร โชติสุวรรณ์ นายกเทศมนตรีเมืองจันทบุรี ร่วมแถลงข่าวการจัดงานเทศกาลถือศีลกินเจ ในปีนี้ ตามที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี ร่วมกับโรงเจบ้วนเฮงเจตั๊ว โรงเจเม่งหงีเจตั๊ว จัดเทศกาลถือศีลกินเจ ได้เล็งเห็นความสำคัญของเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งเป็นเทศกาลที่ถือปฏิบัติกันมาช้านาน เพื่อให้ประชาชนได้ละเว้นเนื้อสัตว์และหันมาบริโภคผักให้มากขึ้น

สำหรับจังหวัดจันทบุรี ถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจ อย่างต่อเนื่องในทุกปี และสำหรับในปีนี้จะเริ่มต้นเทศกาลถือศีลกินเจ อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 14 -23 ตุลาคม 2566 โดยโรงเจทั้ง 2 แห่งได้ขอความร่วมมือ รักษามาตรการ ตามที่สำนักงานสาธารณสุขแนะนำอย่างเคร่งครัด เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงในสถานที่แออัด แต่ทั้งสองโรงเจได้จัดสถานที่ไว้รองรับผู้ที่มีความประสงค์ จะมาถือศีลปฏิบัติธรรม ละเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิตตลอดเทศกาล ทั้งนี้กำหนดการอัญเชิญตะเกียงเทพยาดาฟ้าดินสู่เสามังกร ของโรงเจบ้วนเฮงเจตั๊ว ในวันที่ 12 ตุลาคม 2566 เวลา 12.19 น. ส่วนทางด้านโรงเจเม่งหงีเจตั๊ว มีกำหนดในวันที่ 13 ตุลาคม 2566 เวลา 08.39 น.

โดยขอเชิญชวนประชาชนในจังหวัดจันทบุรี และใกล้เคียง ร่วมกันบริโภคผักปลอดสารพิษ ในช่วงเทศกาลถือศีลกินเจในปีนี้ เพื่อความบริสุทธิ์ทั้งทางกายและใจ “หนึ่งมื้อกินเจ หมื่นชีวิตรอดตาย”


ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!