ข่าวใหม่อัพเดท » คณะอนุกรรมการฯ เห็นชอบเตรียมประกาศพื้นที่ย่านชุมชนเก่า บ้านดอนไชย อ.เวียงสา และบ้านนาปัง อ.ภูเพียง เป็นมรดกจังหวัดน่าน

คณะอนุกรรมการฯ เห็นชอบเตรียมประกาศพื้นที่ย่านชุมชนเก่า บ้านดอนไชย อ.เวียงสา และบ้านนาปัง อ.ภูเพียง เป็นมรดกจังหวัดน่าน

28 กันยายน 2023
0

น่าน – คณะอนุกรรมการฯ เห็นชอบเตรียมประกาศพื้นที่ย่านชุมชนเก่า บ้านดอนไชย อ.เวียงสา และบ้านนาปัง อ.ภูเพียง เป็นมรดกจังหวัดน่าน

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 เวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมเจ้าฟ้าอัตถวรปัญโญ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดยมีนายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมประจำจังหวัดน่าน ติดตามผลการดำเนินงานแผนงาน โครงการของหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดน่าน ประจำปีงบประมาณ 2566 พร้อมให้ความเห็นชอบเตรียมประกาศพื้นที่ย่านชุมชนเก่า บ้านดอนไชย อ.เวียงสา และบ้านนาปัง อ.ภูเพียง เป็นมรดกจังหวัดน่าน

สำหรับในรอบปีที่ผ่านมา ได้ดำเนินการงานตามแผนงาน โครงการของหน่วยอนุรักษ์สิ่งแวด ล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดน่าน ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี ด้านสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม และสอดคล้องกับขอบข่ายงานของโครงการฯ อาทิ ดำเนินการสำรวจ ตรวจสอบ ติดตามปัญหาจัดทำรายงานสถานการณ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรม เฝ้าระวัง รักษาการคงสภาพสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น สร้างการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองท้องถิ่นและภาคีเครือข่ายในพื้นที่ และขยายเครือข่ายด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและศิลปกรรม สร้างคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับประชาชน มีวิถีชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บนพื้นฐานความรู้ที่ถูกต้อง ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมและศิลปกรรม อย่างยั่งยืน พร้อมกันนี้ในรอบปีที่ผ่านมาได้ประกาศให้ ย่านชุมชนเก่าบ้านท่าล้อ ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จังหวัดน่าน เป็นย่านชุมชนเก่าแหล่งมรดกจังหวัดน่าน จำนวน 1 ย่าน อีกด้วย

สำหรับในการประชุมในครั้งนี้ ได้มีพิจารณาประกาศย่านชุมชนเก่าจังหวัดน่าน เป็นมรดกจังหวัด ตามโครงการจัดการสิ่งแวดล้อมภูมินิเวศสิ่งแวดล้อมธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมศิลปกรรมอย่างยั่งยืน จำนวน 2 ย่าน ได้แก่ ย่านชุมชนเก่าบ้านดอนไชย ต.กลางเวียง อ.เวียงสา และย่านชุมชนเก่าบ้านนาปัง อ.ภูเพียง ซึ่งทางคณะอนุกรรมการฯ ได้ลงพื้นที่สำรวจขอบ เขตย่านชุมชนเก่าทั้ง 2 แห่ง พิจารณางานตามแบบขอเสนอขึ้นทะเบียนมรดกจังหวัด พร้อมให้พื้นที่ได้นำเสนองานวิพากษ์ต่อที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ โดยทั้งสองแห่งนั้น มีความโดดเด่น อาทิ ด้านประวัติศาสตร์ความเป็นมา มีโบราณสถาน โบราณวัตถุในพื้นที่ มีการอนุรักษ์และสืบทอดวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น มีแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมและภูมิ ปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น ซึ่งผลการพิจารณา คณะอนุกรรมการฯ มีความเห็นชอบให้ประกาศพื้นที่ย่านชุมชนเก่า บ้านดอนไชย อ.เวียงสา และบ้านนาปัง อ.ภูเพียง เป็นมรดกจังหวัดน่านต่อไป


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร.0848084888

                                      

error: Content is protected !!