ข่าวใหม่อัพเดท » อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจเยี่ยมงานในพื้นที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจเยี่ยมงานในพื้นที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี

28 กันยายน 2023
0

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจเยี่ยม ตรวจเยี่ยมงานในพื้นที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 เวลา 14.00 น. นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ในโอกาสตรวจเยี่ยมงานในพื้นที่อุทยานแห่งชาตินันทบุรี โดยมีนายบัญชา โชติกำจร ผู้อำนวยการ สำนักงานด้านความยั่งยืนและพัฒนาชุมชน จ.น่าน เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ภายหลังความสำเร็จของสบขุ่นโมเดล พื้นที่ต้นแบบ “พลิกฟื้นผืนป่า พัฒนาคุณภาพชีวิต สู่ชุมชนที่ยั่งยืน” โครงการฯ มีการต่อยอดและยกระดับชุมชนสู่การเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวโดยชุมชน มุ่งพัฒนาให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ซึ่งย้อนกลับไปในปี 2562 ตอนนั้นท่านยังดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ ได้ลงพื้นที่บ้านสบขุ่น ตำบลป่าคา อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน และอนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อสร้างโรงแปรรูปของวิสาหกิจชุมชนฯ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการปรับเปลี่ยน ต้นน้ำสู่กลางน้ำ การขยายโครงการสู่พื้นที่รับซื้อผลผลิตของชาวบ้าน สร้างงานสร้างรายได้

จนวันนี้สบขุ่นมีการผลิตครบตลอดห่วงโซ่อุปทาน ต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ “สบขุ่นโมเดล”จากโมเดลสู่ความสำเร็จ นับตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาจนถึงเดือนมีนาคมของทุกปี พื้นที่ภาคเหนือของประเทศ มักจะเผชิญปัญหาหมอกควันและไฟป่าอย่างหนัก ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศ ส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองในอากาศเกินค่ามาตรฐาน และกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นภาคเหนือตอนบนหลายจังหวัด ซึ่งสาเหตุเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น อากาศแห้งแล้งก่อให้เกิดไฟป่า หรือการเผาป่าในพื้นที่เกษตรกรรม ถึงแม้ว่ารัฐบาลจะกำหนดช่วงเวลาการเผา (เผาพืชทางการเกษตร) โดยประกาศช่วงวิกฤติหมอกควัน 60 วันห้ามเผาเพื่อเป็นการควบคุม แต่ในช่วงระยะเวลาเดียวกันของทุกปียังคงได้เห็นข่าวหมอกควันปกคลุมในหลายที่จังหวัดของภาคเหนือตอนบน

ในตอนนั้นชาวบ้านช่วยกันตั้งชื่อกลุ่ม เกษตรกรผู้ปลูกกาแฟบ้านสบขุ่น เพื่อให้มีการบริหารจัดการที่เป็นระบบ และเกิดการมีส่วนร่วมของคนในกลุ่ม จึงก่อเกิดการทำงานร่วมกับภาครัฐ ภายใต้โครงการสร้างป่า สร้างรายได้ ตามแนวทางพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมอาชีพให้ปลูกไม้ป่าควบคู่ไม้เศรษฐกิจ เพื่อรักษาฟื้นฟูป่าต้นน้ำที่ถูกทำลาย พร้อมกับการสร้างจิตสำนึก โดยให้ประชาชนร่วมกันฟื้นฟูป่าที่อยู่อาศัยหรือที่ทำกิน ได้จับมือกับภาครัฐ สบขุ่นโมเดล ได้รับการพัฒนาต่อเนื่อง


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น
โทร.0848084888

                                      

error: Content is protected !!