ข่าวใหม่อัพเดท » จ.อยุธยา จัดประชุมคณะกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อติดตามความก้าวหน้าผลการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐ

จ.อยุธยา จัดประชุมคณะกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อติดตามความก้าวหน้าผลการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐ

26 กันยายน 2023
0

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จัดประชุมคณะกรมการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการ เพื่อติดตามความก้าวหน้าผลการขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐ ผวจ.สั่งการนายอำเภอ สแกนกำจัดลูกน้ำยุงลายในพื้นที่ระบาดไขเลือดออกรอบรัศมี 100 เมตร

วันนี้ (25 กันยายน 2566) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมอโยธยา ชั้น 3 อาคาร 4 ชั้น ศาลากลางจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานการประชุมคณะกรมการจังหวัด และหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดพระนครศรี อยุธยา ครั้งที่ 9/2566 ประจำเดือนกันยายน 2566 โดยมี คณะรองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม เพื่อติดตามความก้าวหน้าผลการขับเคลื่อนงานตามนโยบายของรัฐบาลและการแก้ไขปัญหาสำคัญในพื้นที่ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเศรษฐกิจ และการบริหารจัดการ

โอกาสนี้ นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ได้กล่าวขอบคุณทุกภาคส่วน ภาคเอกชน ภาคประชาชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลและการแก้ไขปัญหาสำคัญในพื้นที่ โดยเฉพาะโครงการ “อยุธยาเมืองสะอาด” ซึ่งไม่ใช่เรื่องของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ทุกคนต้องร่วมมือกันทุกส่วนฝ่าย และต้องทำอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เป็นเจ้าของสถานที่ จัดเจ้าหน้าที่ออกตรวจตราความสะอาดเรียบร้อย รวมทั้งคนจรจัดที่แอบเข้ามาพำนักในสถานที่รับผิดชอบหรือไม่ โดยให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด พร้อมจัดส่งเจ้าหน้าที่ดูแลจัดระเบียบควบคู่กันไป พร้อมเชื่อมโยงโครงการ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” ซึ่งจังหวัดฯ ได้เข้าร่วมประกวดจังหวัดสะอาดภาคกลาง และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้รับเงินรางวัล 100,000 บาท

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ได้ให้แนวทางการต่อยอด โดยนำไปจัดซื้ออุปกรณ์เพื่อสนับสนุนหน่วยงานต่างๆ ในการทำกิจกรรม “อยุธยาเมืองสะอาด” และ “1 คน 1 ต้น เพื่อคนอยุธยา” ในครั้งต่อๆไป เพื่อปลุกจิตสำนึกในการร่วมกันรักษาความสะอาด และเพิ่มพื้นที่สีเขียวในพื้นที่ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ในส่วนโครงการซ่อมแซมบ้านผู้ยากไร้ ประจำปี 2566 เหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นหน่วยหลักในการนำเงินที่ได้รับบริจาคทุกบาททุกสตางค์ นำไปมอบให้ทั้ง 16 อำเภอพร้อมๆกัน สำหรับปีนี้มีงบสนับสนุน จำนวน 55 หลัง โดยได้รับความร่วมมือจากนายอำเภอ ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคเอกชน ร่วมมือกันดำเนินการซ่อมแซมบ้านให้กับผู้ยากไร้เสร็จแล้ว จำนวน 45 หลัง เหลือเพียง 10 หลัง อยู่ระหว่างดำเนินการ

สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในพื้นที่มีแนวโน้มสูงขึ้น ปัจจุบัน พบพื้นที่ระบาดต้องเร่งควบคุม จำนวน 25 ตำบล โดยมอบให้นายอำเภอในพื้นที่ระบาด มอบหมายปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ช่วยสนับสนุนทีมคุณหมอ และ อสม ในการระงับยับยั้งด้วยวิธีดำเนินการตามมาตรการ 3 3 1 5 ลงแสกนกำจัดลูกน้ำยุงลายในพื้นที่ระบาดไขเลือดออกรอบรัศมี 100 เมตร พร้อมขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน ช่วยทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย 6 ร 3 เก็บ 3 ป้อง โดยอาศัยความร่วมมือ เด็ก นักเรียน นักศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชา ชน ร่วมกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ดังกล่าวให้หมดไป


สุขุม แก้วกุดั่น อยุธยา

error: Content is protected !!