ข่าวใหม่อัพเดท » คณะสงฆ์ ร่วมจิตอาสาประชาชน จัดกิจกรรมอาสาพัฒนา “วัดพี่เยี่ยมวัดน้อง”

คณะสงฆ์ ร่วมจิตอาสาประชาชน จัดกิจกรรมอาสาพัฒนา “วัดพี่เยี่ยมวัดน้อง”

22 กันยายน 2023
0

ลพบุรี – คณะสงฆ์ลพบุรี ร่วมกับ จิตอาสาภาคประชาชน จัดกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา ตามโครงการ “วัดพี่เยี่ยมวัดน้อง” ให้แก่วัดที่มีพระภิกษุจำพรรษาอยู่น้อย โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สุขา สังฆัสสะ สามัคคี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

โดยโครงการ “วัดพี่เยี่ยมวัดน้อง” ในครั้งนี้ จัดขึ้นที่ วัดสายตรี ต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี โดยการนำของ พระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง พระอารามหลวง โดยมี พระสังฆาธิการ ระดับดับเจ้าคณะตำบล เจ้าอาวาสวัด ในเขตปกครอง คณะสงฆ์ อำเภอเมืองลพบุรี กว่า 60 รูป พร้อมด้วยประชาชนจิตอาสา ในพื้นที่ ตำบลโคกตูม กว่า 100 คน เข้าร่วม โดยได้รับเกียรติจาก นายพิษณุ ประภาธนานันท์ นายอำเภอเมืองลพบุรี เป็นประธาน เปิดโครงการ

ทั้งนี้ โครงการ “วัดพี่เยี่ยมวัดน้อง” ถือเป็นโครงการซึ่งใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สุขา สังฆัสสะ สามัคคี ความพร้อมเพียงของหมู่สงฆ์ในการนำความสุขมาให้ ในรูปแบบ “วัด ประชา รัฐ สร้างสุข” ด้วยการทำกิจกรรมจิตอาสา ทั้งพระทั้งโยม ช่วยกันทำความสะอาด เก็บกวาด ล้างห้องน้ำ ตัดหญ้า ตัดแต่งกิ่งไม้ และปรับแต่งภูมิทัศน์ในพื้นที่บริเวณวัด โดยพิจารณาจากวัดในเขตปกครองของคณะสงฆ์อำเภอเมืองลพบุรี ที่มีพระภิกษุที่จำพรรษาอยู่น้อย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อแสดงถึงความพร้อมเพียงของหมู่สงฆ์ ในการนำความสุขมาให้ ตามโครงการ “วัดพี่เยี่ยมวัดน้อง” ซึ่งจะหมุนเวียนโครงการไปตามวัดต่างๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 วัด เพื่อเป็นแบบอย่างให้แก่พุทธศาสนิกชน ทั่วไป ในการทำ ความดี ด้วยการร่วมด้วยช่วยกันช่วยเหลือพระสงฆ์ ในดูแลความสะอาดวัด ในพื้นที่ชุมชนของตนเอง โดยเฉพาะวัดที่มีพระภิกษุสงฆ์จำพรรษาอยู่น้อย

ซึ่ง พระครูสิริจริยาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองลพบุรี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดเสาธงทอง พระอารามหลวง กล่าวว่า……….โครงการ “วัดพี่เยี่ยมวัดน้อง”เป็นการทำกิจกรรมร่วมกันของคณะสงฆ์ กับประชาชน ยึดหลัก “บวร” เพื่อสร้างต้นแบบให้ชุมชน บ้าน วัด ราชการ ในช่วยเหลือเกื้อ กูลกัน เนื่องจากปัจจุบันนี้ วัดในแต่ละวัด มีพระภิกษุจำพรรษาน้อยมาก บางวัดมีพระภิกษุสงฆ์ อยู่เพียง 1-2 รูป ทำให้…ภาระหน้าที่ในการดูแลรักษาวัดนั้นๆ ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร จึงได้จัดทำโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อปลูกจิตสำนึกให้กับชุมชนนั้นๆ ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือวัด ในการดูแลสาธารณะสมบัติของวัด จึงได้นำคณะสงฆ์ มาช่วยกันเก็บกวาด ตัดหญ้า ล้างห้องน้ำ ทำความสะอาดปรับภูมิทัศน์ บริเวณวัด เพื่อเป็นจุดเริ่มต้น และเป็นแบบอย่าง ให้กับชุมชน ในการดูแลวัดใกล้บ้านของตนเองด้วย


กฤษณ์ สนใจ ลพบุรี 0890899090

error: Content is protected !!