ข่าวใหม่อัพเดท » “นายกเศรษฐา” เผยกระตุ้นเศรษฐกิจเชียงใหม่ เตรียมเพิ่มจำนวนประเทศที่ยกเว้นวีซ่า

“นายกเศรษฐา” เผยกระตุ้นเศรษฐกิจเชียงใหม่ เตรียมเพิ่มจำนวนประเทศที่ยกเว้นวีซ่า

18 กันยายน 2023
0

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เผยเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจเชียงใหม่ หลังประกาศยกเว้นวีซ่าได้ผลดี เตรียมขยายเพิ่มอีกหลายประเทศ

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ได้เดินทางมายังศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมี นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ คณะเจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ฯ และกลุ่มสตรีอำเภอดอยสะเก็ด ให้การต้อนรับ มอบดอกไม้และพวงมาลัย อย่างอบอุ่น

โดยนายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการบรรยายสรุปการดำเนินงานของศูนย์ ด้านการแก้ไขปัญหาที่ดิน และการพัฒนาการปลูกพืชตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร จากนั้นได้นั่งรถรางเพื่อเยี่ยมชมพื้นที่และเส้นทางธรรมชาติของศูนย์ รวมถึงได้ร่วมกันปลูกต้นยางนา ปล่อยไก่ป่า เพื่อประโยชน์ทางนิเวศด้วย

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เปิดเผยว่า การบริหารจัดการน้ำของภาคเหนือ ยังคงน่าเป็นห่วงแต่เชื่อว่าจะมีปริมาณน้ำเพียงพอต่อการอุปโภค-บริโภค ส่วนการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่นั้น หลังจากการประกาศยกเว้นวีซาให้กับนักท่องเที่ยวจีน พบว่ามีการบุ๊กกิ้งการเดินทางเพิ่มมากขึ้น และยังมีแผนเพิ่มจำนวนประเทศอื่นๆ ที่ยกเว้นวีซ่าเพิ่มเติมอีกด้วย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับไปยังตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้กวดขันด้านความปลอดภัย อำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่เป็นปัญหาใหญ่สำหรับประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ ทางรัฐบาลได้มีแผนจะเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านเรื่องการเผาป่าเพื่อแก้ปัญหาแล้ว คาดว่าจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนได้ นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวเพิ่มเติม ถึงการปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน ว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาแต่ยืนยันว่าจะหาแนวทางการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุด


นที มีเดช

error: Content is protected !!