ข่าวใหม่อัพเดท » หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) สรุปผลงานปีที่ผ่านมายึดยาเสพติดของกลางเกือบ 7 พันล้านบาท

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) สรุปผลงานปีที่ผ่านมายึดยาเสพติดของกลางเกือบ 7 พันล้านบาท

16 กันยายน 2023
0

หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) สรุปผลงานปีที่ผ่านมายึดยาเสพติดของกลางเกือบ 7 พันล้านบาท

วันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2566 ที่สโมสรสัญญาบัตร หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) บ้านกกต้อง ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. เป็นประธานในแถลงสรุปผลการปฏิบัติงานของหน่วยขึ้นตรง นรข. โดยมี น.อ.ณฐพัฒน์ ชื่อมงคล รอง ผบ.นรข., น.อ.นิคม แจ่มยิ่ง เสธ.นร, ผบ.นรข.เขตเชียงราย, ผบ.นรข.เขตหนองคาย, ผบ.นรข.เขตนครพนม และ ผบ.นรข.เขตอุบลราชธานี, หัวหน้าสถานีเรือ และหน่วยเรือโพนพิสัย พร้อมด้วยหัวหน้าฝ่ายอำนวยการ บก.นรข. เข้าร่วมประชุมฯ มีวัตถุประ สงค์ เพื่อสรุปผลการปฏิบัติงานที่สำคัญของหน่วยต่างๆ ในรอบ 1 ปี งบประมาณที่ผ่านมารวมทั้งชี้แจงปัญหา อุปสรรคข้อขัดข้อง และงานที่ต้องดำเนินการต่อเนื่อง หรือที่จะต้องติดตาม ความคืบหน้าในปี งบประมาณ 2567 ต่อไป

ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมฯ พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. ได้เป็นประธานในพิธีมอบโล่เกียรติยศ ให้กับหน่วยที่มีผลการปฏิบัติงานยอดเยี่ยม ตาม พ.ร.บ.ต่างๆ รวมทั้งสิ้น 5 รางวัล คือ

  1. พระราชบัญญัติยาเสพติด ประเภทสถิติการจับกุมสูงสุด 1 รางวัล ได้แก่ หน่วยเรือโพนพิสัย
  2. พระราชบัญญัติยาเสพติด ประเภทมูลคำรวมการจับกุมสูงสุด 3 รางวัล ได้แก่ สถานีเรือบ้านแพง
  3. พระราชบัญญัติป่าไม้ และพระราชบัญญัติศุลกากร ประเภทสถิติการจับกุมสูงสุด 1 รางวัล ได้แก่ สถานีเรือเขมราฐ
  4. พระราชบัญญัติป่าไม้ และพระราชบัญญัติศุลกากร ประเภทมูลค่ารวมการจับกุมสูงสุด 1 รางวัล ได้แก่ สถานีเรือบึงกาฬ
  5. พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง ประเภทสถิติการจับกุมสูงสุด 1 รางวัล ได้แก่ สถานีเรือเขียงแสน

ผลการปฏิบัติด้าน พรบ.ยาเสพติด มูลค่ารวม 6,699,679,390 บาท, พรบ.ศุลกากร มูลค่ารวม 67,412,160 บาท, พรบ.คนเข้าเมือง มูลค่า 6,262,000 บาท, พรบ.ป่าไม้ มูค่า 1,701,460 บาท

พล.ร.ต.สมาน ขันธพงษ์ ผบ.นรข. กล่าวว่า เขตพื้นที่รับผิดชอบของ นรข. ตั้งแต่ เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี มี 15 หน่วยเรือ 6 สถานีเรือ สถานการณ์ยาเสพติด ผลจากการตรวจสอบมีการผิดกฎหมายตลอด โดยอาศัยว่าทางเจ้าหน้าที่ฯ ไปเอื้ออำนวยทำงานพื้นที่อื่น อาศัยช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติงานนอกพื้นที่ พื้นที่ นรข.มี 928 กม. มีคนที่ทราบข่าวแอบลอบทำงานตลอดเวลา ต้องมีการจัดกำลังพลเพื่อสกัดกั้น วางกำลังหลอกล่อเพื่อไม่ให้ทราบเส้นทางในการปฏิบัติงานได้ แต่ยังมีการปฏิบัติงานตลอดเวลา

ในสถิติการจับกุมระหว่างปี มีแนวโน้มโดยเฉพาะยาไอซ์ เพิ่มขึ้น นรข.เองมากกว่าปีที่แล้ว ส่วนมาก จะส่งไปประเทศที่ 3 มีการลักลอบทางเรือส่งไป ยาบ้าใกล้เคียงกับปีที่แล้ว การลำเลียงยาเสพติดจากประเทศไทยไปประเทศที่ 3 มีขบวนการค้ายาเสพติด คือ นายทุน แหล่งผลิต ขบวนการในการลำเลียง และปลายทาง ให้ครบองค์ประกอบ ขบวนการผลิต มีตลอดเวลา มีการติดตามและสกัดกั้นตลอดเวลา

แนวโน้มสถานการณ์ยาเสพติด ยาเสพติดตัวใหม่ Happy wateเ เป็นสารเสพติดที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดผสมเอง โดยมีส่วนประกอบ อาทิเช่น ยาอี เมทแอมเฟตามีน สารไดอาซีแพม คาเฟอีน และ ทาร์มาดอน หรือยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ผสมกัน และนำมาชงกับน้ำร้อนหรือผสมกับน้ำหวานดื่มกิน เมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกายจะออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ทำให้เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน ตื่นตัว คึกคัก จึงทำให้กลายเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มจะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก ทั้งนี้การใช้ยาเสพติดหลายชนิดผสมกัน หรือเสพในปริมาณมากร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์จะเสริมฤทธิ์ อาจเกิดอันตรายต่อร่างกายและสมองของผู้เสพ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้


เทพข่าวร้อน
เพลิงพระกาฬ
ฟร้องข่าวสด
สำนักข่าวความมั่นคง จังหวัดนครพนม รายงาน

error: Content is protected !!