ข่าวใหม่อัพเดท » จังหวัดลำพูน ประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัว ครั้งที่ 1/2566 พบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวมีแนวโน้มสูงขึ้น

จังหวัดลำพูน ประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัว ครั้งที่ 1/2566 พบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวมีแนวโน้มสูงขึ้น

15 กันยายน 2023
0

จังหวัดลำพูน ประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัว ครั้งที่ 1/2566 พบปัญหาความรุนแรงในครอบครัวมีแนวโน้มสูงขึ้น

วันนี้ (13 กันยายน 2566) นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน มอบหมายให้ นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานการประชุม คณะอนุกรรมการส่งเสริมและพัฒนาครอบครัวจังหวัดลำพูน ครั้งที่ 1/ 2566 ณ ห้องประชุมหริภุญชัย ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดลำพูน โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

การประชุมในครั้งนี้เป็นการรายงานสถานการณ์ด้านสังคมจังหวัดลำพูน (ด้านครอบครัว) การดำเนินงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน ประจำปี 2566 การจัดโครงการสมัชชาครอบครัวจังหวัดลำพูน ประจำปี 2566 การดำเนินงานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัวจังหวัดลำพูน

สถานการณ์ด้านสังคมจังหวัดลำพูน (ด้านครอบครัว) มีประชากร 399,557 คน (ข้อมูล ณ เดือนธันวาคม 2565) จำนวนครอบครัวยากจน (ข้อมูลจาก TPMAP 5 มิติ) มีจำนวน 5,976 ครัวเรือน ครอบครัวที่จดทะเบียนสมรส ในปี 2563 จำนวน 2,071 ครอบครัว ปี 2564 จำนวน จำนวน 1,897 ครอบครัว และปี 2565 จำนวน 2,011 ครอบครัว และพบว่าคู่สามีภรรยามีการจดทะเบียนสมรสเพิ่มมากขึ้นในปี 2563 มีครอบครัวจดทะเบียนหย่า จำนวน 994 ครอบครัว ปี 2564 จำนวน 1,088 ครอบครัว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเมื่อสถานการณ์ในครอบครัวมีความตึงเครียดและอ่อนไหว จากสภาพปัญหาต่างๆ ที่รุมเร้า จึงทำให้แยกทาง เลิกรากันไปได้โดยง่าย ครอบครัวล่มสลายง่ายขึ้น ซึ่งคาดว่าสถานการณ์เช่นนี้น่าจะมีความรุนแรงต่อเนื่องขึ้นทุกปี

จากข้อมูลสถานการณ์ทางสังคมจังหวัดลำพูน ประจำปี 2566 พบว่า มีครอบครัวที่ต้องอาศัยอยู่คนเดียวเพียงลำพัง 9,827 ครอบครัว/ ครอบครัวผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่กับคู่สมรสเพียงลำพัง 7,958 ครอบครัว ครอบครัวแหว่งกลาง 1,239 ครอบครัว ครอบครัวเลี้ยงเดี่ยว 1,829 ครอบครัว และครอบครัวเพศเดียวกัน จำนวน 41 ครอบครัว

การดำเนินงานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน ประจำปี 2566 กรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว ได้กำหนดแนวทางการสนับสนุนศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน ประจำปี 2566 เพื่อให้สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดลำพูน ใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานสนับสนุนศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน ให้มีการดำเนินกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวในทุกช่วงวัย ประกอบด้วย 6 กิจกรรม ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพครอบครัว การป้องกัน เฝ้าระวัง แก้ไข และคุ้มครองสวัสดิภาพบุคคลในครอบครัวจากความรุนแรงในครอบครัว การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชน การเสริมพลังครอบครัว โดยการรวมกลุ่มเครือข่ายครอบครัว และการเสริมพลังกลไกด้านครอบครัวเพื่อความเข้มแข็งของครอบครัว

โดยกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวได้กำหนดแนวทางการจัดสมัชชาครอบครัวระดับจังหวัด ภายใต้ประเด็น 2 ประเด็นคือ การออกแบบสภาพแวดล้อมเพื่อความสุขของครอบครัว และ การเคารพสิทธิของบุคคลในครอบครัวกับการลดความรุนแรงในครอบครัว

การดำเนินงานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัวจังหวัดลำพูน ในปี 2566 มีผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว ที่ศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัวจังหวัดลำพูน ได้รับแจ้งเหตุและให้การคุ้มครองช่วยเหลือ จำนวน 21 ราย ความสัมพันธ์ระหว่างผู้กระทำความรุนแรงฯ และผู้ถูกกระทำความรุนแรง โดยส่วนใหญ่เป็นความสัมพันธ์ระหว่างสามีกับ ภรรยา จำนวน 14 ราย บิดา มารดากับบุตร จำนวน 5 ราย บุคคลในครอบครัว จำนวน 2 ราย ซึ่งปัญหาที่พบมากที่สุดคือ การทำร้ายร่างกาย ทะเลาะวิวาท ขุมขู่ กักขัง และทอดทิ้ง โดยสาเหตุเกิดจากการติดสุรา ยาเสพติด และสภาวะเครียด รองลงมาเป็นการอบรมสั่งสอนและปัญหาอื่นๆ เช่น อาการทางจิต ปัญหาเศรษฐกิจ เป็นต้น


นที มีเดช

error: Content is protected !!