ข่าวใหม่อัพเดท » อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน สุดเจ๋ง ผ่านการรับรอง พื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ระดับอำเภอ เป็นพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างจริงจัง

อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน สุดเจ๋ง ผ่านการรับรอง พื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ระดับอำเภอ เป็นพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างจริงจัง

15 กันยายน 2023
0

อำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน สุดเจ๋ง ผ่านการรับรอง พื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ระดับอำเภอ เป็นพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จในการดำเนินการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างจริงจัง

นางสาวมัณฑนา อาษากิจ ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการรับรองพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ระดับอำเภอ ได้มีการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาเห็นควรรับรองให้ อำเภอแม่ทา เป็นพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า นั้น

ล่าสุด (13 กันยายน 2566) นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ในฐานะประธานคณะกรรมการรับรองพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า ระดับอำเภอ ได้มอบประกาศนียบัตรรับรองให้ อำเภอแม่ทา เป็นพื้นที่ผ่านเกณฑ์พื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าในระดับอำเภอ ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทั้งนี้ ผลการรับรองดังกล่าว จะช่วยส่งเสริมและกระตุ้นในประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดลำพูน มีความเข้าใจและรับรู้ถึงอันตราย วิธีป้องกัน และการสร้างภูมิคุ้มกันในชุมชน เพื่อเฝ้าระวังและลดการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ต่อไป

ทางด้าน นายสมบัติ ศุภประภากร ปศุสัตว์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า จังหวัดลำพูนมีสุนัขและแมวกว่า 78,000 ตัว ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไปแล้ว ร้อยละ 97.10 และยังไม่พบการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในคน ตั้งแต่ปี 2543 และไม่พบการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ตั้งแต่ปี 2544 ในปี 2566 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดลำพูน ได้ทำการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวด้อยโอกาส จำนวน 1,068 ตัว และฉีดวัคซีนในสัตว์ด้อยโอกาสจำนวน 3,795 ตัว สอดคล้องการดำเนินงาน ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ที่มีวัตถุประสงค์กำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดจากประเทศไทยภายในปี 2568 และไม่ให้คนเสียชีวิตและสัตว์ตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้าอีก


นที มีเดช

error: Content is protected !!