ข่าวใหม่อัพเดท » จ.ลำพูน ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำกว่า 200,000 ตัว เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2566

จ.ลำพูน ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำกว่า 200,000 ตัว เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2566

15 กันยายน 2023
0

จังหวัดลำพูนปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำกว่า 200,000 ตัว เนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2566 และเป็นวันสถาปนากรมประมงครบรอบ 97 ปี เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ

วันที่ 13 กันยายน 2566 เวลา 10.00 น. ที่อ่างเก็บน้ำห้วยป่าซางอ่อน บ้านแม่หาด หมู่ที่ ๖ ตำบลป่าพลู อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำเนื่องในวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2566 และเป็นวันสถาปนากรมประมงครบรอบ 97 ปี ตามมติคณะรัฐมนตรี อนุมัติให้วันที่ 21 กันยายน ของทุกปี เป็นวันประมงแห่งชาติ และเพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรสัตว์น้ำ ตลอดจน มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ การบริหารจัดการรักษาทรัพยากรสัตว์น้ำ และระบบนิเวศไว้อย่างยั่งยืน ได้กำหนดให้มีการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในแหล่งน้ำสาธารณะทั่วประเทศ พร้อมทั้งขอความร่วมมืองดจับสัตว์น้ำทุกชนิด ในวันที่ 21 กันยายน ของทุกปี โดยมี นายบุญส่ง ไชยมณี หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน นางสาวรัตนา ใจเย็น ประมงจังหวัดลำพูน นายประเชิญ สมองดี นายอำเภอบ้านโฮ่ง หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านเจ้าหน้าที่ ประชาชนในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี

ประมงจังหวัดลำพูน กล่าวว่าการจัดงานในวันนี้ หน่วยงานกรมประมงในจังหวัดลำพูน ร่วมกับอำเภอบ้านโฮ่ง องค์การบริหารส่วนตำบลป่าพลู ได้บูรณาการจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์ปลาในอ่างเก็บน้ำห้วยป่าซางอ่อน ซึ่งเป็นแหล่งฟื้นฟูอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ และยังเป็นแหล่งน้ำที่ให้ประโยชน์กับชุมชน ซึ่งการจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในวันนี้ ได้รับการสนับสนุนพันธุ์ปลาจาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงน้ำจืดลำพูน จำนวน 200,000 ตัว ประกอบด้วยปลาตะเพียนขาว ปลาสร้อยขาว ปลานิล และปลาบึก พร้อมทั้งได้จัดให้มีกิจกรรมการเพาะพันธุ์ปลาตะเพียนด้วยอุปกรณ์ชุดเพาะฟักเคลื่อนที่ เป็นการถ่ายทอดองค์ความรู้ในการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำอย่างง่าย แก่เกษตรกร/องค์กร ชุมชนประมงท้องถิ่น ซึ่งสามารถดำเนินการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำได้เองในพื้นที่

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่าการจัดกิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ เนื่องวันประมงแห่งชาติ ประจำปี 2566 ในวันนี้นับว่าเป็นการสร้างขวัญกำลังให้แก่ผู้ประกอบอาชีพทางการประมง เป็นการปลูกฝังจิตสำนึกให้แก่เกษตรกรชาวประมง ประชาชน และหน่วยงานต่าง ๆ ให้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำซึ่งจะช่วยดำรงความหลากหลายทางชีวภาพได้อย่างยั่งยืน สำหรับการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำในวันนี้ นับว่าเป็นโอกาสอันดี เนื่องจากช่วงเดือนกันยายนเป็นช่วงฤดูฝน แหล่งน้ำมีปริมาณน้ำมาก สภาพทางธรรมชาติของแหล่งน้ำเหมาะสมกับการเจริญเติบโตของสัตว์น้ำวัยอ่อน ซึ่งจะก่อให้เกิดเป็นแหล่งขยายพันธุ์สัตว์น้ำ และเป็นแหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์น้ำต่อไป


นที มีเดช

error: Content is protected !!