ข่าวใหม่อัพเดท » สช.จัดการประชุมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจการจัดการศึกษาของโรงเรียนในระบบ ประเภทนานาชาติ ประจำปีงบประมาณ 66

สช.จัดการประชุมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจการจัดการศึกษาของโรงเรียนในระบบ ประเภทนานาชาติ ประจำปีงบประมาณ 66

13 กันยายน 2023
0

สช.จัดการประชุมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจการจัดการศึกษาของโรงเรียนในระบบ ประเภทนานาชาติ ประจำปีงบประมาณ 66

นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาธิการ กช.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจการจัดการศึกษาของโรงเรียนในระบบ ประเภทนานาชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยมี นายวิรัช ลิ้มเจริญสุข ผู้อำนวยการกลุ่มงานโรงเรียนนโยบายพิเศษ ผู้แทนกรมการกงสุล ผู้แทนกรมการจัดหางาน ผู้แทนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ผู้แทนสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตพัฒนา คุรุสภา ชมรม Thai Teachers’ meet และบริษัทเอพี ซอฟแวร์ และผู้บริหาร ครูโรงเรียนในระบบ ประเภทนานาชาติเข้าร่วม ณ โรงแรมปรินซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร

เลขาธิการ (กช.) กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ตระหนัก และเห็นความสำคัญของการจัดการศึกษาของโรงเรียนนานา ชาติเป็นอย่างยิ่ง โดยที่ผ่านมา (สช.) ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุน การบริหารจัดการของโรงเรียนให้เกิดความคล่องตัวที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา การขอใบอนุญาตทำงานของชาวต่างชาติ การตรวจลงตราครูและบุคลากรชาวต่างประเทศ การขออยู่ในราชอาณาจักร การขอประกอบวิชาชีพครูชาวต่างชาติ การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษา และการสอนภาษาไทยในโรงเรียนนานาชาติ

การประชุมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริม สนับสนุน การจัดการศึกษาของโรง เรียนในระบบ ประเภทนานาชาติ โดยจัดประชุมชี้แจงและทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงาน การบริหารจัดการศึกษาของโรงเรียนในระบบประเภทนานาชาติ อาทิ การประกันคุณภาพการศึกษา การจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย การตรวจลงตราครูและบุคลากรชาวต่างชาติ การขออยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว การขอใบประกอบวิชาชีพครูชาวต่างชาติ การใช้งานระบบสารสนเทศ E – SAR การจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาของสถานศึกษา การขอใบอนุญาตทำงานของชาวต่างชาติ

“และนอกจากนี้ (สช.) กำลังดำเนินการให้การรับรององค์กรประเมินผล และติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนในระบบ ประเภทนานาชาติเพิ่มเติมอีก 4 องค์ กร ได้แก่ MSA-CESS,Cognia,AI และ NDNA ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ลงนามในประกาศแล้ว รอการเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาต่อไป การปรับเกณฑ์การเทียบวุฒิการศึกษาขั้นพื้นฐาน การดำเนินการเกี่ยวกับรูปแบบและขั้นตอนการพิจารณาอนุญาตใช้หลักสูตรให้มีความสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น” เลขาธิการ (กช.) กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับการประชุมเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจการจัดการศึกษาของโรงเรียนในระบบ ประเภทนานาชาติ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในครั้งนี้ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 12-13 กันยายน 2566 ได้รับความอนุเคราะห์วิทยากรซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีความรู้ความสามารถและประสบ การณ์ จากกรมการกงสุล กรมการจัดหางาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตพัฒนา ชมรม Thai Teachers’ meet และ บริษัท เอพี ซอฟแวร์ มีผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารโรงเรียนและครูโรงเรียนในระบบ ประเภทนานาชาติ จำนวน 245 โรงเรียน


สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

error: Content is protected !!