ข่าวใหม่อัพเดท » รมว.เกษตร.และคณะ ลงพื้นที่นครศรีธรรมราช แก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำช่วยเหลือเกษตรกร

รมว.เกษตร.และคณะ ลงพื้นที่นครศรีธรรมราช แก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำช่วยเหลือเกษตรกร

5 กันยายน 2023
0

รมว.เกษตร.และคณะ ลงพื้นที่นครศรีธรรมราช แก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำช่วยเหลือเกษตรกร

บ่ายวันนี้ (4 ก.ย.66) ที่อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลตำบลพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายไชยา พรหมา และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะผู้บริหารสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อรับฟังปัญหาความคิดเห็นและร่วมแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำในพื้นที่

โอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีและตนเองมีความห่วงใยต่อพี่น้องเกษตรกร อยากจะลงพื้นที่ทันทีที่ทราบว่าพี่น้องเกษตรกรเดือดร้อนมีการเทมังคุดทิ้งแต่มีภารกิจเร่งด่วนที่ต้องทำ วันนี้เร่งเคลียร์ทุกเรื่องเพื่อมาพบมารับทราบปัญหา พร้อมกล่าวว่าปัญหาราคาผลผลิตมังคุดตกต่ำ มีสาเหตุจากปัจจัยเกี่ยวข้องหลายประการ เช่น สภาพดินฟ้าอากาศที่มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น การเข้าสู่ช่วงปลายฤดู ที่ส่งผลต่อคุณภาพของมังคุด และกลไกด้านการตลาด ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ต้องการจะรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่ายเพื่อจะได้ร่วมแก้ไขปัญหา

ภายหลังรับฟังความเห็นจากตัวแทนเกษตรกร ตัวแทนผู้รับซื้อมังคุด กลุ่มวิสาหกิจ และผู้เกี่ยวข้องแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กล่าวกับพี่น้องเกษตรกรและผู้ที่มารอต้อนรับว่า ในระดับพื้นที่จะมอบหมายผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระดับจังหวัดดูแลขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่เป็นการเฉพาะหน้า และในระดับประเทศวันศุกร์ที่จะถึงนี้ (8 ก.ย.66) ตนเองพร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะได้หารือร่วมกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อแก้ปัญหาราคามังคุดตกต่ำและผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ ด้วย พร้อมกันนี้ได้มอบหมายรองอธิบดีกรมการค้าภายใน ซึ่งเดินทางร่วมคณะมาในครั้งนี้ด้วย ได้เร่งกระจายผลผลิตมังคุดในทุกเกรดทุกไซต์ มอบหมาย อตก.หรือองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร เพื่อเปิดจุดรับซื้อผลผลิต โดยให้ผู้ซื้อกับผู้ขายได้ตกลงราคากันเอง แต่มีเป้าหมายสำคัญคือไม่ให้พี่น้องเกษตรกรได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้จากข้อมูลของสำนักงานเกษตรจังหวัดนครศรีธรรมราชพบว่า ฤดูกาลผลิตนี้ จะมีผลผลิตมังคุด ออกสู่ตลาด จำนวน 43,533 ตัน โดยออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 28,110 ตัน คงเหลือผลผลิตในจังหวัดกว่า 10,000 ตัน ขณะที่การให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในเบื้องต้นนั้น ทางกรมการค้าภายในร่วมกับจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรม ราช ได้รวบรวมมังคุดจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปเปิดจุดจำหน่ายในกรุงเทพมหานคร ผ่านรถโมบายพาณิชย์ จำนวนทั้งหมด 100 จุด และต่างจังหวัดอีก 120 จุด รวม 220 จุด ปริมาณ 1,100 ตัน รวมทั้งได้เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านออนไลน์ โดยได้มอบกล่องใส่ผลไม้ให้กับเกษตรกร ไปแล้วจำนวน 35,000 กล่อง

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และคณะ ได้เดินทางไปให้กำลังใจพร้อมติดตามบรรยากาศการรับซื้อมังคุด ณ จุดรับซื้อมังคุด ณ สหกรณ์กองทุนสวนยาง บ้านวังลุง จำกัด หมู่ที่ 1 ตำบลทอนหงส์ อำเภอพรหมคีรี ตามลำดับต่อไป


ธีรศักดิ์ อักษรกูล นครศรีธรรมราช

error: Content is protected !!