ข่าวใหม่อัพเดท » ลูกศิษย์อาลัย ครูบาน้อย วัดถ้ำเชตวัน เกจิดังเมืองน่าน ละสังขาร

ลูกศิษย์อาลัย ครูบาน้อย วัดถ้ำเชตวัน เกจิดังเมืองน่าน ละสังขาร

2 กันยายน 2023
0

ลูกศิษย์อาลัย ครูบาน้อย วัดถ้ำเชตวัน เกจิดังเมืองน่าน ละสังขาร

เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 66 ครูบาน้อย (พระญาณวิไชย ภิกขุ) วัดถ้ำเชตวัน ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ได้ละสังขารอย่างสงบ ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลว เมื่อเวลา 00.49 น. ของวันนี้ ณ วัดถ้ำเชตวัน ปัจจุบันสิริอายุ 34 ปี

ทั้งนี้ ทางคณะลูกศิษย์ จะประกอบพิธีถวายเพลิงสรีระสังขารตามเจตนารมณ์ ตามพินัยกรรมของครูบาน้อยที่ได้เขียนไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30/5/66 ว่าห้ามอาบน้ำศพ ห้ามเปลี่ยนผ้า ห้ามชันสูตร ห้ามเรี่ยไร บริจาค ห้ามเอารูปไปหากินกับญาติโยม ห้ามประดับดอกไม้ ผ้าโยง และให้ดำเนินการถวายเพลิงสรีระสังขารในวันเดียวกัน ซึ่ งจะขึ้นในเวลา เวลา 20.09 น. ณ วัดถ้ำเชตวัน อ.นาน้อย จ.น่าน

สำหรับประวัติครูบาน้อย หรือ พระญาณวิไชย ภิกขุ บรรพชาเป็นสามเณร ณ วัดนาแดง เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2545 ในขณะอายุ 12 ปี โดยมีพระครูวิสุทธิ์นันทวิทย์ (ครูบาศรีมา กตปุญโญ) เป็นพระอุปัชฌาย์ เมื่ออายุ 20 ปีได้บวชเป็นพระภิกขุ ครูบาน้อย เป็นลูกศิษย์ของครูบาบุญชุ่ม ญาณสวโร ที่มีชื่อเสียงโด่งดังในล้านนา ครูบาน้อยปลีกวิเวก ตัดขาดจากโลกภายนอก เข้าไปปฏิบัติธรรมในพุทธสถานถ้ำเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย ประกาศตัดทางโลก 3 ปี เข้าบำเพ็ญกรรมฐานในถ้ำ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.2557 และวันที่ 15 ต.ค.2560 ได้ออกจากถ้ำหลังจากครบระยะเวลาที่กำหนดไว้ เช่นเดียวกับครูบาบุญชุม ที่ได้ปฏิบัติมาก่อนหน้านั้น ครูบาน้อย ฉันอาหารมื้อเดียว เป็นอาหารมังสวิรัติ และเป็นผู้นำในการก่อสร้างพระธาตุ พระวิหาร และศาลาการเปรียญ วัดพระธาตุศรีสังฆรัตนคีรี ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน จนเป็นที่ยอมรับและเคารพนับถือของญาติโยมใน จ.น่าน และต่างจังหวัด

โดยบรรยากาศภายในวัด ลูกศิษย์ลูกหาต่างเดินทางเข้ามาในบริเวณวัดอย่างล้นหลาม มีการตระเตรียมสถานที่ถวายเพลิงเป็นบริเวณด้านหน้าอุโบสถ โดยในช่วงเวลา 17.00 น. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ เดินทางเข้ามาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยปิดวิหารที่ตั้งสังขารและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งนี้การชันสูตรพลิพศพนั้นไม่ได้ดำเนินการ เพราะญาติไม่ได้ติดใจสาเหตุการตาย รวมทั้งมีแพทย์ประจำตัวรับรองสาเหตุการณ์ตายจากภาวะหัวใจล้มเหลว โดยก่อนหน้านี้สมัยตอนเด็กครูบาน้อยได้มีรอยโรคเดิมคือลิ้นหัวใจรั่ว จนก่อนหน้าครูบาน้อยได้ล้มป่วย อ่อนแรงแต่ไม่ยอมไปพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล และช่วงเช้าวานนี้ครูบาได้เรียกรวมญาติๆ เพื่อมาสั่งเสียก่อนจะมรณภาพ เมื่อช่วงเวลา 00.49 น.ของวันนี้ ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว คือลูกศิษย์ที่มีชื่อเสียงอีกท่านหนึ่งของครูบาน้อย

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงษ์สินธุ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนทางด้านพินัยกรรมจะระบุอย่าง ไรก็ต้องปฎิบัติตามกฎหมาย มีการเปิดหีบและดำเนินการพิมพ์ลายนิ้วมือ โดยให้เจ้าหน้าที่เดินทางมาอำนวยความสะดวก ส่วนด้านสาเหตุการตายทางญาติๆ และศิษยานุศิษย์ที่ใกล้ชิดไม่ติดใจสาเหตุการตาย เนื่องจากทราบดีอยู่แล้วว่าท่านป่วยมาเป็นเวลานาน และหลังๆมาอาการทรุด และไม่ยอมเข้ารับการรักษา รวมทั้งไม่ยอมฉันภัตรหาร

ด้าน นายสาธิต บุญทอง นายกสมาคมท่องเที่ยวจังหวัดน่าน หนึ่งในศิษย์ กล่าวว่า รู้สึกตกใจและช็อคกับการจากไปของครูบา ตอนเช้ายังไล่เช็คข่าวว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ จนได้รับการยืนยัน เป็นเหตุการณ์จริง แต่ท่านเองก็ได้พูดมานานแล้วว่าการจากไปเป็นธรรมดาของสังขาร จึงทำใจยอมรับ และจะนำคำสั่งสอนของครูบาไปยึดถือปฏิบัต

ด้าน นายชาญชัย ลิ้มสุวรรณ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดน่าน หนึ่งในศิษย์ กล่าวว่า รู้สึกใจหาย แต่ท่านก็ได้พูดมาบ้างแล้ว รวมทั้งตัวท่านเองยังได้สั่งให้มีการต่อโลงศพไว้ก่อนหน้านี้ รวมทั้งมีการทำพินัยกรรมเอาไว้ก่อนหน้า แต่เราก็ไม่คิดว่ามันจะรวดเร็วขนาดนี้ ส่วนคำสอนของท่านเราก็พร้อมจะนำไปปฏิบัติโดยสั่งสอนลูกศิษย์ทุกคนให้ทำความดี โดยกำหนดการจะมีการถวายเพลิงสลายร่างสังขารในเวลา 20.09 น. ส่วนสภาพอากาศมีฝนตกลงมาตลอดเกือบทั้งวัน โดยมีข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ในจังหวัดน่าน ศิษยานุศิษย์ทั้งในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงต่างทยอยเดินทางเข้ามาเพื่อร่วมพิธีกว่าหมื่นคน/รูป ส่งผลทำให้สัญญานโทรศัพท์ล่มในบางเวลา


ประสิทธิ์ สองเมืองแก่น จ.น่าน โทร.084-8084888

error: Content is protected !!